Đại diện UBCKNN: Xuất hiện nhiều hành vi thao túng, giao dịch bất thường có dấu hiệu vi phạm hình sự

Cập nhật: 15:10 | 04/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Bà Tạ Thanh Bình nhấn mạnh thời gian gần đây xuất hiện nhiều hành vi có dấu hiệu thao túng, một số giao dịch bất thường. UBCKNN đang phối hợp với Bộ Công an xử lý 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Năm 2021 là một năm đặc biệt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam với những kỷ lục cả về quy mô và chất lượng. Tuy nhiên trong bức tranh tươi sáng của thị trường vẫn xuất hiện một vài điểm trừ đến từ các hành vi vi phạm.

Tại Talkshow Phố Tài chính trên VTV8, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Tạ Thanh Bình đã chia sẻ về tính minh bạch, chế tài xử lý các vi phạm trên thị trường chứng khoán.

0819-ta-thanh-binh
Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Tạ Thanh Bình.

Theo bà Bình, luật chứng khoán mới đã đưa ra rất nhiều quy định nâng cao tính minh bạch của các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là trao cho UBCKNN nhiều công cụ để hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm.

Theo chia sẻ từ phía cơ quan quản lý, năm 2021 thì UBCKNN đã ban hành tổng cộng 471 quyết định xử phạt hành chính. Các hành vi về vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin vẫn chiếm số lượng nhiều nhất trên thị trường.

Đáng chú ý, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hành vi có dấu hiệu thao túng, một số giao dịch bất thường đối với một số cổ phiếu.

Trong thời gian tới, UBCKNN tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xử lý 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, kết hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ cơ chế phối hợp, qua đó nâng cao chất lượng phát hiện cũng như xử lý các vi phạm ở trên thị trường chứng khoán.

Đánh giá về sức khoẻ của các doanh nghiệp niêm yết hiện nay, bà Tạ Thanh Bình cho biết sơ bộ có 80% doanh nghiệp đăng ký giao dịch có lãi, cụ thể lợi nhuận sau thuế tăng 13,7% và doanh thu thuần tăng trên 33% so với năm 2020. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp có sức chống chịu khá tốt đối với đại dịch.

Ngoài ra, tổng giá trị huy động vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá cổ phần hoá tăng 2,2 lần so với năm ngoái, điều này cho thấy doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị để tận dụng cơ hội hồi phục sau đại dịch.

Trả lời về chiến lược quản lý thị trường chứng khoán, bà Tạ Thanh Bình cho biết năm 2022 UBCKNN sẽ chú trọng vào việc phát triển bền vững thông qua một số giải pháp.

Thứ nhất là tăng cường kỷ cương trên thị trường thông qua việc xử lý các hành vi vi phạm một cách nghiêm khắc và triệt để, từ đó tạo ra thị trường minh bạch và công bằng.

Thứ hai là đưa hệ thống công nghệ vào vận hành cũng như các giải pháp về thanh toán, hỗ trợ nhà đầu tư và thanh khoản.

Cuối cùng là gia cố các văn bản pháp luật, triển khai thêm các mảng mới như hoàn tất việc xây dựng khung pháp lý và đưa thị trường thứ cấp đối với trái phiếu doanh nghiệp và phát hành riêng lẻ vào hoạt động. Đối với thị trường phái sinh, UBCKNN sẽ đưa thêm các sản phẩm mới để cho thị trường này tăng sức hấp dẫn và đa dạng hoá nhà đầu tư. Bà Bình kỳ vọng năm 2022 sẽ có nhiều doanh nghiệp chất lượng gia nhập thị trường chứng khoán.

Hơn 470 quyết định xử phạt hành chính chứng khoán năm 2021

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều các hành vi vi phạm có dấu hiệu của hoạt động thao túng; nhiều ...

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Thị trường chứng khoán đã tích lũy được thành quả cả về lượng và chất

Sau 21 năm hoạt động, thị trường chứng khoán đã tích lũy được thành quả cả về lượng và chất, tăng khả năng chống chịu ...

Thị trường chứng khoán năm 2022: 3 vấn đề - 5 nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 30/12/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm ...

Bảo Ngọc

Theo Doanh nghiệp Niêm yết