Thanh Hóa:

Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào liên tục vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản

Cập nhật: 08:57 | 19/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích được ghi trong Giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác... là những sai phạm mà Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng - Xuất nhập khẩu Việt Lào (gọi tắt là Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào) liên tục bị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện xử lý.

Thanh Hóa lại sắp có Khu đô thị hơn 3.600 tỷ đồng

Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới hơn 1.000 tỷ đồng

Thanh Hóa sẽ có khu du lịch sinh thái cầu cảng kết hợp bến du thuyền

5913-254767785-648946072806952-5320845703221508146-n
Toàn bộ khu vực khai thác mỏ của Công ty Việt Lào

Giấy phép một đằng doanh nghiệp làm một nẻo

Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 62/GP-UBND ngày 7/02/2017 là đất, đá phóng hóa làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung và đất giàu sắt làm phụ gia xi măng tại thôn 4, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn với diện tích 28.000m2, công suất 40.000m3/năm, thời hạn khai thác 14 năm.

Thế nhưng trong quá trình khai thác, thay vì sử dụng khoáng sản đúng mục đích đã được quy định trong Giấy phép, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào lại đem bán khoáng sản thành đất san lấp, gây lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia, làm giảm giá trị thực của tài nguyên khoáng sản.

Sau khi phát hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời có Công văn số 8596/STNMT-TTr ngày 04/10/2021 báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định tại Điều 52 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ. Theo quy định, ngoài xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 03 tháng kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Thế nhưng cùng ngày 04/10/2021, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào đã có Báo cáo giải trình số 19/BC-VL nhằm biện minh cho các lý do vi phạm của mình, đồng thời xin Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty này bằng hình thức phạt tiền, không áp dụng xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản.

0459-nyi-dung-giyy-phep
Được cấp phép khai thác đất, đá phóng hóa làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung và đất giàu sắt làm phụ gia xi măng nhưng doanh nghiệp lại đem bán đất san lấp

Trong nội dung báo cáo giải trình của Công ty Việt Lào, doanh nghiệp này cho rằng: “Do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, đã thu hút lao động của địa phương và là điểm mỏ đang cung cấp vật liệu cho công trình trọng điểm của dự án quốc gia (cung cấp vật liệu thi công tuyến đường cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm của tỉnh đã được Bộ Giao thông cho vào vị trí mỏ phục vụ cao tốc Bắc Nam tại Công văn số 8765/BGTVT-CQLXD ngày 24/8/2021) và các dự án địa phương. Đồng thời, Công ty đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác đúng thiết kế, tuân thủ quy định về pháp luật môi trường.

Việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Công ty vẫn thực hiện bình thường và cam kết tiếp tục thực hiện như đã được duyệt, do đó không hề gây thất thoát tiền cho ngân sách Nhà nước. Việc sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản là sai, tuy nhiên không ảnh hưởng đến an toàn lao động, khai thác, việc sử dụng từ đất đá phong hóa sản xuất gạch không nung chuyển sang đất san lấp là sử dụng khoáng sản theo mức giảm xuống chứ không phải khoáng sản có giá trị cao hơn. Đơn vị sẽ chấp hành nghiêm việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính khi có Quyết định xử phạt, tuy nhiên từ các lý do trên, Công ty đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản nhưng không áp dụng hình thức phạt bổ sung”.

Tuy nhiên, Báo cáo giải trình của doanh nghiệp này còn chưa ráo mực, ngày 25/10/2021, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào lại tiếp tục bị Đội kinh tế, ma túy, môi trường Công an huyện Triệu Sơn lập Biên bản vi phạm hành chính số 0029940/BB-VPHC. Và ngày 28/10/2021, Công an huyện Triệu Sơn đã có Báo cáo số 2472/BC-CAH-KTMT cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào. Căn cứ hồ sơ tài liệu, ngày 30/10/2021 Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn ban hành Quyết định số 6633/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng chẵn) với hành vi vi phạm hành chính: Khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ) có tổng diện tích đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) đến dưới 0,1 ha, vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 37, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước và khoáng sản.

Công ty Việt Lào liên tục vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản
Báo cáo giải trình còn chưa ráo mực, thì Công ty Việt Lào lại tiếp tục vi phạm khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác

Ngoài ra, theo tài liệu mà PV có được, từ khi Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào được cấp phép khai thác khoáng sản đến nay đơn vị này đã nhiều lần vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản. Cụ thể năm 2019, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào khai thác ra ngoài mốc giới cho phép, không cắm mốc giới theo quy định nên bị UBND huyện Triệu Sơn đình chỉ khai thác 6 tháng. Không những thế chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào đã bị UBND xã Hợp Thắng lập biên bản xử phạt hành chính tới 7 lần.

Các cơ quan chức năng "tiền hậu bất nhất"... liệu có gì khuất tất?

Những vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và cần kiên quyết xử lý triệt để, thậm chí đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, ngày 27/10/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có Tờ trình số 9393/STNMT – TTr tổng hợp một số ý kiến tại hội nghị ngày 26/10/2021 của UBND xã Hợp Thắng; Phòng Tài nguyên Khoáng sản thuộc Sở TN&MT; UBND huyện Triệu Sơn và Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét không xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động khai thác đối với doanh nghiệp này cho thấy các cơ quan chức năng đang "tiền hậu bất nhất"... liệu có gì khuất tất?

Theo nội dung Tờ trình số 9393/STNMT – TTr cho thấy, đại diện UBND xã Hợp Thắng đã "tát nước theo mưa", đưa ra lý do Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương, trong đó có cả những lao động miền Nam trở về do dịch covid; Công ty trong lúc dịch bệnh covid đã có nhiều ủng hộ, đóng góp cho địa phương; Công ty ngoài phục vụ công trình trọng điểm của quốc gia còn thực hiện phục vụ các công trình tại địa phương như cầu cống.... Trong bối cảnh dịch bệnh covid như hiện nay nếu Công ty bị đình chỉ hoạt động khai thác sẽ có ảnh hưởng đến đời sống của người lao động địa phương, việc cung ứng nguyên vật liệu của địa phương sẽ gặp khó khăn. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện việc phạt vi phạm hành chính bằng tiền theo quy định; đối với nội dung áp dụng hình hình thức xử phạt bổ sung có thể xem xét không áp dụng.

Còn đại diện Phòng Tài nguyên Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa lại cho rằng: Việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, ngoài vi phạm trên thì đơn vị chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản. Việc thực hiện dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc Nam là rất quan trọng, cần phải đảm bảo nguồn cung liên tục, kịp thời để hoàn thành dự án. Mỏ của Công ty trong danh sách các mỏ cung cấp nguyên vật liệu cho dự án quốc gia, do đó việc Công ty đề nghị không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là có cơ sở xem xét; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

5648-255493060-608480480378513-5731134397470339253-n
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào vận chuyển khoáng sản đi san lấp không đúng mục đích gây lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia, làm giảm giá trị thực của tài nguyên khoáng sản.

Điều đáng nói, Sở TN&MT cũng bất ngờ thay đổi quan điểm và cho rằng: Mỏ của Công ty Xuất nhập khẩu Việt Lào là mỏ cung cấp vật liệu thi công tuyến đường cao tốc Bắc Nam, là công trình trọng điểm quốc gia: đã được UBND tỉnh thống nhất vị trí mỏ phục vụ Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại Văn bản số 3798/UBNDCN ngày 27/3/2020; được Bộ giao thông đưa vào vị trí mỏ phục vụ cao tốc Bắc Nam tại Công văn số 8765/BGTVT-CQLXD ngày 24/8/2021.

Đồng thời ngoài vi phạm trên, Công ty đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác đúng thiết kế, tuân thủ quy định về pháp luật môi trường. Việc sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản là vi phạm, tuy nhiên hành vi vi phạm nêu trên không ảnh hưởng đến an toàn lao động, khai thác, môi trường. Việc nộp tiền cấp quyền khoáng sản đơn vị vẫn thực hiện bình thường (đã được Chi cục thuế khu vực Triệu Sơn – Nông Cống xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đến ngày 20/10/2021 tại Văn bản xác nhận số 2656/CCT NVT ngày 20/10/2021).

Công ty cam kết tiếp tục thực hiện như được duyệt, do đó không hề gây thất thoát tiền cho ngân sách nhà nước; cam kết chấp hành nghiêm việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính khi có Quyết định xử phạt. Chính quyền địa phương là UBND xã Hợp Thắng có ý kiến Công ty trong lúc dịch bệnh covid đã có nhiều ủng hộ, đóng góp cho địa phương, tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương trong đó có cả những lao động miền nam trở về do dịch covid; Công ty ngoài phục vụ công trình trọng điểm của quốc gia còn thực hiện phục vụ các công trình tại địa phương.

Trong bối cảnh dịch bệnh covid như hiện nay nếu Công ty bị đình chỉ hoạt động khai thác sẽ có ảnh hưởng đến đời sống của người lao động địa phương, việc cung ứng nguyên vật liệu của địa phương sẽ gặp khó khăn. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện việc phạt vi phạm hành chính bằng tiền theo quy định; đối với nội dung áp dụng hình hình thức xử phạt bổ sung có thể xem xét không áp dụng.

Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 52 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm các quy định khác trong khai thác khoáng sản từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định;

Ngoài ra tại Khoản 6 Điều này còn quy định áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều này.

Đáng lẽ Công ty Việt Lào đã được xác định có nhiều lần vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản. Điển hình năm 2019, Công ty Việt Lào khai thác ra ngoài mốc giới cho phép, không cắm mốc giới theo quy định nên bị UBND huyện Triệu Sơn đình chỉ khai thác 6 tháng. Không những thế chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Công ty Việt Lào đã bị UBND xã Hợp thắng lập biên bản xử phạt hành chính tới tới 7 lần nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa vẫn làm tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ thực hiện việc phạt vi phạm hành chính bằng tiền theo quy định; còn đối với hình hình thức xử phạt bổ sung có thể xem xét không áp dụng là điều hết sức vô lý.

Kiều Vượng