Cổ phiếu phòng thủ là một lựa chọn hợp lý và triển vọng các nhóm ngành trong thời gian tới

Cập nhật: 09:50 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, "cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu của các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh vẫn tương đối ổn định và ít chịu ảnh hưởng từ các thay đổi trong môi trường kinh tế trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cổ phiếu phòng thủ cũng có thể hiểu là các cổ phiếu có diễn biến giá ổn định, ít có sự tương quan lớn đến chỉ số của thị trường".

Hình minh họa
Cổ phiếu phòng thủ là một lựa chọn hợp lý và triển vọng các nhóm ngành trong thời gian tới. Hình minh họa

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong tuần thứ ba liên tiếp với thanh khoản tiếp tục suy giảm. Trong tuần từ 20 - 24/6/2022, VN-Index giảm 31,82 điểm (-2,6%) xuống 1.185,48 điểm, HNX-Index giảm 4,13 điểm (-4,3%) xuống 275,93 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 20,6% so với tuần trước đó với 64.749 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 16,4% xuống 2.688 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 44,9% so với tuần trước đó với 7.115 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 33,4% xuống 335 triệu cổ phiếu.

Thị trường giảm điểm trong 4/5 phiên giao dịch, trong đó riêng phiên đầu tuần có mức giảm mạnh 3,03% khiến cho thị trường giao dịch khá tiêu cực. Hầu như tất cả các nhóm ngành đều chịu áp lực giảm mạnh. Thanh khoản thị trường trong 2 tuần gần nhất đang ở mức thấp hơn trung bình 20 tuần khá nhiều, với trạng thái tạm dừng đà rơi của VN-Index quanh đáy cũ và thanh khoản cạn kiệt dần.

Sang tuần giao dịch mới, ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc phân tích khối KHCN CTCK MayBank KimEng (MBKE) đã có những chia sẻ góc nhìn về xu hướng thị trường.

Trên quan điểm của ông Nguyễn Thanh Lâm, VN-Index tuần qua đã có khởi đầu nhiều khó khăn nhưng phản ứng bật tăng tương đối tại vùng đáy trước đó (quanh 1.160 điểm) là phản ứng cần ghi nhận. Dù vậy việc bật tăng nhưng lại đi kèm với khối lượng giao dịch ở mức thấp cho thấy kết quả hồi phục này xảy ra chủ yếu vì bên bán không sẵn lòng hành động nhiều ở vùng giá thấp.

Trong tương lai, sẽ vẫn cần có thêm các đợt kiểm tra "thực chất" hơn khi chỉ số hồi phục thêm lên vùng giá cao hơn để đánh giá liệu bên mua đã bắt đầu giành lại lợi thế hay chưa. Ông Lâm cũng cho rằng diễn biến của tuần qua vẫn là một sự cải thiện nhỏ dành cho chỉ số, tâm lý thị trường đã tốt hơn đôi chút.

Trong một bối cảnh mà các rủi ro, đặc biệt trên bình diện thế giới vẫn đang ở mức khó lường cùng với việc NĐT cá nhân đã phải trải qua nhiều cú sốc lớn về mặt tâm lý sau giai đoạn giảm mạnh từ đầu tháng 4, chắc chắn mức độ tham gia thị trường của một bộ phận NĐT đặc biệt là nhóm khách hàng cá nhân sẽ có sự giảm sút đáng kể trong thời điểm hiện nay. Sự hoài nghi và thận trọng về tương lai ngắn hạn của thị trường vẫn là rất lớn. Do đó hiện tượng thanh khoản thấp có thể vẫn sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới đây cho đến khi có thêm các tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn.

Ông Lâm cho rằng, "trong trạng thái thanh khoản thấp vẫn còn tiếp diễn, NĐT sẽ cần có chiến lược giao dịch thận trọng và linh hoạt. Thận trọng thể hiện qua việc NĐT khi tham gia giao dịch chỉ nên thực hiện với một mức tỷ trọng nhỏ và linh hoạt nương theo dòng tiền để hoán chuyển một cách nhanh chóng giữa các dòng cổ phiếu với nhau. Nhìn chung thì đây vẫn sẽ là giai đoạn chưa dễ dàng tạo lợi nhuận tốt cho các hoạt động giao dịch ngắn hạn". Mặt khác, về việc quỹ ETF mới của KIM ra đời, cá nhân ông đánh giá việc có thêm các quỹ ETFs sẽ là điều tốt dành cho thị trường. Từ đó, cung cấp thêm cho NĐT các lựa chọn. Trên cái nhìn tổng quan, trong hơn hai năm qua nhóm các quỹ ETFs cũng là nhóm thành công nhất trong việc huy động thêm tiền.

Với việc mô phỏng theo VNFINSELECT thì chỉ số mới này được cấu thành bởi phần lớn các là cổ phiếu ngân hàng (hơn 90%) và sau đó là nhóm chứng khoán (hơn 8%). Cá nhân ông đánh giá ảnh hưởng của quỹ mới này trong giai đoạn đầu sẽ còn khiêm tốn. Nguyên nhân được chỉ ra rằng, quy mô vốn hóa của nhóm cổ phiếu ngân hàng là lớn nhất thị trường, và sự tác động lên diễn biến giá của nhóm này sẽ là không lớn.

Đối với một giai đoạn nhiều rủi ro khó lường như hiện nay, ông Lâm cho biết, các cổ phiếu phòng thủ cũng là một lựa chọn hợp lý. "Cổ phiếu phòng thủ theo quan điểm của tôi là cổ phiếu của các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh vẫn tương đối ổn định và ít chịu ảnh hưởng từ các thay đổi trong môi trường kinh tế trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cổ phiếu phòng thủ cũng có thể hiểu là các cổ phiếu có diễn biến giá ổn định, ít có sự tương quan lớn đến chỉ số của thị trường", ông Lâm nêu rõ.

Trong ngắn hạn các tháng tới, việc lựa chọn các cổ phiếu phòng thủ vẫn sẽ là một trong các ưu tiên của NĐT khi tìm kiếm cổ phiếu. Dù vậy, NĐT cần phải quan tâm hơn đến yếu tố định giá để hạn chế mua vào các cổ phiếu bắt đầu có mức định giá thiếu hợp lý.

Đầu tư cho giai đoạn sắp tới, ông Lâm đánh giá cao bức tranh triển vọng về nhóm ngành sau:

Nhóm ngân hàng: Đây là nhóm cổ phiếu có vốn hóa cao nhất của thị trường, trong giai đoạn thị trường rơi mạnh vừa qua đã đưa định giá của nhóm ngành này về các mức rẻ hơn đáng kể. Kết hợp với tình hình kinh doanh được dự báo vẫn sẽ khả quan của nhóm này trong các quý tới đây, ông Lâm đánh giá các cổ phiếu ngân hàng có thể là một lựa chọn an toàn với rủi ro giảm giá sẽ không còn lớn và tiềm năng ở mức cao.

Nhóm khu công nghiệp: Quý 3 sẽ là giai đoạn phục hồi của ngành này. Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án các đường cao tốc lớn sẽ là thông tin hỗ trợ tốt cho ngành. Thông thường thì điểm rơi lợi nhuận của nhóm KCN sẽ rơi vào quý 3, quý 4 trong khi hai quý vừa qua chưa nhận được sự quan tâm của NĐT và cũng có mức độ giảm giá đáng kể.

Nhóm bán lẻ, tiêu dùng: Thời điểm quý 3 năm trước, nhóm này có kết quả yếu nhất do ảnh hưởng từ việc phong tỏa vì dịch bệnh. Mặc dù có một số lo ngại về lạm phát sẽ ảnh hưởng nhất định lên sức mua, cá nhân ông cho rằng kết quả quý 3 năm nay của nhóm bán lẻ sẽ vẫn ấn tượng, đặc biệt khi so sánh với nền kết quả thấp của quý 3 năm ngoái.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Đón sóng kết quả kinh doanh quý II

Thị trường chuẩn bị vén bức tranh báo cáo tài chính quý II/2022, nhiều cổ phiếu giảm sâu trong nhóm bất động sản, chứng khoán, ...

Đang đà "bay cao", ngành bán lẻ gặp khó trong nửa cuối năm 2022

Sự tăng trưởng nhanh chóng với những khoản lợi nhuận kỷ lục và lập ra một mức nền cao, các doanh nghiệp trong ngành bán ...

Chống chọi qua “mùa bão chứng”

Điểm tựa của thị trường chứng khoán hiện nay chủ yếu là kết quả kinh doanh quý II/2022, nhưng đa số nhóm ngành triển vọng ...

Việt Hoàng