COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án bất động sản

Cập nhật: 15:00 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, trong đó có bất động sản. Việc giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập đông người đã khiến nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng thi công, không thể bàn giao cho khách hàng theo đúng cam kết.

Eurowindow Holding khởi công xây dựng dự án Melinh Plaza Yên Bái

Eurowindow ra mắt nhiều sản phẩm mới tại Triển lãm Vietbuild Hồ Chí Minh 2020

Dự án khu đô thị mới gần 13.000 tỷ ở Thanh Hóa sắp có chủ đầu tư

Tác động của Covid-19 đến thị trường BĐS nói chung

1406 coyng truyoyyng eurowindow river park luoyn tayyp nayyp ngay sau diych covid 19
Thị trường BĐS chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2020 chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19. Tỷ lệ tiêu thụ hầu hết các dòng sản phẩm đều sụt giảm. Theo báo cáo tại hội thảo “Giải pháp phục hồi thị trường BĐS hậu Covid-19” do Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức, trong quý I/2020, lượng tiêu thụ nhà ở thương mại chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 04 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với quý IV/2019 và chỉ bằng 14% năm 2019.

Đối với văn phòng cho thuê, tỷ lệ văn phòng trống trong quý I/2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019 (văn phòng hạng A trống 10,8%; hạng B trống 5,6%). Các khu du lịch, nghỉ dưỡng tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS du lịch, nghỉ dưỡng hầu như không có nguồn thu.

Nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực BĐS cũng sụt giảm mạnh. Trong quý I/2020 chỉ có 264 triệu USD vốn đăng ký (chiếm 3,07% tổng nguồn vốn FDI)

Hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 11,9%, tạm ngừng kinh doanh tăng 94,1% so với cùng kỳ năm 2019. Một số doanh nghiệp có nguồn tài chính mỏng đã không có nguồn thu để trả lương cho người lao động và thanh toán các nghĩa vụ tài chính đến hạn cho Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng.

Tiến độ nhiều dự án bị ảnh hưởng

1520 thiy truyoyyng bys chiyu aynh huyoyyng khoyng nhoy tuyy diych covid 19
Tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 nhiều dự án chậm tiến độ

Không chỉ việc mua bán các sản phẩm bất động sản bị tác động mà tiến độ nhiều dự án cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Quy định hạn chế tụ tập nơi đông người, đặc biệt là thời gian cách ly toàn xã hội đã khiến việc thi công phải tạm dừng một thời gian khá dài. Phải đến đầu tháng 5 các hoạt động này mới trở lại bình thường. Điều này đã khiến tiến độ các dự án bị chậm chễ, ảnh hưởng đến việc bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi hết giãn cách xã hội, nhiều chủ đầu tư đã nhanh tay quay trở lại với “guồng quay” công việc, thậm chí gia tăng nhân sự nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các dự án còn đang dang dở. Theo quan sát của phóng viên, tại dự án Eurowindow River Park (Đông Anh, Hà Nội), ngay từ đầu tháng 5, trên công trường đã tái khởi động việc xây dựng, hàng nghìn công nhân ngày đêm hối hả thực hiện những công việc đang dang dở, phải gián đoạn vì dịch Covid-19.

Bên cạnh việc thi công các tòa nhà thì hệ thống tiện ích cũng đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện. Hàng trăm cây xanh đã được trồng dọc khắp khu đô thị để tạo không gian trong lành, thoáng mát cho cư dân.

Chủ đầu tư dự án cũng rất tích cực gặp gỡ và giải quyết những vướng mắc của cư dân. Những ý kiến đóng góp, phản ánh mà cư dân đưa ra đều được chủ đầu tư giải đáp nhanh chóng và nhiệt tình. Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất việc bàn giao trong quý III/2020.

Nhung Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm