Cổ phiếu TCM và LPB bị loại khỏi rổ Diamond Index

Cập nhật: 08:10 | 19/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố thay đổi thành phần rổ chỉ số VNDiamond, VNFinLead và VN30 Index. Theo đó, các chỉ số này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố thay đổi thành phần rổ chỉ số VNDiamond, VNFinLead và VN30 Index. Theo đó, các chỉ số này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây.

Hiện có khá nhiều quỹ như DCVFM VNDiamond ETF, DCVFVM VN30 ETF, SSIAM VNFinLead ETF, SSIAM VN30 ETF… (với tổng quy mô hơn 1 tỷ USD) sử dụng các chỉ số trên làm tham chiếu. Do đó, việc thay đổi thành phần rổ chỉ số sẽ ít nhiều biến động tới thị trường trong thời gian tới.

Theo công bố của HOSE, Diamond Index đã thêm mới KDH vào danh mục trong kỳ cơ cấu này trong khi loại ra 2 cổ phiếu là TCMLPB. Như vậy sau đợt cơ cấu này, số lượng cổ phiếu trong rổ VNDiamond chỉ còn 17.

Trong khi đó, các chỉ số VN30 Index và VNFinLead Index không có sự thay đổi thành phần cổ phiếu trong kỳ cơ cấu này.

Các quỹ ETFs sẽ hoàn tất đợt cơ cấu danh mục vào thứ 6 (ngày 29/10) tới đây.

0701-loai-khoi-ro
0717-loai-khoi-ro-2
0735-loai-khoi-ro-3

Trước đó hồi cuối tháng 9/2021, Chứng khoán SSI đã đưa ra một số dự báo về hoạt động tái cơ cấu chỉ số VNDiamond dựa trên số liệu ngày 22/9. Theo đó, LPB có thể bị loại khỏi chỉ số do tỷ lệ FOL theo cách tính mới bị điều chỉnh giảm mạnh. Trong khi đó, OCB có thể được thêm vào chỉ số do đã thỏa mãn các điều kiện yêu cầu. SSI cho biết thêm, GMD, NLG, CTG, CTD và TCM là các cổ phiếu có thể bị giới hạn tỷ trọng do FOL giảm. Bên cạnh đó, EIB và VIB là các cổ phiếu có thể bị giới hạn tỷ trọng do có thanh khoản thấp.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số mới sẽ bao gồm 18 cổ phiếu; trong đó, 10 cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng sẽ bị áp dụng mức tỷ trọng tối đa cho cả nhóm ngành là 40%. Quỹ VFMVN Diamond hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12.400 tỷ đồng.

SSI cũng đã có ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ, trong đó, GMD, NLG và LPB sẽ bị bán ra lần lượt 12 triệu cổ phiếu, 11,4 triệu cổ phiếu và 10,3 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, EIB cũng có thể bị bán ra 6,7 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, quỹ này dự kiến mua vào 6,3 triệu cổ phiếu ACB, 6 triệu cổ phiếu PNJ, 5,7 triệu cổ phiếu MBB, 5,2 triệu cổ phiếu OCB.

DCM, DIG, VIC có thể được thêm vào rổ FTSE Vietnam 30 Index trong kỳ review quý III/2021

Ba nhóm chỉ số là FTSE Vietnam Index, FTSE Vietnam 30 Index và MVIS Vietnam dự kiến sẽ hoàn thành kỳ tái cơ cấu danh ...

Cổ phiếu ACB, GVR, SAB sẽ được thêm vào rổ VN30?

Trước đợt cơ cấu lại danh mục cổ phiếu rổ VN30 tới đây, một số công ty chứng khoán như SSI, VND và BVSC đều ...

Thêm 4 mã cổ phiếu của Việt Nam vào rổ MSCI Frontier Markets Small Cap Index

Theo ước tính mô phỏng của MSCI, tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số MSCI Frontier 100 Index có thể được nâng lên 15,76% ...

Cổ phiếu TCH bất ngờ giao dịch đột biến sau khi CTD và BVH bị loại khỏi rổ VN30

Phiên giao dịch sáng ngày 21/7 bất ngờ chứng kiến cuộc đổ bộ của dòng tiền trên thị trường vào cổ phiếu TCH của CTCP Đầu ...

Thanh Hương

Tin liên quan