Cổ phiếu "nhà băng" bắt đầu đi lên từ vùng đáy

Cập nhật: 11:06 | 18/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Việc giá cổ phiếu ngân hàng về vùng thấp nhất 5 năm qua đang mở ra cơ hội đầu tư khi thị trường đang có động thái mua vào cổ phiếu “vua” từ phía cổ đông lớn, cổ đông nội bộ cũng như các nhà đầu tư tổ chức… 

Cổ phiếu ngân hàng từng có nhiều nhận định sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do các ngân hàng chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 sẽ kéo theo nợ xấu, chi phí trích lập dự phòng tăng và lợi nhuận giảm khi thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay vốn. Theo đó, kết quả kinh doanh quý II/2020 của khối ngân hàng được nhận định sẽ phản ánh rõ nét hơn ảnh hưởng của dịch COVID-19 với xu hướng chính là kém khả quan.

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu ngành ngân hàng được điều chỉnh mạnh trong đó có nhiều mã giảm 25 - 30% so với đầu năm 2020.

Tuy nhiên, ghi nhận tại phiên giao dịch ngày 8/5, nhóm cổ phiếu ngân hàng bùng nổ kèm theo thanh khoản tăng vọt và tiếp tục thu hút dòng tiền sau đó.

Gia tăng mua ròng

Trước đó, không ít ngân hàng công bố sẽ mua phiếu quỹ và cổ đông nội bộ đăng ký mua vào. Chẳng hạn, con trai Chủ tịch SHB đăng ký mua 35,9 triệu cổ phiếu, VPB và TPB lên kế hoạch mua 122 triệu cổ phiếu và 10 triệu cổ phiếu quỹ.

Theo ông Quản Trọng Thành, Trưởng phòng Phân tích - Khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), sau khi Việt Nam công bố các thông tin về việc kiểm soát dịch tốt dịch bệnh, tâm lý của nhà đầu tư đã “giãn” ra, đỡ lo ngại hơn. Theo đó, kết quả kinh doanh quý I của khối ngân hàng được ghi nhận là không quá tệ.

Kể từ đầu tháng 4, thị trường chứng khoán có diễn biến phục hồi, nhiều nhóm cổ phiếu tăng giá trở lại, trong đó có nhóm ngân hàng. Theo tính toán của ông Lê Quang Minh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, cổ phiếu các ngân hàng hiện được giao dịch với mức P/B và P/E lần lượt là 1,3 lần và 15,3 lần, ở vùng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Dựa trên triển vọng lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2020 và 2021, ông Minh nhìn nhận, cổ phiếu ngân hàng đang ở mức hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung hạn.

Đáng chú ý, danh mục các khoản đầu tư lớn nhất của Vietnam Holding xuất hiện cổ phiếu VCB, thay thế cho mã GEG. Đồng thời, khối ngoại gần đây quay trở lại mua ròng cổ phiếu, sau khi trước đó bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên đã bán mạnh nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, VPB, HDB, BID...

Thống kê của Mirae Asset cho thấy, từ ngày 4 - 13/5, hai cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng nhiều nhất là VPB (248 tỷ đồng) và VCB (226 tỷ đồng).

Được biết, lý do VCB được mua ròng nhiều bởi giá cổ phiếu giảm mạnh. Trong khi đó với VPB, nhà đầu tư kỳ vọng vào việc Ngân hàng thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) công ty con FE Credit trong thời gian tới sẽ mang lại thặng dư vốn lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, do tác động bởi dịch bệnh nên giá nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm sâu, trong khi kết quả kinh doanh dù bị ảnh hưởng nhưng không quá xấu như lo ngại ban đầu do Việt Nam đã kiểm soát dịch rất tốt.

Với các thông tin hỗ trợ xuất hiện, trong khi mức định giá cổ phiếu ở vùng thấp nhất 5 năm, lực cầu cổ phiếu ngân hàng dần tăng mạnh.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần qua

Ghi nhận trong tuần giao dịch vừa qua, có tới 12/18 cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong đó TPB là cổ phiếu tăng mạnh nhất 20,7%.

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day

Vốn hóa 18 ngân hàng tại ngày 15/5

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (11/5 - 15/5), giá trị vốn hóa của 18 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UpCOM dừng ở 864.368 tỷ đồng, tăng hơn 23.100 tỷ đồng so với mức đóng cửa tuần trước (ngày 8/5), tương ứng tăng 2,7% trong đó, Vietcombank, BIDV và VietinBank là ba ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thị trường, lần lượt ở mức 281.875 tỷ đồng, 155.250 tỷ đồng và 77.819 tỷ đồng. Tổng vốn hóa thị trường của ba ngân hàng gốc quốc doanh này đạt gần 515.000 tỷ đồng, chiếm gần 60% vốn hóa toàn ngành.

Ngược lại, VietBank, Kienlongbank và NCB tiếp tục là ba ngân hàng có vốn hóa thấp nhất ngành, lần lượt ở mức 5.950 tỷ đồng, 3.690 tỷ đồng và 3.240 tỷ đồng.

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day

Biến động giá 18 mã cổ phiếu ngân hàng trong tuần 11/5 - 15/5

Tính chung trong 5 ngày giao dịch tuần qua, số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn chiếm áp đảo với 12/18 mã trong đó, TPB là mã tăng mạnh nhất ngành (20,7%) với hai phiên tăng kịch trần liên tiếp vào ngày 12/5 và 13/5.

Ngoài TPB, một số cổ phiếu khác cũng ghi nhận mức tăng giá tốt trong tuần như TCB tăng 7,1%, VPB tăng 4,6%, VCB tăng 3,4%,...

Ở chiều ngược lại, chỉ có 3/18 cổ phiếu ngân hàng giảm giá với SHB giảm mạnh nhất (8,8%). Cùng với SHB thì NVB và VBB là những mã giảm giá trong tuần qua. Ba mã đứng giá trong tuần gồm có CTG, LPB và KLB.

Xét về thanh khoản, trong tuần qua có tổng cộng gần 329,5 triệu cổ phiếu ngân hàng được trao tay giữa các nhà đầu tư, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 6.388 tỷ đồng. Trong đó, STB tiếp tục là cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất ngành với hơn 63,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt gần 628 tỷ đồng.

Xếp tiếp sau STB về thanh khoản lần lượt là MBB (hơn 53,4 triệu cổ phần), VPB (hơn 48,8 triệu cổ phần), CTG (hơn 34,5 triệu cổ phần)...

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day

Thay đổi khối lượng giao dịch cổ phiếu ngân hàng trong tuần qua (đvt: cổ phiếu)

Trong tuần qua, 10/18 cổ phiếu ngân hàng có khối lượng giao dịch tăng trong đó, thanh khoản MBB tăng mạnh nhất với hơn 53,4 triệu cp được trao tay, tăng gần 80% so với tuần trước đó.

Bên cạnh MBB, khối lượng giao dịch của nhiều cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng mạnh như VIB (tăng 65,6%), ACB (tăng 64,1%), TCB (tăng 62,4%),...

Ngược lại, cũng có tới 8/18 cổ phiếu ngân hàng sụt giảm thanh khoản trong đó, khối lượng giao dịch của EIB giảm mạnh nhất (hơn 91%), xuống còn 2,1 triệu đơn vị.

Cùng với EIB, VBB, TPB, KLB, SHB, HDB, NVB và CTG là những cổ phiếu có khối lượng giao dịch giảm trong tuần.

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day Cổ phiếu tâm điểm ngày 18/5: VCB, PVD, HDG, PLC, NTC

Nhận định kĩ thuật về một số cổ phiếu tâm điểm được các công ty chứng khoán đưa ra gồm VCB, PVD, HDG, PLC, NTC.

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần từ 11-15/5

KTCKVN - Trong tuần qua, thị trường chứng khoán trong nước xuất hiện nhịp điều chỉnh ở những phiên cuối tuần, nhưng nhờ nhóm cổ ...

co phieu nha bang bat dau di len tu vung day Dệt may Thành Công (TCM) báo lãi tháng 4 giảm gần 60% so cùng kì

KTCKVN - CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE - Mã: TCM) vừa cập nhật tình hình kinh doanh tháng ...

Hữu Dũng