Cổ phiếu "vua" đang có giá hấp dẫn để mua vào

Cập nhật: 13:26 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thực tế dù được mệnh danh là “cổ phiếu vua” và các ngân hàng có nền tảng tài chính tốt, kinh doanh hiệu quả, song nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng xoáy khi thị trường suy giảm, khi đã để mất 20% giá trị chỉ trong 6 tháng đầu năm nay...

Cổ phiếu
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, sau mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2022, nhiều ngân hàng đã trình đại hội tăng vốn với tổng số vốn điều lệ của các ngân hàng tăng thêm ước khoảng 100.000 tỷ đồng. Theo đó, nhóm ngân hàng hiện chiếm gần 30% vốn hóa thị trường và có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường do nhiều ngân hàng có khối lượng cổ phiếu niêm yết “khủng”.

Thực tế dù được mệnh danh là “cổ phiếu vua” và các ngân hàng có nền tảng tài chính tốt, kinh doanh hiệu quả, song nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng xoáy khi thị trường suy giảm, khi đã để mất 20% giá trị chỉ trong 6 tháng đầu năm nay. Song dù sao mức giảm này vẫn là khá “khiêm tốn” nếu so với nhiều lĩnh vực khác. Trong đó nhiều mã vốn hóa lớn giảm sâu như: VCB giảm 6,2%, BID giảm 6,28%, CTG giảm 23,45%, VPB giảm 19%, TCB giảm 28,59%…

Do giá giảm nên theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được giao dịch với P/B (hệ số giá trên giá trị sổ sách) năm 2022 dự báo 1,2 lần, với tỷ suất ROE 21% - một mức định giá hấp dẫn.

Trong khi triển vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng phần nào có thể thấy ở các kế hoạch kinh doanh năm 2022. Nhiều ngân hàng tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ tức bằng cổ phiếu, trong đó có thể kể đến VPBank đã tăng vốn điều lệ lên gần 80.000 tỷ đồng, vượt lên top đầu các ngân hàng lớn.

VPBank đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay ở mức 29.662 tỷ đồng. Nếu hoàn thành mục tiêu, đây sẽ là con số lãi cao nhất trong hệ thống ngân hàng, vượt mức 27.376 tỷ đồng của Vietcombank xác lập năm 2021. BIDV cũng lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay đạt 20.600 tỷ đồng, con số này ở Techcombank là 27.000 tỷ đồng...

Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá, lợi nhuận các ngân hàng năm 2022 sẽ duy trì mức tăng trưởng ước tính đạt 29,4% so với năm ngoái và 25,6% nếu loại trừ thu nhập bất thường của VPB, nhờ vào tín dụng và thu nhập từ phí tăng trưởng ổn định.

Triển vọng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng được nhiều công ty chứng khoán đánh giá tích cực. Song các đơn vị này cũng nhận định sẽ khó có sự bứt phá mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm do ngành Ngân hàng vẫn phải “gánh” nhiệm vụ hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế. Theo dữ liệu từ VNDirect, cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch ở mức P/B dự phóng trung bình 1,3 lần trong năm 2022 - thấp hơn nhiều so với P/B trung bình ba năm qua là 2 lần. Điều đó cho thấy nhà đầu tư vẫn đánh giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng trưởng lợi nhuận tốt và khả năng sinh lời cao, song trong ngắn hạn sẽ chưa thể hoàn toàn phục hồi như giai đoạn trước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VN-Index mất hơn 21% từ đầu năm, 216 mã cổ phiếu "yên vị" dưới đáy

Từ đầu năm đến nay, sàn HOSE ghi nhận 327 mã giảm giá trên tổng số 395 cổ phiếu niêm yết có giao dịch. Trong ...

VCSC khuyến nghị mua VIC với giá mục tiêu 112.000 đồng/cổ phiếu

VCSC vẫn giữ quan điểm lạc quan về việc VIC có hưởng lợi mạnh mẽ từ tầng lớp thu nhập trung bình cao vốn đang ...

Thị trường chứng khoán ngày 6/7/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Nguyên Nam