Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh, VCB ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường

Cập nhật: 19:47 | 07/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch hôm nay (7/12) cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh mạnh. Trong đó, cổ phiếu VCB của Vietcombank từ vùng giá xanh trong phiên sáng đã đảo chiều giảm 1,9% và trở thành mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến thị trường.

BSC: Lạm phát lõi gia tăng đang gây áp lực lên chính sách tiền tệ

Dragon Capital "bơm" khoảng 114 tỷ đồng để "ngồi ghế" cổ đông lớn tại Sacombank

Thị trường trong nước điều chỉnh giảm sang phiên thứ hai, tuy nhiên quán tính giảm đã chậm lại kèm thanh khoản thấp. Đây là các dấu hiệu tích cực sau phiên giảm rất mạnh hôm qua. Khối ngoại tiếp tục là điểm sáng của thị trường khi vẫn duy trì mạch mua ròng, bên cạnh đó lực kéo từ cổ phiếu VIC cũng đóng góp rất lớn và hãm đà giảm của thị trường.

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt gần 16.200 tỷ đồng so với mức 27.000 tỷ đồng ở phiên hôm qua.

cổ phiếu VCB tiếp tục điều chỉnh và là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường.
VCB là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường trong phiên 7/12

Xét theo nhóm ngành, sau phiên bán tháo hôm qua, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh mạnh và là nhóm ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index.

CTG là bluechip ngân hàng duy nhất giữ được sắc xanh nhẹ 1,3% và nâng đỡ thị trường. Một số cổ phiếu khác trong danh sách tăng giá là NVB (6,4%), SGB (0,8%), SSB (0,2%) và VIB (0,2%).

Xu hướng đối lập, phần lớn cổ phiếu trên sàn HNX và thị trường UPCoM chiếm trọn danh mục giảm giá. Trên sàn HOSE, cổ phiếu EIB giảm mạnh 4,9% xuống 19.500 đồng/cp, tuy nhiên khối lượng giao dịch chỉ đạt 2,8 triệu đơn vị, bằng 60% mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Các bluechip ngành ngân hàng cũng giao dịch tiêu cực trong phiên có VPB (4,1%), TPB 9-3%), HDB (-3%), TCB (-2,4%), MBB (-2,3%),... Ngay cả "ông lớn" VCB từ vùng giá xanh trong phiên sáng đã đảo chiều giảm 1,9% và trở thành mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến thị trường.

Sau phiên thanh khoản bùng nổ hôm qua, giá trị khớp lệnh nhóm ngân hàng giảm gần một nửa xuống còn 2.649 tỷ đồng. Phần lớn các mã đều ghi nhận khối lượng giảm so với phiên trước. Một số cổ phiếu giao dịch trên 10 triệu đơn vị là STB, VPB, SHB, LPB và MBB.

Đối với giao dịch khối ngoại, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nhận được trợ lực từ dòng tiền ngoại với quy mô mua ròng đạt 136 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Nhà đầu tư nước ngoài gom mua các mã STB (83 tỷ đồng), SHB (52 tỷ đồng), CTG (34 tỷ đồng)... tuy nhiên bán ròng duy nhất cổ phiếu VCB (36 tỷ đồng).

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh, VCB ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường

Trong phiên giao dịch tới (8/12), các công ty chứng khoán đều chung quan điểm là thị trường sẽ tiếp tục giằng co. Theo chứng khoán MB (MBS), sau một phiên giảm mạnh với hàng loạt cổ phiếu thậm chí đóng cửa ở mức giá sàn thì quán tính điều chỉnh lan sang phiên hôm nay nhưng mức giảm đã được thu hẹp kèm thanh khoản thấp là điều được nhiều nhà đầu từ trông đợi. Về kỹ thuật, vùng 1.020 -1.030 điểm vẫn đóng vai trò hỗ trợ trong nhịp điều chỉnh này.

Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, trong những phiên tới thị trường có thể có những phiên giằng co trong vùng 1.030 – 1.050. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, với mức ảnh hướng của áp lực chốt lời vẫn còn gây sức ép lớn lên diễn biến hồi phục của thị trường chung, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục lùi về vũng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm và cân bằng trong phiên kế tiếp.

Hoàng Hà