Cổ phiếu ngân hàng “ảm đạm” trước kỳ nghỉ lễ, thanh khoản toàn ngành giảm mạnh 30%

Cập nhật: 08:31 | 01/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch cuối tháng 8/2022 ghi nhận diễn biến phân hóa tại nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều mã giảm giá mạnh và đây là nhóm có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index.

ổ phiếu ngân hàng “ảm đạm” trước kỳ nghỉ lễ (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu ngân hàng “ảm đạm” trước kỳ nghỉ lễ

(Ảnh minh họa)

VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1.280,51 tăng hơn 1 điểm với thanh khoản xuống thấp do tâm lý trước kỳ nghỉ lễ, điều này hoàn toàn phù hơp và dễ hiểu. Nhìn chung thị trường chứng khoán trước nghỉ lễ không diễn ra sự điều chỉnh nào quá đáng kể mà chỉ là sự lình xình trong giao dịch và sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Trong phiên cuối tháng 8, ghi nhận diễn biến phân hóa tại nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều mã giảm giá mạnh và đây là nhóm có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index.

Tiếp tục “chiếm sóng” là cổ phiếu VCB của Vietcombank khi đảo chiều giảm mạnh xuống 84.000 đồng/cp sau phiên bùng nổ cả về giá và thanh khoản phiên trước đó. VCB đã lấy đi 2,4 điểm và tăng sức ép lớn lên thị trường.

Ở chiều giảm còn ghi nhận thêm nhiều cổ phiếu khác giảm giá: CTG (0,5%), NVB (8,1%), NAB (2%), KLB (-1,2%)...

Chiều tăng giá ghi nhận các cổ phiếu chủ yếu giao dịch trong biên độ hẹp. Hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn nỗ lực duy trì sắc xanh dưới áp lực bán lớn như HDB (1,5%), VPB (1,4%), SHB (1,3%), STB (0,6%), TCB (0,5%), BID (0,5%), ACB (0,4%), MBB (0,4%)...

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên cuối tháng 8
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên cuối tháng 8

Về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng thậm chí thanh khoản còn giảm mạnh hơn 30% so với phiên trước đso xuống còn 1.320 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kênh giao dịch thoả thuận cũng không còn sôi động, chỉ đạt hơn 700 tỷ đồng.

Về khối ngoại, họ tăng quy mô mua ròng cổ phiếu ngân hàng lên 88 tỷ đồng mặc dù xả trên toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào các mã SHB (47 tỷ đồng), HDB (34 tỷ đồng), BID (13 tỷ đồng) và chỉ bán ròng nhẹ.

Ngân hàng là nhóm có diễn biến tích cực nhất thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian cuối tháng 8/2022 khi nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào cuối quý III.

Việc nới ''room'' tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với các ngân hàng khi hầu hết đều đã cạn hạn mức được cấp từ đầu năm. Trong khi thu nhập từ lãi vẫn là nguồn thu chính của ngành ngân hàng với tỷ trong đóng góp khoảng 70 - 80% tổng nhập hoạt động.

Theo giới phân tích, MB cùng với Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank là những ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Thị trường đang kỳ vọng sau kỳ nghĩ lễ sẽ thấy sự trở lại của nhóm ngành chủ lực như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,... để đồng thuận đưa thị trường vượt tiếp mốc 1.290 tiến tới 1.300 điểm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VPBank triển khai tăng vốn "khủng" trong tháng 9 hoặc 10

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) dự kiến phát hành 2,23 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị phát hành ...

NHNN chấp thuận cho Techcombank thành lập thêm 2 chi nhánh

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đủ điều kiện thành lập 2 chi nhánh tại Quảng Bình và Bình Dương.

Đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 5962/NHNN-TTGSNH yêu cầu Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín ...

Hoàng Hà