Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc bị tố vi phạm Luật Đấu giá tài sản?

Cập nhật: 11:23 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau khi nhận được đơn tố cáo Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc vi phạm Luật Đấu giá tải sản và chiếm đoạt 80 triệu tiền đặt trước của khách hàng, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội đã tiến hành thụ lý.

Chưa hết khó chuyện bán đấu giá tài sản ngân hàng

Ngày 30/7/2020 đấu giá tài sản lần 3 của Công ty TNHH MTV Ô tô Vinaxuki Thanh Hóa

Thông báo đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội vừa ký Thông báo số 2137/TB-STP về việc thụ lý tố cáo của công dân. Trước đó, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo của anh Nguyễn Đức Hồng, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đề ngày 23/7, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc

Theo quy định của pháp luật, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội thụ lý tố cáo Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc có vi phạm về việc bán đấu giá tài sản theo Quy chế đấu giá tài sản số 107-15/2017/QCĐG-VNAC ngày 15/5/2020 với bốn nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất: Quy chế đấu giá tài sản số 107-15/2017/QCĐG-VNAC ngày 15/5/2020 trong hồ sơ bán cho khách hàng không có chữ ký của đại diện Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc, chỉ có dấu treo và dấu giáp lai.

Thứ hai: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc không tổ chức cho khách hàng xem tài sản và các giấy tờ liên quan đến tài sản.

Thứ ba: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc không trả lại 80 triệu đồng tiền đặt trước với lý do khách hàng vi phạm quy chế đấu giá và bị truất quyền tham gia đấu giá; không trả lại tiền đặt trước nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Thứ tư: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc tổ chức đấu giá khi chỉ có một khách hàng đủ điều kiện tham gia đấu giá mà không có sự thoả thuận của khách hàng và người có tài sản; ép khách hàng trả giá nếu không trả giá thì mất tiền đặt trước.

2339-117843087-732608280870186-2164098480391463921-n
Thông báo của Sở tư pháp TP Hà Nội

Những nội dung tố cáo trên sẽ được Sở Tư pháp TP Hà Nội giải quyết trong 30 ngày, kể từ ngày thụ lý tố cáo. Trước khi ông Ngô Anh Tuấn thụ lý tố cáo, ngày 29/7, bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp TP Hà Nội đã có buổi làm việc với anh Nguyễn Đức Hồng để “chốt” những nội dung tố cáo và tiếp nhận tài liệu liên quan.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/8, ông Nguyễn Tài Hưng, Chủ tịch HĐTV (con dấu trong các văn bản khác là Chủ tịch HĐQT) của Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc đã có buổi làm việc với anh Nguyễn Đức Hồng tại văn phòng của Cty là một căn hộ chung cư ở KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Tài Hưng đưa ra ý kiến: Theo quy định tại khoản 2 Điều 42 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, khi tham gia đấu giá, anh Nguyễn Đức Hồng phải ghi số tiền trả giá bằng số và bằng chữ nhưng anh Hồng để phiếu trắng và ký tên. Do vậy, anh Hồng đã vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và vi phạm quy chế của Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc.

“Sau khi thoả thuận, ý kiến của Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc cam kết sẽ trả lại số tiền đặt trước là 80 triệu đồng cho ông Nguyễn Đức Hồng sau khi ông Nguyễn Đức Hồng đã rút toàn bộ đơn kiếu nại và không có khiếu kiện, khiếu nại gì liên quan tới Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc nữa”, ông Nguyễn Tài Hưng nêu ý kiến trong biên bản làm việc.

Phản bác lại ý kiến trên, anh Nguyễn Đức Hồng cho hay: “Tôi không vi phạm các điều khoản bị tịch thu tiền. Việc Cty tịch thu tiền là trái luật, chiếm đoạt tiền của tôi. Tại khoản 2 Điều 42 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 không có bất kỳ nội dung nào bắt buộc người tham gia đấu giá phải ghi số tiền bằng số và chữ. Đồng thời, tại các quy định khác của luật này cũng không cấm người tham gia đấu giá để phiếu trắng và chỉ ký tên. Ngoài ra, tại quy chế đấu giá tài sản không có bất kỳ nội dung nào về việc cấm người tham gia đấu giá để phiếu trắng và chỉ ký tên”.

2427-117305180-305695920867837-8305235195065659849-n
Biên bản làm việc giữa anh Hồng và Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc

Trước đó, vào tháng 5/2020, Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc đăng thông báo bán đấu giá tài sản của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Sau khi nắm bắt được thông tin, anh Hồng đã đến văn phòng Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc tại Phòng 814 toà nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội để mua hồ sơ và đăng ký tham gia đấu giá tài sản.

Do không được đưa đi xem và tiếp cận hồ sơ liên quan đến tài sản khiến anh Hồng phải tự đi tìm hiểu về tài sản và không thể nắm bắt đầy đủ thông tin về tài sản. Sau đó, anh Hồng đã nộp 80 triệu tiền đặt trước để đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá. Sáng 26/7, trước thời gian dự kiến phiên đấu giá diễn ra, anh Hồng được ông Nguyễn Tài Hưng, Chủ tịch HĐQT Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc thông báo tài sản này phức tạp, trong nhà có một ngôi mộ và anh Hồng là người duy nhất đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Trước thông tin trên, anh Hồng đã đề nghị huỷ phiên đấu giá. Tuy nhiên, phiên đấu giá vẫn được tổ chức dưới sự điều hành của Đấu giá viên Lê Đình Bình cùng sự tham gia của bà Nguyễn Thị Phượng, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ.

NPV

Tin liên quan