Cứu sống bệnh nhân ung thư di căn với liệu pháp miễn dịch

Cập nhật: 15:37 | 26/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Sử dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị, chuyên gia ung bướu Singapore tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (TCI) đã giúp anh Hoàng Đức V. (Hải Dương) “lội ngược dòng”chiến thắng ung thư thực quản di căn và sống khỏe mạnh.

Thêm lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

TS.BS Zee Ying Kiat - chuyên gia ung bướu Singapore đang hợp tác điều trị ung thư tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc cho biết, cùng với sự tiến bộ của y học, các phương pháp điều trị ung thư ngày càng đa dạng, ngoài phẫu thuật, hóa trị, xạ trị thì hiện nay còn có thêm liệu pháp miễn dịch, điều trị đích… Do đó, bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn cũng có thêm nhiều cơ hội điều trị hơn.

Chính vì thế, vẫn có những trường hợp người bệnh ung thư di căn chiến thắng bệnh tật một cách ngoạn mục.

Trường hợp anh Anh Hoàng Đức V, bệnh nhân điều trị ung thư thực quản tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong số đó. Anh V được chẩn đoán ung thư thực quản tế bào vảy vào năm 2017. Bệnh nhanh chóng di căn và lan ra các hạch bạch huyết dù trước đó anh V đã được chỉ định xạ trị, phẫu thuật và sau đó tiếp tục hóa trị. Anh V tiếp tục được chỉ định phẫu thuật lần 2 tuy nhiên bệnh vẫn tiếp tục di căn ra các bộ phận xa trên cơ thể như phổi, xương…

Thời điểm đó, tình trạng của anh V không mấy khả quan, bác sĩ và người bệnh đứng trước quyết định khó khăn là nên dừng lại hay tiếp tục. Và liệu pháp miễn dịch, lúc này được bác sĩ Zee lựa chọn để cùng chiến đấu với bệnh nhân. Khi đó, liệu pháp miễn dịch chưa được sử dụng thường quy cho loại ung thư anh V đang mắc phải.

Ảnh 1: Bác sĩ Zee sử dụng liệu pháp miễn dịch giúp anh V. chống lại ung thư thực quản di căn
Bác sĩ Zee sử dụng liệu pháp miễn dịch giúp anh V chống lại ung thư thực quản di căn

“Tôi đã thảo luận với anh về vai trò của việc sử dụng liệu pháp miễn dịch nhằm mục đích kích hoạt hệ thống miễn dịch của chính anh trong việc tấn công vào các tế bào ung thư vào khoảng năm 2019. Tại thời điểm đó liệu pháp miễn dịch chưa được sử dụng phổ biến trong điều trị cho bệnh nhân ung thư loại này. Do không có lựa chọn phù hợp khác cho anh V, chúng tôi quyết định tiếp tục với mong muốn giành cơ hội sống cho người bệnh Bác sĩ Zee Ying Kiat cho biết.

Đánh bại ung thư thực quản di căn nhờ liệu pháp miễn dịch

Theo bác sĩ Zee, các tế bào ung thư có khả năng tránh được sự phát hiện và kiểm soát của những tế bào miễn dịch trong cơ thể. Liệu pháp miễn dịch được sử dụng để chống lại cơ chế này của khối u bằng cách đánh dấu tế bào ung thư, kích thích hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân nhận ra và tấn công các tế bào ung thư. Từ đó, làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Sau khi sử dụng phương pháp điều trị này, điều kỳ diệu đã đến khi anh V đáp ứng tốt hơn mong đợi, tình hình sức khỏe tiến triển rõ rệt. Đến tháng 7/2022, dù đã ngừng điều trị khoảng 1 năm rưỡi, sức khỏe anh V vẫn hoàn toàn ổn định. Trong lần thăm khám mới nhất, các hình ảnh trên phim chụp PET của anh Văn đã không còn thấy khối u. Sức khỏe của anh V hồi phục ngoạn mục.

Cũng theo bác sĩ Zee, dù liệu pháp miễn dịch hiệu quả đối với trường hợp của anh V, tuy nhiên mỗi bệnh nhân lại đáp ứng với một phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, trong điều trị ung thư thì phác đồ điều trị xây dựng chuyên biệt cho từng người với bệnh cảnh của chính người bệnh đó là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả.

Tại Khoa Ung bướu Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, với mỗi một người bệnh, các bác sĩ (những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị ung thư tại Singapore) sẽ có chẩn đoán và nghiên cứu riêng, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhằm nâng cao tuổi thọ và chất lượng sống cho người bệnh. Tuy nhiên, cùng với phác đồ điều trị tích cực, người bệnh cũng cần luôn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực để có thể chiến thắng bệnh tật, sống khỏe mạnh.

PV

Tin liên quan