Đà tăng của VN-Index sẽ chậm lại trong tháng 10?

Cập nhật: 09:41 | 05/10/2020 Theo dõi KTCK trên

mức tăng của VN-Index trong tháng 9/2020 chỉ bằng một phần tư tháng 8 cho thấy đà tăng yếu hơn và vùng giá giao dịch ngày càng thu hẹp mặc dù chỉ số đã vượt qua mức đỉnh trong tháng 6 - tương đương mốc 900 điểm.

Tháng 10, thị trường chứng khoán sẽ chịu nhiều áp lực
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Chứng khoán KIS cho rằng, Chính phủ chính là nhà đầu tư chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng trong quý III/2020. Trong khi niềm tin doanh nghiệp tư nhân và FDI quốc nội vẫn còn yếu, việc Nhà nước đã giải ngân 186 nghìn tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 2 quý trước đó) đã cho thấy cam kết đầu tư công là một trong những động lực tăng trưởng chính cho năm nay.

Dù vậy, KIS vẫn đưa ra 2 mối quan ngại hiện tại đến từ việc tiêu dùng trong nước, đầu tư yếu đi kèm tín dụng yếu và dòng vốn FDI đang thu hẹp.

Cụ thể, tính đến ngày 14/9, dư nợ tín dụng chỉ tăng 4,81% so với đầu năm, chỉ bằng một nửa so với mức 9,4% cuối tháng 9/2019 và dường như đã chậm lại trong 2 tháng qua. Trong khi đó, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn thanh toán do COVID-19 đã tăng nhanh gấp 5 lầ ( từ 62,8 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 4 lên 321 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 9).

Trong khi đó, dòng vốn FDI (vốn là động lực tăng trưởng của kinh tế và thương mại Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO năm 2006) hiện tại cũng đang suy yếu. Lệnh cấm du lịch quốc tế đồng thời cũng đang làm chậm lại các kết hoạch dịch chuyển dòng FDI vào thị trường trong nước (ính đến tháng 9/2020, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam chỉ ở mức 21,2 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong 4 năm).

Về diễn biến thị trường chứng khoán, VN-Index vừa ghi nhận tháng tăng điểm tích cực thứ 2 liên tiếp trong tháng 9 với đà tăng đã yếu đi đáng kể. Kết tháng 9/2020, VN-Index tăng 2,67% so với tháng trước lên 905,21 điểm nhờ thanh khoản được cải thiện. Tuy nhiên, mức tăng của tháng 9 chỉ bằng một phần tư của tháng 8, cho thấy đà tăng yếu hơn và vùng giá giao dịch ngày càng thu hẹp mặc dù VN-Index đã vượt qua mức đỉnh trong tháng 6 là 900 điểm.

Nhận định về diễn biến thị trường tháng 10, KIS cho rằng mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III có thể tiết lộ nhiều con số ấn tượng nhưng việc này khó bất ngờ khi tăng trưởng GDP quý III được công bố vài ngày trước. Và mức tăng 10% của VN-Index có thể đã phản ánh sự phục hồi đối với tình hình thu nhập của doanh nghiệp.

Theo công ty chứng khoán này, mặc dù VN-Index đã vượt ngưỡng 900 nhưng diễn biến giằng co đang cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán. Không bên nào đủ quyết tâm để đẩy VN-Index lên hoặc xuống rõ rệt. Trong khi đó, hai mối lo ngại chính bao gồm nợ cơ cấu lại gia tăng và FDI thu hẹp sẽ khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện giao dịch trong thời gian tới.

Do đó, mặc dù kỳ vọng đà tăng hiện tại của thị trường sẽ tiếp tục từ giờ cho đến cuối năm (do chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức định giá P/E là 15x, thấp hơn 16x vào cuối năm 2019, trong khi lãi suất thấp hơn), tuy nhiên, KIS đánh giá tốc độ tăng sẽ chậm hơn và chiến lược giao dịch theo vùng giá hẹp có thể phù hợp hơn trong thời điểm hiện tại.

Kỳ vọng mùa báo cáo tài chính quý III

Diễn biến của thị trường chứng khoán tháng 10 hàng năm thường phản ánh thông tin công bố kết quả kinh doanh quý III của doanh nghiệp, giúp dự báo khả năng thực hiện kế hoạch cả năm. (Xem dự báo kết quả kinh doanh quý III/2020 tại đây)...

Quý III năm nay, những ngành có kết quả kinh doanh khả quan đã được ước đoán sớm và tin tốt đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Vì thế, với những cổ phiếu đã tăng vào vùng quá mua có thể giảm khi tin tốt được công bố theo kinh nghiệm "mua khi tin đồn, bán khi tin được công bố chính thức".

Ngược lại, với không ít doanh nghiệp bị tác động bất lợi vì dịch bệnh COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại vào cuối tháng 7, nếu doanh thu, lợi nhuận được công bố suy giảm thì nhiều khả năng vẫn tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư.

Khi một số thị trường lớn trên thế giới như Mỹ chưa kết thúc nhịp điều chỉnh thì rất có thể tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động cả từ nội tại khi phân tích kỹ thuật cho thấy dấu hiệu điều chỉnh và tác động tâm lý từ thị trường chứng khoán lớn.

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 5/10

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như TLH, PBC, SAF, TCM... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Thị trường chứng khoán ngày 5/10/2020: Thông tin trước giờ mở cửa

Kim khí Vnsteel bị truy thu 50 tỷ đồng; ICON4 muốn hủy niêm yết tự nguyện trên UPCoM; Tổng công ty Đức Giang (MGG) ước ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 5-9/10/2020: Áp lực điều chỉnh vẫn đang hiện hữu

VN-Index tăng điểm trong tuần thứ ba liên tiếp và chỉ số hiện kết tuần ngay tại ngưỡng 910 điểm, khối lượng giao dịch tiếp ...

Hữu Dũng