Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo, nhiều mã giảm sàn

Cập nhật: 22:34 | 03/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch đầu tuần (3/10), hàng loạt mã cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh, trong đó cổ phiếu BID, TCB, CTG và STB giảm kịch sàn.

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo, nhiều mã giảm sàn
Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo, nhiều mã giảm sàn (Ảnh minh họa)

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, VN-Index giảm 4,03% xuống 1.086,44 điểm, VN30 cũng mất hơn 50 điểm còn 1.102 điểm. Nhà đầu tư chứng kiến cảnh tưởng cổ phiếu giảm sàn hàng loạt và sắc đỏ chiếm ưu thế.

Thống kê toàn thị trường hôm nay có 796 mã giảm giá, trong đó có tới 188 cổ phiếu giảm sàn. Mặc dù thị trường giảm điểm sâu nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt khoảng 13.200 tỷ đồng.

 Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: VCBS).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: VCBS).

Phiên này, riêng cổ phiếu ngân hàng đã lấy đi 1,56% điểm phần trăm của VN-Index. Sắc xanh chỉ xuất hiện duy nhất trên hai cổ phiếu gồm SGB (3,8%) và PGB (2,7%). Hai cổ phiếu đứng giá tham chiếu là VBB và KLB.

Ở chiều giảm giá, tất cả cổ phiếu vốn hoá lớn đều chịu áp lực bán tháo theo đà rơi của thị trường. 4 cổ phiếu giảm kịch sàn trong phiên hôm nay là BID, TCB, CTG và STB. Theo sau, các mã khác dù thoát khỏi cảnh nằm sàn nhưng biên độ giảm trên 5% như VPB, OCB, MBB và LPB.

Theo quan sát, đa phần các cổ phiếu nhà băng trên sàn HNX và thị trường UPCoM có biên độ giảm thấp hơn nhiều so với các bluechip trên sàn HOSE.

Về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận thanh khoản không còn ở mức thấp như tuần trước, đạt 1.770 tỷ đồng qua kênh khớp lệnh, tuy nhiên nghiêng về bên bán là chính, kênh giao dịch thoả thuận cũng diễn ra sôi động.

Đối với giao dịch khối ngoại, trước diễn biến không mấy tích cực của thị trường thế giới và trong nước, nhà đầu tư nước ngoài dường như không còn mặn mà giải ngân vào thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu ngân hàng nói riêng. Khối này bán ròng tới 127 tỷ đồng nhóm ngân hàng, tâm điểm là các mã STB (61 tỷ đồng), CTG (43 tỷ đồng).

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên 3/10
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên 3/10

Cổ phiếu ngân hàng lao dốc mạnh từ đầu năm đến nay khi giới đầu tư lo ngại về triển vọng ngành ngân hàng trong bối cảnh nợ xấu gia tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng siết chặt quản lý thị trường trái phiếu, chứng khoán và đặc biệt nguy cơ thu hẹp lợi nhuận do lãi suất huy động tăng.

Cụ thể, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng, các ngân hàng đã đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất các kỳ hạn ngắn được nhiều ngân hàng niêm yết ở mức tối đa cho phép và lãi suất các kỳ hạn dài cũng được đẩy lên trên 7,5%, thậm chí hơn 8%. Trong khi đó, NHNN tiếp tục vận động các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát để tiết giảm các chi phí hoạt động để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment, tăng lãi suất chính là làm tăng giá nguồn vốn đầu vào của các ngân hàng. Nếu không tăng được lãi suất đầu ra tương ứng với phần lãi suất huy động đầu vào tăng thêm, biên lãi ròng (NIM) ngân hàng sẽ bị kéo giảm. Bên cạnh đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cũng sẽ hạ xuống, vì lãi suất tăng sẽ khiến cho dòng tiền nằm trên tài khoản thanh toán tìm đến các kênh tiền gửi có kỳ hạn. Bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng sẽ có một số ảnh hưởng nhất định.

Lãi suất tăng cũng làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và nó sẽ tác động đến sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Khi tình trạng tài chính ở hộ gia đình và các tổ chức kinh tế ngày càng trở nên khó khăn, việc chi phí tài chính bị nâng lên cũng góp phần kéo nợ xấu cao hơn.

''Nhìn chung, kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ không tốt như những năm trước. Khi lãi suất đầu vào tăng, room tín dụng bị hạn chế, và nếu thêm áp lực từ nợ xấu gia tăng, tình hình sẽ có thể khó khăn hơn cho các ngân hàng, lợi nhuận cũng vì thế mà bị ảnh hưởng'', ông Trung nhận định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

TPS ước tính lợi nhuận sau thuế MB tăng 26,6% trong năm 2022

Trong báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) mới đây, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) dự báo lợi nhuận ...

Lãi suất tiết kiệm Vietcombank mới nhất tháng 10/2022: Đồng loạt tăng mạnh

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) mới đây đã có động thái điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi, tiết kiệm cho khách ...

ABBank chuẩn bị tăng vốn điều lệ lên 10.400 tỷ đồng

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa có Nghị quyết về việc điều chỉnh phương án mức tăng vốn điều lệ ...

Hoàng Hà