Công tác phối hợp với cơ quan tỉnh trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Cập nhật: 13:10 | 02/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Với quyết tâm làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, với nhiều hình thức tư vấn từ Hội nghị trực tiếp, tư vấn theo Hội nghị nhóm nhỏ, mở rộng kênh tư vấn bán lẻ qua điện thoại, mạng xã hội, Năm 2021, BĐT đã phát triển được 8.086 đối tượng tham gia đóng mới, thu tái tục 23.164 đối tượng tham gia BHXH tự nuyện; BHYT tăng mới 16.379 thẻ, tái tục 33.643 thẻ.

Công tác phối hợp phát triển đối tượng năm 2021

Về Tình hình thực hiện:

BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước. Việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân….

0616-bhyt

Những năm qua, Bưu điện tỉnh luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Với lợi thế có mạng lưới rộng khắp với 154 điểm phục vụ trên toàn Tỉnh (bao gồm 114 điểm Bưu điện Văn hóa xã, 33 bưu cục giao dịch, 7 điểm giao dịch trung tâm) lực lượng lao động đông gần 550 người, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh chính là "cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với người dân. Các bưu điện huyện thành phố và đại lý thu của bưu điện, nhân viên bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, hộ gia đình.

Có thể nói năm 2021 là một năm cực kỳ khó khăn đối với nền kinh tế xã hội. Sự bùng phát mạnh và kéo dài của đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng đến nền kinh tế-xã hội của nước ta nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

Đặc biệt, từ cuối tháng 8 khi mà dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp tại tỉnh nhà các biện pháp thực hiện giãn cách, các chỉ thị CT15, CT16, CT19 được áp dụng triệt để làm cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình càng gặp nhiều khó khăn khi không thực hiện được các hội nghị tuyên truyền trực tiếp đến người dân lao động, công tác thu tái tục cũng gặp rất nhiều khó khăn khi mà số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn tỉnh có xu hướng giảm mà nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập của người dân giảm, nhiều người lâm vào khó khăn không thể tham gia hoặc tiếp tục tham gia. Tính đến hết tháng 9/2021, hệ thống Bưu điện trên toàn tỉnh chỉ mới phát triển được 1.031 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới, thu tái tục 16.286 đối tượng.

Đứng trước nhiều khó khăn và thách thức ngày 19/10/2021, Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền chính sách và phát động chương trình thi đua Qúy IV/2021 phát triển người tham gia BHXHTN, BHYT HGĐ trên hệ thống bưu điện toàn Tỉnh. Đồng thời Lãnh đạo 02 ngành BHXH và Bưu điện đã tổ chức tuần công tác trực tiếp xuống làm việc với Bưu điện và BHXH huyện, tại các cuộc họp Lãnh đạo 02 ngành đã lắng nghe và đưa ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới trong công tác truyền thông theo hướng đa dạng, phong phú và linh hoạt, khuyến khích lựa chọn các hình thức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đặc điểm văn hóa, sinh hoạt vùng miền với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các Bưu điện và BHXH huyện đưa ra số cam kết phấn đấu với quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2021.

Qua đó, Các Bưu điện huyên đã phối hợp với BHXH huyện triển khai nhiều hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các hội nghị được tổ chức không kể ngày, đêm, thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, địa điểm tổ chức có thể là nhà văn hóa thôn, điểm bđvhx, nhà dân miễn là thuận lợi cho người lao động. Ở nơi nào có người lao động tự do chưa tham gia BHXH đều có mặt nhân viên Bưu điện. Tất cả các đối tượng có khả năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh đã, đang và sẽ được nhân viên bưu điện tiếp cận, tư vấn, giúp cho đối tượng hiểu được lợi ích để tham gia.

Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở các thôn, xóm, xã, phường. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Để mời được những đối tượng này đến tham dự hội nghị, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát giấy mời, giấy mời phải có chữ ký của lãnh đạo phường, xã nhằm tạo niềm tin cho nhân dân. Sau đó, cán bộ Bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn trước cho họ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đăc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội Bưu điện chúng tôi chuyển từ tuyên truyền trực tiếp sang hội nghị tuyên truyền trực tuyến, tư vấn qua điện thoại, qua các trang mạng xã hội…

Xác định, mỗi cán bộ, công nhân viên bưu điện là 1 tuyên truyền viên tích cực, tại các buổi tuyên truyền do Bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ tại chỗ. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên hầu hết các hội nghị tuyên truyền mà Bưu điện tỉnh tổ chức đã rất thành công và đem đến hiệu quả thiết thực.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc qua các tờ rơi được phát trực tiếp. Đặc biệt, nhân viên bưu điện đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng hộ kinh doanh, hợp tác xã, xưởng sản xuất để tuyên truyền, vận động.

Ngày 02/11/2021 Bưu điện tỉnh QB và BHXH tỉnh QB đã phối hợp tổ chức livestream dv BHXH tự nguyện, kết quả với hơn 100 ngàn lượt người theo dõi, phát triển được 94 đối tượng đăng ký tham gia ngay tại buổi livestreams. Mở rộng kênh tư vấn dịch vụ qua mạng xã hội, qua điện thoại…

Với quyết tâm làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, với nhiều hình thức tư vấn từ Hội nghị trực tiếp, tư vấn theo Hội nghị nhóm nhỏ, mở rộng kênh tư vấn bán lẻ qua điện thoại, mạng xã hội, Năm 2021 BĐT đã phát triển được 8.086 đối tượng tham gia đóng mới, thu tái tục 23.164 đối tượng tham gia BHXH tự nuyện; BHYT tăng mới 16.379 thẻ, tái tục 33.643 thẻ.

Về tồn tại, hạn chế:

Bên cạnh những thành quả đạt được nêu trên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển người tham gia BHXHTN, BHYT HGĐ như:

- Việc phát triển vẫn chưa bền vững, số người tham gia mới cao nhưng số giảm cũng rất lớn: người tạm thời dừng hoặc không tham gia nữa vẫn còn rất nhiều.

- Việc truyền thông qua các trang mạng Xã hội tuy có triển khai nhưng chưa được đầu tư bài bản và chuyên sâu, chưa đem lại hiệu quả truyền thông lớn và sâu rộng. Còn rất nhiều người dân vẫn chưa nhận thức được việc tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già, chưa hiểu được chính sách BHXH tự nguyện sẽ là “của để dành” cho người lao động khi về già khi không còn sức lao động, cho người bệnh khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2022

Phát huy kết quả đã đạt được của năm 2021, xác định năm 2022 vẫn là một năm cực kỳ khó khăn trong việc phát triển dịch vụ, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nền kinh tế đang trong thời gian phục hồi, thu nhập của người dân vẫn chưa được ổn định, mức đóng tối thiểu tăng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Vì vậy ngay từ những tháng đầu năm 2022 BĐTQB đã tập trung phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu quyết tâm phấn đấu năm 2022 phát triển 4800 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và 19.600 đối tượng tham gia BHYT HGĐ tăng mới.

Tháng 3/2022 Lãnh đạo 02 ngành đã phối hợp tổ chức tuần công tác về làm việc trực tiếp với các Bưu điện và BHXH cấp huyện. Trên cơ sở đánh giá việc triển khai và kết quả thực hiện phát triển dịch vụ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021 và 02 tháng đầu năm 2022, qua các ý kiến trao đổi của BHXH huyện, thị xã và các Bưu điện huyện trong các buổi làm việc từ đó đưa ra các giải pháp trọng tâm với quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2022:

- Tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Tổ chức đào tạo, phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên đại lý thu ngoài hệ thống bưu điện, cộng tác viên ở cơ sở, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXHTN, BHYT HGĐ và đồng thời xây dựng phương án phát triển hỗ trợ cho từng đại lý thu cụ thể.

- Xác định công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân là khâu then chốt để người dân hiểu rõ những chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vì vậy BĐQB luôn Phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp, chính quyền địa phương để tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị tuyên truyền và tổ chức các lễ ra quân từ tỉnh đến huyện tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận trong thực hiện

- Mở rộng, đổi mới và linh hoạt công tác tuyên truyền về cả nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Chú trọng đến nhóm khách hàng là tiểu thương, các khu công nghiệp, nông dân và người lao động tự do.

- Tiếp tục mở rộng và chuyên sâu, chuyên nghiệp hóa phương thức tư vấn dịch vụ qua điện thoại, qua các trang mạng xã hội (mỗi Bưu điện Huyện/Thành Phố đều có chuyên mục hỗ trợ tư vấn BHXHTN, BHYT HGĐ), tư vấn trực tiếp giúp người dân hiểu rõ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt tập trung tư vấn tuyên truyền người dân ở các xã hết được hưởng chính sách đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang tham gia đóng BHYT.

- Hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày 08/05/2022 Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình và Bưu điện tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức Lễ ra quân Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với chủ đề "Bảo hiểm xã hội-điểm tựa của bạn và gia đình” trên toàn tỉnh nhằm mục đích truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần. Truyền thông để người dân hiểu cùng với việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ 01/01/2022 thì mức tiền Nhà nước hỗ trợ và mức hưởng lương hưu cũng tăng tương ứng.

- Ngoài các giải pháp về phát triển đối tượng tham gia tăng mới BĐT chú trọng và đôn đốc công tác thu tái tục đảm bảo tỷ lệ thu tái tục đạt trên 95%: hàng tháng BĐT chỉ đạo Bưu điện huyện phối hợp với BHXH huyện để rà soát lại danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT để kịp thời đôn đốc người tham gia đóng tiền đúng thời điểm, tránh tình trạng gián đoạn thời gian tham gia làm ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng của họ.

5 cách tra cứu bảo hiểm xã hội cho người tham gia BHXH năm 2022

Tra cứu bảo hiểm xã hội nhanh chính xác là một trong những kỹ năng cần có của người lao động khi tham gia bảo ...

BHXH Việt Nam triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

Hơn 2 năm qua, nền kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống ...

Giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tính đến hết tháng 4/2022, số người tham gia BHXH là 16,608 triệu người, đạt 86,6% kế hoạch, đạt 33,6% lực lượng lao động trong ...

PV

Tags: BHXH BHYT