Đà Nẵng lên phương án di dời dân sống tại chung cư vịnh Mân Quang

Cập nhật: 10:40 | 22/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đang rà soát, lập phương án di dời các hộ dân sinh sống tại Khu chung cư Vịnh Mân Quang, báo cáo các cấp cho chủ trương thực hiện trong trường hợp buộc phải di dời các hộ dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản của các hộ dân.

TP. Đà Nẵng đề xuất hơn 13.600 tỷ đồng đầu tư 7 dự án y tế

Quyết “đánh thức” nền kinh tế đêm ngủ quên bên sông Hàn

Đà Nẵng: Dự chi 1.150 tỷ đồng xây dựng 4 bảo tàng

Theo phản ánh của một số người dân sống tại Khu chung cư Vịnh Mân Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, hiện nay khu chung cư này đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều căn hộ ở đây xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc và thấm dột khiến người dân sống tại đây vô cùng lo lắng. Khu chung cư này được đưa vào sử dụng năm 2012, hiện đã xuất hiện hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đó, khu chung cư này có nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn sử dụng như các tường bao quanh xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều vị trí xuất hiện hiện tượng cốt thép bị rét rỉ gây nứt bung lớp bê tông bảo vệ của trụ, dầm, sàn, cầu thang bộ. Đặc biệt, tại nhà C, sàn bê tông trước thang máy của các tầng bị rỉ rét cốt thép, nứt sàn bê tông gây võng sàn, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn, nguy hiểm về tính mạng cho các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư này.

0603 z1982707693474 ec16999bc3e38a767039fb502839fd61
Chung cư vịnh Mân Quang đã xuống cấp trong thời gian qua

Ông Lê Doãn Lâm, PGĐ Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng (Sở Xây dựng Đà Nẵng) cho biết, Khu chung cư Vịnh Mân Quang gồm 3 khối nhà 7 tầng đưa vào sử dụng từ tháng 8 năm 2012. Qua thời gian sử dụng, đến nay chung cư đã xuống cấp và hư hỏng. Trước tình trạng này Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đã có đánh giá về tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại khu chung cư này, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng Trung tâm triển khai kiểm định chất lượng về kết cấu chịu lực của toàn nhà.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cũng xác định độ an toàn và triển khai biện pháp khắc phục các hiện tượng hư hỏng. Trung tâm đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống tại các khu nhà, giải pháp xử lý tạm thời và phương án khắc phục an toàn cho kết cấu, cấu trúc của khu nhà.

“Hiện nay, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đang rà soát, lập phương án di dời các hộ dân sinh sống tại khu chung cư này, báo cáo các cấp cho chủ trương thực hiện trong trường hợp buộc phải di dời các hộ dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản của các hộ dân”, ông Lê Doãn Lâm nói.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân, hạn chế tối đa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra tại khu nhà. Ngày 18/7/2020, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đã tiến hành rào chắn, lắp bảng cảnh báo các khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân, đồng thời thực hiện việc chống đỡ, gia cố các ô sàn bị nứt võng mất an toàn về khả năng chịu lực tại các khu vực nguy hiểm trong khi chờ kết quả kiểm định và phương án khắc phục của cơ quan chuyên môn. Đến ngày 19/7,Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng cũng hoàn thành việc kiểm định, đánh giá mức độ an toàn, khả năng chịu lực của các cấu kiện tại các vị trí nguy hiểm ở các khu nhà chung cư để có phương án, đề xuất hướng xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Cao Thái