Nhận định chứng khoán ngày 28/9

FPT Capital Research: Áp lực bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên tới

Nối tiếp đà hồi phục của phiên ngày hôm qua, VN-Index mở cửa phiên giao dịch trong sắc xanh nhưng nhanh chóng quay trở lại dưới mốc tham chiếu khi áp lực bán chốt lỗ tăng lên cùng với lực cầu tương đối yếu và e ngại mua giá cao. Điều này khiến VN-Index đóng cửa phiên giao dịch buổi sáng dưới ngưỡng tham chiếu và lượng thanh khoản đáng kể.

Sang tới phiên chiều, nhóm cổ phiếu Điện đã có lúc là động lực chính khiến thị trường quay trở lại trong sắc xanh. Thế nhưng, áp lực bán một lần nữa lại khiến thị trường rơi tự do với tốc độ nhanh về cuối phiên. Thanh khoản phiên giao dịch ngày hôm nay suy giảm tới hơn 42% cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài với xu hướng phong thủ trong bối cảnh lãi suất tăng.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index chưa thể vượt qua vùng 1180 của chỉ số và đóng cửa ở mức giá thấp nhất rất gần với ngưỡng tâm lý 1200. Áp lực bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên ngày mai và thị trường thế giới sẽ ảnh hưởng nhiều bởi phát biểu của FED trong ngày hôm nay.

Công ty chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường có thể lùi tiếp xuống vùng 1.140 - 1.150 nếu mất ngưỡng hỗ trợ 1.165

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/19 ngành giảm điểm, những ngành giữ được sắc xanh nhẹ trong phiên hôm nay có thể kể đến y tế, ngân hàng, chứng khoán,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. VN-Index hiện tại đang kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.165. Nếu mất ngưỡng này, thị trường có thể lùi tiếp xuống vùng 1.140 - 1.150.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC): Xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật

VN-Index có thể tiếp tục giằng co quanh mức 1.167 điểm và xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn quá bán cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới và các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn tỏ ra bi quan với diễn biến hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài hoặc hạn chế bán tháo và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30 - 35% danh mục.

Nhận định phái sinh ngày 28/9

Phiên 27/9, VN30-Index giảm 28,19 điểm, tương đương 2,32% và đóng cửa tại 1.187,22 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tăng với 175,2 triệu cổ phiếu.

VN30-Index sụt giảm và phá vỡ vùng đáy cũ 1.200 điểm. Chỉ số cũng có động thái “rút chân” do diễn biến tranh chấp của cung và cầu. Dự kiến xu hướng hồi phục của VN30-Index vẫn còn nhưng nhìn chung chỉ số vẫn còn tiềm ẩn rủi ro suy yếu.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC): VN30F2210 vẫn còn cơ hội hướng lên vùng cản cao hơn nếu vùng 1.181 - 1.183 điểm

VN30F2210 đang có nhịp retest lại gần vùng đáy cũ tương ứng khu vực 1.181 - 1.183 điểm đang là vùng hỗ trợ đáng chú ý cho giá. Chỉ báo Bollinger Band đang co hẹp và đi ngang cho thấy giá đang bước vào pha tích lũy và hồi phục.

Dự báo, VN30F2210 vẫn còn cơ hội hướng lên vùng cản cao hơn nếu vùng 1.181 - 1.183 điểm giữ vững trong phiên ngày mai. Trên khung Daily, xu hướng ngắn hạn duy trì ở mức giảm. Nhà đầu tư giữ vị thế quan sát khi diễn biến VN30F2210 chưa rõ ràng.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): F1 rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh và hướng xuống vùng hỗ trợ sâu quanh 1.146 - 1.150

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, F1 dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên.

Áp lực bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến cho chỉ số dần lùi về ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.17x và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn.

Trong kịch bản tiêu cực nếu F1 đánh mất vùng hỗ trợ đã đề cập, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh và hướng xuống vùng hỗ trợ sâu quanh 1.146 - 1.150 đang có phần lấn át. Chiến lược giao dịch trong phiên là linh hoạt trading 2 chiều, Bán (Short) tại kháng cự, và Long (Mua) tại hỗ trợ.

Công ty chứng khoán BIDV (BSC): Giao dịch thận trọng

Các HĐ đều giảm theo VN30. Nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong phiên tới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phân tích kỹ thuật Top 10 cổ phiếu "nóng" phiên giao dịch 27/9