Cổ phiếu phòng thủ và những kiến thức cần biết!

Cập nhật: 07:21 | 26/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc chọn lựa những cổ phiếu duy trì mức tăng trưởng ổn định luôn là ưu tiên đối với danh mục của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nên chọn cổ phiếu nào thì lại luôn là vấn đề nan giải.

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu luôn mang lại cổ tức và thu nhập ổn định bất chấp tình hình biến động của thị trường chứng khoán. Điều này xuất phát từ nhu cầu liên tục đối với sản phẩm của công ty nên cổ phiếu phòng thủ luôn duy trì được sự ổn định trong những giai đoạn khác nhau của một chu kỳ kinh doanh.

Tìm hiểu về đáo hạn phái sinh và những điều nhà đầu tư cần biết

Trên thế giới, cổ phiếu phòng thủ thường thuộc về những công ty lâu đời thuộc về nhóm hàng tiêu dùng nhanh như P&G (Procter & Gamble), Johnson & Johnson, Coca-Cola… nhờ dòng tiền mạnh, khả năng vượt qua thách thức thị trường cao. Nhà đầu tư ưa chuộng nhóm cổ phiếu này bởi lợi nhuận dài hạn song hành rủi ro thấp so với những loại khác. Tuy nhiên, cũng vì sự biến động thấp mà biên độ tăng sẽ không cao.

Cổ phiếu phòng thủ và những kiến thức cần biết!

Đặc điểm của cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ tồn tại ổn định trong suốt các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh doanh. Trong suốt thời kỳ suy thoái, chúng có khuynh hướng sinh lợi tốt hơn thị trường. Và ngược lại, khi thị trường tăng trưởng, chúng sẽ có tỷ suất sinh lời thấp hơn thị trường.

Cổ phiếu phòng thủ không có tính chu kỳ.

Cổ phiếu phòng thủ thường có lợi bất chấp những biến động của nền kinh tế. Vì chúng thuộc những doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, gas, điện, nước. Những cổ phiếu này ít chịu tác động bởi suy thoái kinh tế.

Ba chỉ số giúp xác định cổ phiếu phòng thủ

Cổ tức: Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ sẽ chi trả cổ tức đều qua hàng năm. Trong trường hợp không trả cổ tức bằng tiền mặt cũng sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu. Ngược lại, nếu trả cổ tức đồng thời bằng tiền mặt và cổ phiếu, thì tiền mặt chiếm phần nhiều hơn.

Chỉ số BETA: Là chỉ số nói lên sự ổn định, ít biến đổi của cổ phiếu. Với cổ phiếu phòng thủ bắt buộc phải có chỉ số BETA < 1.

Chỉ số P/E: Là chỉ số đánh giá giá thị trường với thu nhập trên một cổ phiếu. Vì vậy, đây là một trong những chỉ số phù hợp dùng để định giá cổ phiếu. Với nhóm cổ phiếu phòng thủ, chỉ số P/E thường thấp.

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu phòng thủ

Ưu điểm

Điểm nổi bật của cổ phiếu phòng thủ là mang lại lợi nhuận trong dài hạn và rủi ro thấp hơn so với các cổ phiếu khác. Warren Buffett trở thành một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại một phần nhờ tập trung vào các cổ phiếu phòng thủ. Theo một số nhà đầu tư, họ không nhất thiết phải chấp nhận rủi ro quá mức để có lợi suất đánh bại thị trường. Ngược lại, họ đầu tư vào các cổ phiếu phòng thủ để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Nhược điểm

Tính chất ít biến động của cổ phiếu phòng thủ kể cả khi thị trường tăng trưởng mạnh thường khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thất vọng bán cổ phiếu phòng thủ. Khi thị trường bước qua giai giai đoạn tăng trưởng và chịu ảnh hưởng xấu từ các yếu tố tiêu cực khiến giảm mạnh, lúc này nhiều nhà đầu tư lao vào mua cổ phiếu phòng thủ dù thực tế đã quá muộn.

Nhà đầu tư không thể kiểm soát chu kỳ của nền kinh tế, tuy nhiên họ có thể điều chỉnh các hoạt động đầu tư theo xu hướng và dòng chảy của thị trường. Việc đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ giúp giảm bớt nỗi lo của nhà đầu tư vì chúng không gặp nhiều rủi ro như các cổ phiếu thông thường, phù hợp với những nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm. Để lựa chọn những cổ phiếu phòng thủ phù hợp, nhà đầu tư nên sử dụng phương pháp phân tích cơ bản.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến tại Việt Nam

Cổ phiếu các công ty sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước

Cổ phiếu của các công ty này thuộc dạng cổ phiếu phòng thủ vì mọi người luôn hàng hóa của chúng trong mọi giai đoạn của chu kì kinh doanh. Các công ty này cũng được cho là hưởng lợi trong nền kinh tế tăng trưởng chậm do lúc này lãi suất thấp nên có thể giảm chi phí lãi vay.

Cổ phiếu thuộc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu

Các công ty sản xuất hoặc phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu thường được cho là thuộc nhóm phòng thủ. Các công ty này tạo ra dòng tiền ổn định và thu nhập có thể dự đoán trước trong các nền kinh tế mạnh và yếu.

Cổ phiếu công ty y tế

Cổ phiếu của các công ty dược phẩm lớn và các nhà sản xuất thiết bị y tế thường được coi là cổ phiếu phòng thủ, vì trong mọi nền kinh tế sẽ luôn có những người bệnh cần được chăm sóc. Nhưng sự cạnh tranh gia tăng từ các loại thuốc mới, và sự không chắc chắn xung quanh qui định giá thuốc đã làm giảm tính ổn định của chúng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

GAP (khoảng trống giá) trong chứng khoán là gì?

GAP hay còn gọi là khoảng trống giá. Đây được hiểu đơn giản là khoảng trống giữa 2 phiên giao dịch hoặc là 2 cây ...

Cổ phiếu quỹ là gì? Điều kiện để mua bán giao dịch cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ không còn là một khái niệm quá xa lại đối với các nhà đầu tư. Tùy vào tình hình hoạt động và ...

Chỉ số S&P 500 là gì? Các yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500

Đối với nhà đầu tư chứng khoán lâu năm thì chắc chắn đã một lần nghe đến chỉ số S&P 500. Đây là chỉ số ...

Trâm Trâm (t/h)