Có tiền thưởng Tết 2023 nên gửi ngân hàng nào để sinh lời tốt nhất?

Cập nhật: 17:29 | 16/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau khi nhận thưởng Tết 2023, nhiều người thường trích một khoản gửi tiết kiệm tích lũy xem như tổng kết cả năm. Nắm bắt tâm lý này, các ngân hàng tích cực tăng hút vốn tiền gửi.

VCBS: Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng khoảng 10% năm 2023

Lộ diện loạt nhân sự mới tham gia ban lãnh đạo Eximbank

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất dịp Tết 2023?

Quý cuối năm 2022 đã ghi nhận cuộc đua lãi suất giữa các ngân hàng, tuy nhiên sau lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi lãi suất tiền gửi tối đa không quá 9,5%/năm. Cuộc đua lãi suất tiết kiệm đã có dấu hiệu dừng lại, tuy nhiên lãi suất hiện tại vẫn tiếp tục neo cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khảo sát các ngân hàng hiện nay, phần lớn các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất dưới 10%/năm, thấp hơn nhiều so với thời gian trước.

Nhóm “Big 4” ngân hàng gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank hiện đang có mức lãi suất cao nhất chỉ 7,4%/năm. Tại VietinBank áp dụng mức lãi suất cao nhất 7,4%/năm cho các kỳ hạn gửi từ 12 tháng trở lên; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng mức lãi suất tiền gửi là 6%/năm.

Nhiều người nhận tiền thưởng tết thường trích một khoản gửi tiết kiệm tích lũy xem như tổng kết cả năm.
Nhiều người nhận tiền thưởng tết thường trích một khoản gửi tiết kiệm tích lũy xem như tổng kết cả năm.

Trong khi đó, Tại ngân hàng NCB có mức lãi suất cao nhất lên 9,9%/năm cho khách hàng gửi kỳ hạn từ 13 tháng trở lên với kênh gửi tiền online. Ở kỳ hạn từ 10 - 12 tháng mức lãi suất của ngân hàng này là 9,7%/năm; từ 7 - 9 tháng mức lãi suất tiết kiệm là 9,6%/năm; kỳ hạn 6 tháng mức lãi suất là 9,5%/năm. Ngoài ra, với khách hàng lần đầu tiên gửi tiết kiệm tại NCB sẽ được cộng thêm 0,2% lãi suất so với biểu lãi suất online khi gửi trên NCB iziMobile.

Tại ngân hàng Saigonbank đang có mức lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất là 9,5%/năm dành cho khách hàng gửi tại quầy với kỳ hạn 13 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ. Kỳ hạn 12 tháng mức lãi suất huy động của nhà băng này là 9,4%/năm. Các kỳ hạn gửi 9, 10, 11, 18, 24, 36 tháng mức lãi suất tiền gửi là 9,3%/năm.

Tại ngân hàng Techcombank, mức lãi suất tiền gửi cao nhất của ngân hàng này là 9,5%/năm. Tuy nhiên mức lãi suất này chỉ áp dụng cho khoản tiền gửi Tiết kiệm thường trả lãi cuối kỳ, kỳ hạn 12M, mức tiền gửi từ 999 tỷ trở lên và khách hàng cam kết không được tất toán trước hạn. Đối với các khoản gửi tiết kiệm thông thường tại nhà băng này hiện có mức lãi suất cao nhất là 9,2%/năm.

Tại ngân hàng OCB đang áp dụng mức lãi suất tiền gửi cao nhất là 9,3%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên; kỳ hạn gửi từ 9 - 11 tháng mức lãi suất tiết kiệm của nhà băng này là 9,1%/năm; kỳ hạn gửi từ 6 - 8 tháng mức lãi suất là 9%/năm. Kỳ hạn gửi dưới 6 tháng mức lãi suất chỉ từ 5,8 - 5,95%/năm. Bên cạnh đó, ngân hàng này cộng thêm lãi suất 1,2 - 1,5% cho các khách hàng gửi số tiền từ 50 tỷ đồng trở lên.

Ngân hàng Bản Việt cũng niêm yết lãi suất cao nhất 9%/năm áp dụng cho người gửi tiền kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Với khách gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 9 - 11 tháng là 8,8%/năm; từ 6 - 8 tháng là 8,6%/năm và kỳ hạn từ 1 - 5 tháng áp dụng chung lãi suất 6%/năm. Riêng ngân hàng Techcombank công bố lãi suất áp dụng từ 6 tháng trở lên 9,2%/năm...

Chưa dừng ở đó, một số ngân hàng thương mại vẫn có những mức lãi suất tiết kiệm vượt 10%/năm tùy thuộc đối tượng khách hàng. Chẳng hạn, ngân hàng S. thông báo nếu là khách hàng VIP thì lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng đã lên đến 10,5%/năm trong khi người gửi tiền thông thường vẫn chỉ nhận được mức 9,5%/năm...

Gửi tiền kỳ hạn nào để hưởng lãi suất cao?

Lãi suất tiết kiệm từ cuối năm 2022 đã tăng nhanh ở các kỳ dài hạn, tuy nhiên một số ngân hàng vẫn đưa mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng lên sát kỳ hạn 1 năm để hút dòng tiền gửi từ người dân. Vì vậy, tùy thuộc vào số tiền gửi mà khách hàng sẽ có sự lựa chọn kỳ hạn gửi khác nhau.

Chị An (quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết sau khi nhận được lương tháng 13 và tiền thưởng Tết, tổng số tiền chị tiết kiệm được là hơn 100 triệu nên đã lựa chọn gửi tiền tại ngân hàng với kỳ hạn 13 tháng, mức lãi suất 9,9%/năm. “Đây là số tiền không quá lớn nên tôi chọn gửi kỳ hạn 1 năm cho an toàn. Nghe nói lãi suất cũng không tăng nữa nên chốt luôn”, chị An nói.

Tuy nhiên, ngược lại chị Ngọc (quận 5, TP HCM) vừa mới đáo hạn sổ tiết kiệm vào cuối tháng 12 nên chỉ chọn gửi kỳ hạn 6 tháng. Vì lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng cũng không chênh lệch quá nhiều. Ngoài ra, chị cũng kỳ vọng đến giữa năm nay các kênh đầu tư khác sẽ khởi sắc và có thể chuyển tiền từ tiết kiệm tại ngân hàng sang các hình thức đầu tư khác để có lãi hơn.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, từ quý III/2022, lãi suất huy động tiết kiệm của các ngân hàng thương mại tăng liên tục với mức tăng từ 2 - 3%/năm so với đầu năm. Lãi suất dao động từ 6 - 10%/năm đã thu hút lượng tiền nhàn rỗi trên thị trường. Tính chung huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn thành phố trong năm 2022 tăng khoảng 6%. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm dân cư chiếm 37,2% trong tổng huy động vốn và tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung, tăng 9,2% so với cuối năm 2021.

Theo TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính (Trường Đại học Kinh tế TP HCM), lãi suất đang ở mức cao và Chính phủ sẽ phải tìm giải pháp điều hành để giảm dần nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Bên cạnh đó, nếu lãi suất duy trì ở mức quá cao thì hàng hóa Việt Nam sẽ kém cạnh tranh và doanh nghiệp khó khăn, xuất khẩu sụt giảm và kéo theo kinh tế trì trệ.

Tuy nhiên, dự báo lãi suất trong năm 2023 sẽ không có nhiều biến động mạnh như năm 2022, nên người gửi có thể lựa chọn kỳ hạn gửi ngắn hay dài để gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Người xem tiết kiệm là khoản tích góp dài hạn có thể chọn kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Trong khi những người có kế hoạch đầu tư thay vì để tiền trong ngân hàng sẽ ưu tiên chọn kỳ hạn ngắn như 6 tháng.

Hoàng Hà