Cục An ninh mạng - Bộ Công an điều tra thông tin “hàng ngàn CMND bị rao bán trên mạng”

Cập nhật: 07:28 | 17/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 16-5, lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) xác nhận với PV ANTĐ, đơn vị đang điều tra xác minh thông tin liên quan đến vụ việc “hàng ngàn chứng minh nhân dân (CMND) bị rao bán trên mạng”.

Vinhomes trình kế hoạch lợi nhuận cao nhất lịch sử
Hàng loạt doanh nghiệp chốt cổ tức giữa tháng 5/2021, cá biệt 6.095 đồng/CP

Trước đó, ngày 15-5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nắm bắt thông tin dư luận phản ánh về việc 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp CMND của hàng ngàn người Việt Nam đang bị rao bán với giá 9.000 USD trên diễn đàn hacker.

Các dữ liệu này được đăng bởi thành viên có nickname Ox1337xO. Người này khẳng định đang sở hữu lượng lớn dữ liệu KYC (Know Your Customer) - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng.

17 GB dữ liệu bao gồm ảnh chụp CMND, CCCD (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của hơn 3.000 người.

Thậm chí, để chứng minh “tính xác thực”, người này chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ. Các dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin.

Theo quan sát, các hình ảnh trên mạng Internet cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới.

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nêu rõ, đây là chiêu trò không mới của tội phạm, và từng bị đơn vị phối hợp cùng lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Luật An toàn thông tin mạng 2015 nghiêm cấm việc thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

Nghị định 174/2013, QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG, CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN, nêu rõ người nào có hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi mua bán, trao đổi thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 BLHS năm 2015, với hình phạt cao nhất đến 7 năm tù.

Theo anninhthudo.vn

Tin liên quan