Đà Nẵng, Quảng Nam: Nhà đầu tư vẫn tảng lờ lời cảnh báo

Cập nhật: 09:57 | 11/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Như Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã từng phản ánh, thời gian qua, tại Đà Nẵng, Quảng Nam bắt đầu tái phát tình trạng sốt nóng đất nền tại một số khu vực... Căng thẳng hơn khi môi giới tung tin Đà Nẵng sẽ tách huyện Hòa Vang thành 2 quận để đẩy giá đất...

da nang quang nam nha dau tu van tang lo loi canh bao Điểm tin bất động sản tuần: Giá nhà đất Đà Nẵng "bay lắc" trên miệng "cò"
da nang quang nam nha dau tu van tang lo loi canh bao Đà Nẵng bác thông tin tách huyện Hòa Vang thành quận của "cò đất"
da nang quang nam nha dau tu van tang lo loi canh bao Thận trọng với giá đất Đà Nẵng, Quảng Nam

Trước thông tin này, lãnh đạo sở Xây dựng Đà Nẵng mới đây đã tiếp tục phát hành văn bản đề nghị người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư hết sức lưu ý khi giao dịch kinh doanh bất động sản, tránh vấp phải những dự án, giao dịch đất đai không có đủ điều kiện pháp lý. Tuy nhiên, với giới kinh doanh hiện tại, cảnh báo này được xem là... nói cho có chuyện.

Bởi lẽ theo một “chuyên gia” môi giới địa ốc, đất thuộc các dự án càng không có thông tin chính xác, càng có sự bê trễ thủ tục, thời hạn bàn giao... thì lại càng cuốn hút người ta mua, bởi hứa hẹn có “lợi nhuận kép”, bắt đúng tâm lý “lướt sóng” thị trường.

“Lợi nhuận kép” hay tâm lý ăn xổi?

Sở dĩ hành động mua đất không đủ điều kiện pháp lý được coi là “lợi nhuận kép” vì theo “chuyên gia”, người mua bất động sản này sau khi hoàn tất các giao dịch, sẽ có lợi nhuận cao, có khi gấp đôi giá trị đất đã mua.

“Tại sao là lợi nhuận kép? Đó là do người mua sẽ vừa hưởng được giá thị trường tăng thêm khi giao dịch thành công, chênh lệch càng cao lợi nhuận càng lớn. Điều này ai cũng thấy cả và coi như cái lý đương nhiên, vì một lô đất hôm qua giá 100 triệu đồng hôm nay giao dịch nóng có thể là 500 triệu đồng. Lợi nhuận như thế, ai không ham. Thứ hai, việc bán mua đất đai qua giao dịch không chính thức sẽ lách thủ tục, bớt tiền thuế hoặc giảm phí. Có thời điểm, giao dịch chậm hoàn thành thủ tục chênh lệch hàng chục triệu đồng thuế phí. Đó là lợi nhuận kép”.

da nang quang nam nha dau tu van tang lo loi canh bao
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang biến động chủ yếu ở những phân khúc nhà đất chưa rõ thủ tục pháp lý, quy hoạch

Vấn đề đặt ra, là những khoản “lợi nhuận kép” này, sẽ chỉ có được và nhiều nếu là những lô đất, căn nhà chưa đủ thủ tục pháp lý, là đất giao dịch qua giấy tay, hay đang chờ đợi hoàn thành các thủ tục.

“Miễn là không có tranh chấp, không phải diện nhà ở lâu năm liên quan đến các quyền thừa kế, còn lại, đất càng là giấy tờ bấp bênh, cơ hội hưởng lợi nhuận tài chính chênh lệch giá trị sẽ càng lớn”. Một “cò đất” có biệt danh “Đất nền VIP” chuyên hoạt động trên các trang mạng xã hội nhấn mạnh như vậy.

Theo một nhà tư vấn, sự thật, “lợi nhuận kép” liên can tâm lý “ăn xổi” của nhiều người. Ai cũng biết khi thị trường “nóng”, giao dịch đất đai có thể đem lại lợi nhuận lớn. Đơn cử nhiều khu đất ở Nam Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng), chỉ vài tháng, 1 lô nền có thể giao dịch 3 lần, giá tăng từ 700 triệu đồng đến 2 tỷ là có thật. Song ở những khu vực mới có quy hoạch hay chưa đủ thủ tục pháp lý, mức độ hưởng lợi nhuận này lại càng cao. Cho nên, một dự án mới nằm ở dạng chủ trương sẽ hấp dẫn người mua hơn một dự án đã hoàn tất mọi khâu pháp lý.

da nang quang nam nha dau tu van tang lo loi canh bao

“Bình quân giá đất đã đủ giấy tờ chênh lệch vài chục đến trăm triệu là nhiều rồi. Nhưng đất chưa san lấp, chưa quy hoạch, mới ở bản vẽ hay bản đồ 1/500, sẽ có thể đem lại lợi nhuận 40 - 60% về sau, khi mọi giấy tờ làm xong”. Nhà tư vấn phân tích như vậy.

Nước đổ "đầu hói"

“Mới đây, cơ quan chức năng thông tin đang điều tra dự án “đất ma” Nam cầu Cẩm Lệ, hay buộc dừng giao dịch dự án tại Điện Bàn (Quảng Nam). Nhưng với giới kinh doanh, những “nạn nhân” của các vụ mua bán đó chả bị lừa đâu. Họ đều biết các lô đất có vấn đề nhưng chấp nhận ký vào văn bản chuyển nhượng là đã đồng ý “cá cược cơ hội”. Nếu những dự án đó làm thủ tục hoàn chỉnh, thì họ có kêu ca không? Nếu những lô đất “ma” ấy làm xong chủ quyền, đem lại chênh lệch hàng tỷ đồng, họ có “kêu oan” không? Cách hành xử như vậy là trí trá, là đánh lận con đen”. Nick “Đất nền VIP” tâm sự như vậy.

Theo một số nhà đầu tư, không phải mọi cơ hội thị trường đều là lợi nhuận, không phải dự án đầu tư nào cũng bảo đảm mang lại nguồn tiền lớn. Tham gia vào thị trường kinh doanh rủi ro này, giới kinh doanh bất động sản phải biết chấp nhận “lên voi xuống chó”. Chỉ ngoại trừ một số ít người dân thực bụng cần đất nền để đầu tư nhà ở đàng hoàng, mua phải những lô đất không đủ điều kiện pháp lý mà lâm vào cảnh khó khăn, còn lại đa phần những ai đã đầu cơ vào đất, đều liên quan đến cơ hội trục lợi “lợi nhuận kép”.

Cho nên, những lời khuyên của nhà quản lý, với cơ hội từ bất động sản, sẽ mãi mãi chỉ là “lời khuyên không ai nghe”, như một chuyên gia tư vấn tại Đà Nẵng khẳng định.

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm