Cổ phiếu thưởng: Cổ đông "nửa mừng nửa lo"

Cập nhật: 11:15 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Một điểm mà các nhà đầu tư cảm thấy không vui vẻ lắm khi được trả cổ tức bằng cổ phiếu là họ còn phải nộp thêm thuế.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo niêm yết bổ sung 675,4 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nâng tổng số cổ phiếu lưu hành lên 3,37 tỷ cổ phiếu. Ngày thay đổi niêm yết có hiệu lực từ 6/7. Trước đó, nhà băng này đã phát hành cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 25%. Nhà đầu tư giữ 100 cổ phiếu ACB sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu.

Cũng trong ngành ngân hàng, gần 5 triệu cổ phiếu MSB của Ngân hàng Hàng Hải, chiếm 30% tổng số cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng từ đợt phát hành ESOP năm 2021 dự kiến được giải tỏa từ 13/7 – 20/7/2022 để cổ đông có thể tự do giao dịch. Số lượng cổ phiếu còn bị hạn chế giao dịch là hơn 13 triệu đơn vị.

Gây chú ý nhất là 1,34 tỷ cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành thép, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ được chuyển giao cho cổ đông vào ngày 20/7. Đây là lượng cổ phiếu phát hành để trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 30%. Hơn nữa, khi lượng cổ phiếu này được giao dịch, tổng lượng lưu hành của cổ phiếu HPG sẽ tăng lên mức 5,8 tỷ đơn vị, lớn nhất sàn chứng khoán...

Cổ phiếu thưởng: Cổ đông

Hai mặt của cổ phiếu thưởng

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là một hình thức phổ biến trên sàn chứng khoán và sau mỗi đợt chi trả lại có thêm một lượng lớn cổ phiếu được bơm ra thị trường. Theo ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ SGI (SGI Capital), thông thường cổ đông nội bộ và nhà đầu tư tổ chức không đánh giá cao hoạt động chia tách cổ phiếu, nhưng nhà đầu tư cá nhân thường giao dịch ngắn hạn các cổ phiếu thị giá thấp lại có xu hướng yêu thích.

“Điểm tích cực duy nhất của cổ phiếu thưởng là khi thị giá mỗi cổ phiếu giảm xuống thì nó mang lại cảm giác cổ phiếu đã rẻ hơn, số lượng nhiều hơn, giao dịch dễ hơn và có thể làm tăng thanh khoản.”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, điều này chỉ mang lợi ích tích cực khi thị trường đang trong xu hướng đi lên. Bởi khi giá cổ phiếu đang tăng mạnh, việc pha loãng cổ phiếu giúp thị giá giảm xuống, tạo tâm lý tích cực trong ngắn hạn cho những nhà đầu tư có nhu cầu giải ngân. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng kỳ vọng sự tăng trưởng giá cổ phiếu sau đó sẽ mang lại khoản lợi nhuận lớn hơn tiền mặt.

“Trào lưu săn cổ phiếu thưởng đã bắt đầu “nóng” lên từ mùa đại hội cổ đông năm ngoái khi thị trường chứng khoán sôi động, thu hút nhiều nhà đầu tư mới tham gia”, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) nhận xét.

Ngược lại, trong thị trường giá xuống như thời điểm hiện nay, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư vì pha loãng cổ phiếu khiến cảm giác giảm giá cổ phiếu trở nên trầm trọng hơn, nhà đầu tư cảm thấy chắc ăn hơn khi nắm giữ tiền mặt.

Chia sẻ về một trải nghiệm của bản thân, anh Nhật Nam (Hoàng Mai) nói: “Tôi sai lầm khi mua cổ phiếu TCH ở vùng giá quá cao, sau đó thị trường chung giảm điểm trước hàng loạt tin xấu từ vụ FLC và Tân Hoàng Minh, khiến giá cổ phiếu liên tục rớt thảm. Thế mới thấy việc được tặng thêm cổ phiếu thưởng hoàn toàn không có giá trị gì”.

Không những vậy, một điểm mà các nhà đầu tư cảm thấy không vui vẻ lắm khi được trả cổ tức bằng cổ phiếu là họ còn phải nộp thêm thuế.

Là một nhà đầu tư có nhiều năm tham gia thị trường chứng khoán, chị Thanh Tâm (Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Bản thân tôi không thích cổ phiếu thưởng vì giá trị tài khoản không tăng lên, trong khi lại phải chịu thêm thuế thu nhập 5% do phát sinh thêm cổ phiếu. Chưa kể, cổ phiếu thưởng thường bị hạn chế chuyển nhượng trong một khoảng thời gian nhất định”. Vì vậy, chị Tâm thường không mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền để tránh cổ phiếu bị “treo”.

Nhìn chung, hiện tại, việc cổ phiếu về tài khoản nhà đầu tư sẽ tạo ra tác động hai chiều lên diễn biến thị trường. Một mặt, nguồn cung tiềm năng gia tăng mạnh có thể gây áp lực đáng kể lên cổ phiếu, đặc biệt với khối lượng lớn như của HPG hay DGC.

“Thanh khoản thị trường đang ở mức thấp cho thấy dòng tiền đang dần yếu đi trong khi lượng cung ngày càng gia tăng thêm do lượng cổ phiếu niêm yết bổ sung”, một chuyên gia của Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định.

Mặt khác, lượng cổ phiếu về tài khoản sẽ làm gia tăng sức mua cho nhà đầu tư do có thêm tài sản đảm bảo. Điều này đồng nghĩa với việc cổ đông có thêm đòn bẩy để đỡ giá trong trường hợp cổ phiếu tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay ký quỹ (margin) đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường như hiện nay.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) dự chi 186 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20%

Với gần 93 triệu cổ phiếu đang lưu hành, SIP cần chi gần 186 tỷ đồng để thực hiện. Ngày thanh toán dự kiến vào ...

EVNGENCO3 (PGV) định ngày chốt quyền chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 13%

Với hơn 1,12 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, EVNGENCO3 (PGV) dự chi 1.461 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2021.

Chứng khoán VIX định ngày chốt quyền trả cổ tức bằng tiền năm 2021

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, cổ phiếu VIX giao dịch quanh mức giá 10.000 đồng/cp trong phiên chiều ngày 6/7. So với mức ...

Anh Khôi

Tin cũ hơn
Xem thêm