Cổ phiếu TPB được giao dịch ký quỹ sau 6 tháng chào sàn HOSE

Cập nhật: 10:07 | 24/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã có thông báo về việc đưa cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) ra khỏi danh sách chứng khoán chưa đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) sau khi hết thời hạn 6 tháng kể từ ngày giao dịch đầu tiên 19/4. 

co phieu tpb duoc giao dich ky quy sau 6 thang chao san hose NHNN chấp thuận cho TPBank tăng vốn điều lệ lên gần 8.570 tỷ đồng
co phieu tpb duoc giao dich ky quy sau 6 thang chao san hose TPBank lãi 1.613 tỷ đồng trước thuế, gấp đôi cùng kỳ năm 2017
co phieu tpb duoc giao dich ky quy sau 6 thang chao san hose TPBank nằm trong nhóm các ngân hàng TMCP có xếp hạng tín nhiệm tốt nhất Việt Nam theo Moody’s

Margin được xem là một đòn bẩy tài chính, cho phép nhà đầu tư vay tiền để mua số lượng cổ phiếu có giá trị lớn hơn giá trị ròng của nhà đầu tư có trong tài khoản chứng khoán.

co phieu tpb duoc giao dich ky quy sau 6 thang chao san hose
Cổ phiếu TPB được giao dịch ký quỹ sau 6 tháng niêm yết. Ảnh minh họa

Số tiền nhà đầu tư được vay còn tùy thuộc vào cổ phiếu mà nhà đầu tư nắm giữ, tùy thuộc vào từng thời điểm, cơ chế của từng công ty chứng khoán, mà tỷ lệ đòn bẩy sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể vay tối đa 50% giá trị tài sản đảm bảo, là cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ.

Kết thúc 9 tháng năm nay, TPBank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động trong năm 2017 đạt hơn 4.035 tỷ đồng, tăng 61% so với năm ngoái. Trong đó, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 440 tỷ đồng, tăng 3,4 lần cùng kỳ. Dư nợ cho vay đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng; huy động vốn đạt hơn 113 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 1.613 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ.

Nợ xấu của ngân hàng ở mức 1,2%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn ngành cũng như mức kế hoạch đã đề ra. Tỷ số lợi nhuận trên tài sản (ROA), lợi nhuận trênv vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt là 1,37% và 20,4%.

Có thể thấy, trong 6 năm qua, quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh ổn định đã giúp quy mô tài sản cũng như lợi nhuận của ngân hàng tăng mạnh, các chỉ số ROA, ROE được cải thiện.

Trên thị trường chứng khoán, tính đến phiên giao dịch sáng ngày 24/10, giá cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong đang dao động tại mức 24.550 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó giá chốt phiên giao dịch ngày đầu (19/4/2018) là 32.500 đồng/cổ phiếu.

Nguyễn Tân