Đại án DAB giai đoạn 2: Trả hồ sơ cho Viện KSND Tối cao điều tra tiếp

Cập nhật: 10:56 | 14/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Vụ án Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2) một lần nữa lại bị tòa hoãn tuyên án và trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao điều tra tiếp.

Chiều 13/7, Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM đã tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2). Tòa tuyên trả hồ sơ giao VKSND Tối cao điều tra làm rõ một số tình tiết trong vụ việc.

5221 tryn phyyng binh1
Bị cáo Trần Phương Bình trong phiên tòa

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên trả hồ sơ vụ án và giao VKSND Tối cao điều tra làm rõ các vấn đề như: Gây thiệt hại cho DAB hơn 3.000 tỷ đồng, việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia (nhóm TTC) vay tiền. Hiện, cơ quan chức năng chưa lấy được lời khai và làm rõ vai trò của Nguyễn Thiện Nhân (người chỉ đạo và điều hành nhóm TTC, có tới 11 công ty khác như Công ty CP Vốn Thái Thịnh, Công ty Nhật Quang, Công ty CP Vốn Thái Thịnh Đà Lạt trong vụ án).

"Để xem xét đánh giá, xử lý vụ án một cách toàn diện nhằm đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, đề nghị VKSND Tối cao tách toàn bộ hành vi sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DAB hơn 3.000 tỷ đồng trong việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia TTC vay tiền để giải quyết cùng với hành vi vi phạm của Nguyễn Thiện Nhân (và các đối tượng liên quan. Đề nghị VKSND Tối cao tiến hành điều tra bổ sung theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên bố.

Trước đó, ngày 2/7, tại phiên tòa này, đại diện VKSND đã xác định bị cáo Trần Phương Bình đóng vai trò chủ mưu. Các bị cáo khác là cấp dưới của bị cáo Bình, làm theo mệnh lệnh của bị cáo Bình nên gây ra các sai phạm, thiệt hại. Trong đó có một số bị cáo biết là làm sai, nhưng vẫn làm vì nể cấp trên là bị cáo Bình.

Tại phiên tòa, VKSND đề nghị mức án đối với bị cáo Trần Phương Bình là chung thân và bồi thường gần 3.100 tỷ đồng cho các đơn vị liên quan, đề nghị phong tỏa nhiều tài sản của bị cáo.

Trước đó, ngày 23/6, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Tại phiên tòa, VKSND Tối cao đã ủy quyền cho đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa. Bị cáo Trần Phương Bình bị VKSND Tối cao truy tố về 2 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điểm a, khoản 4, điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có khung hình phạt lên tới tù chung thân).

11 bị cáo khác bị truy tố với vai trò giúp sức về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước đó, trong buổi chiều 10/7, TAND TP.HCM đã dự kiến tuyên án vụ việc. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho Trần Phương Bình đã cung cấp thêm một số tài liệu mới nên HĐXX đã cho tạm ngưng phiên tòa.

Phiên tòa nói trên được khai mạc vào ngày 23/6. Tại phiên tòa, VKSND tối cao đã ủy quyền cho đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa. Bị cáo Trần Phương Bình bị VKSND Tối cao truy tố về 2 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 11 bị cáo khác bị truy tố với vai trò giúp sức về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND TP.HCM triệu tập 163 công ty, cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có 38 công ty và 11 bị án.

12 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh bào chữa cho các bị cáo. 5 luật sư có vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Bên cạnh đó, tòa còn triệu tập 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại TP.HCM, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Tây Ninh và tổ giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Trần Phương Bình đã bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án chung thân.

Làm thế nào để thu hồi đến 8.800 tỉ đồng từ ông Trần Phương Bình?

Đại diện cơ quan công tố đề nghị cơ quan xét xử phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lạm ...

Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc DongABank gây thiệt hại gần 10.000 tỉ đồng

TBCKVN - Ngày 15/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKS đề nghị truy tố ...

Khởi tố bị can giai đoạn 2 vụ án ở ngân hàng Đông Á

TBCKVN – Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (C03) cho biết, Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DAB) ...

Theo Quang Phương/danviet.vn