Cổ phiếu ITA (Tân Tạo) bất ngờ “bay cao” sau chuỗi ngày “lao dốc”

Cập nhật: 10:00 | 29/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau thông tin bị toà án mở thủ tục phá sản khiến cổ phiếu ITA của Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (Sàn HoSE) ngược dòng thị trường giảm sàn hai phiên liên tiếp, không có bên mua và dư bán hàng chục triệu đơn vị.

Cổ phiếu ITA (Tân Tạo) bất ngờ “bay cao” sau chuỗi ngày “lao dốc”
Cổ phiếu ITA (Tân Tạo) bất ngờ “bay cao” sau chuỗi ngày “lao dốc”. Hình minh họa

Trên thị trường chứng khoán, sau 2 phiên giảm sàn với dư bán hàng chục triệu đơn vị, cổ phiếu ITA bất ngờ "bay cao" ngay khi mở cửa phiên ngày 29/6. Sau 30 phút giao dịch, cổ phiếu ITA ghi nhận khối lượng khớp lệnh hơn 25,7 triệu đơn vị, giá chuyển từ sàn 7.180 đồng/cp lên trần 8.260 đồng/cp và dư mua giá trần hàng triệu đơn vị.

Trước đó, sau thông tin bị toà án mở thủ tục phá sản khiến cổ phiếu ITA ngược dòng thị trường giảm sàn hai phiên liên tiếp, không có bên mua và dư bán hàng chục triệu đơn vị. Cụ thể, chốt phiên 28/6, cổ phiếu ITA đứng tại mức sàn 7.720 đồng/cp và khớp lệnh hơn 4 triệu đơn vị. Cổ phiếu này giao dịch tại giá sàn suốt phiên và đến lúc đóng cửa vẫn còn hơn 22,3 triệu đơn vị xếp hàng chờ bán.

Trong 10 phiên gần nhất, cổ phiếu ITA đã liên tục lao dốc từ vùng giá 11.3x (ngày 13/6/2022) về 8.300 đồng (kết phiên 27/6).

Cổ phiếu ITA (Tân Tạo) bất ngờ “bay cao” sau chuỗi ngày “lao dốc”
Diễn biến giá cổ phiếu ITA

Sau phiên bị chất bán sàn khủng hàng gần 20 triệu cổ phiếu phiên trước đó, ngay đầu phiên sáng 28/6/2022, cổ phiếu ITA tiếp tục bị bán sàn về còn 7.720 đồng (khớp lệnh tạm tính lúc 10h23 chỉ đạt hơn 1,5 triệu đơn vị cùng dư bán sàn hơn 25 triệu cổ phiếu.

Trong phiên 27/6, cổ phiếu này bất ngờ ghi nhận số lệnh đặt bán tăng khủng lên gần 9.000 lệnh (so với chỉ hơn 3.300 lệnh của phiên 24/6); khối lượng cổ phiếu đặt bán/lệnh cũng tăng mạnh lên mức 5.000 đơn vị.

Trong nửa tháng qua, ITA giao dịch 12 phiên thì có đến 7 phiên mất hết biên độ. Thị giá cổ phiếu rơi từ vùng 12.300 đồng xuống mức hiện tại, tương ứng giảm 37%. Vốn hoá thị trường hiện còn 7.200 tỷ đồng, giảm hơn 4.000 tỷ đồng so với giữa tháng.

Diễn biến mới nhất trong vụ Tân Tạo (ITA) bị yêu cầu "mở thủ tục phá sản"

HOSE nhắc nhở ITA công bố thông tin mở thủ tục phá sản

Theo văn bản của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), sau khi nhận được thông tin liên quan đến việc mở thủ tục phá sản CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) của Tòa án Nhân dân TPHCM từ Quản tài viên, HOSE đã gửi công văn số 892 ngày 23/05/2022 yêu cầu ITA xác minh và công bố thông tin.

Qua quá trình trao đổi với Công ty bằng văn bản, ngày 14/06/2022, HOSE đã có cuộc họp với đại diện ITA để làm rõ yêu cầu thực hiện công bố thông tin các Quyết định của Tòa án theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, HOSE vẫn chưa nhận được công bố thông tin từ phía ITA

Căn cứ quy định tại Thông tư 96/2020 về công bố thông tin: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo của Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp", HOSE tiếp tục nhắc nhở và yêu cầu Công ty xác nhận thông tin và công bố trong vòng 24h kể từ khi nhận được công văn trên, các quyết định của Tòa án theo quy định cùng những thông tin có liên quan đến quá trình xử lý vụ việc trong những năm qua để đảm bảo quyền lợi của cổ đông được tiếp cận nguồn thông tin chính thống từ phía Công ty.

Trước đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến (May Dangelas), Chủ tịch HĐQT công ty đã có đơn bày tỏ sự vô lý khi bị Tân Tạo bị tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản.

HoSE nhắc nhở ITA vì công bố không đầy đủ thông tin

Ngày 16/5/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) về việc công bố thông tin giao dịch các bên liên quan và phương án khắc phục ý kiến kiểm toán.

Qua rà soát nghĩa vụ công bố thông tin của ITA, HOSE nhận thấy tại các BCTC kiểm toán 2020-2021 của ITA có phát sinh giao dịch bên liên quan. Tuy nhiên Sở không nhận được thông tin của ITA theo quy định. Ngoài ra, tại các Báo cáo quản trị 6 tháng và năm 2020, 2021 của ITA không báo cáo về vấn đề này.

Để đảm bảo quyền lợi cổ đông, Sở nhắc nhở ITA nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, đồng thời đề nghị công ty rà soát và thực hiện công bố thông tin bổ sung các Nghị quyết thông qua giao dịch bên liên quan và cập nhật đầy đủ vào báo cáo quản trị công ty.

Ngoài ra, tại BCTC kiểm toán của ITA đã tồn tại vấn đề nhấn mạnh nhiều năm liền, Sở đề nghị ITA có văn bản nêu rõ phương án khắc phục dứt điểm các ý kiến này.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, đến cuối năm 2021, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại KCN Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938.350 m2 và KCN Tân Đức hơn 1,68 triệu m2.

Giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. Theo Luật Đất đai, ITA có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được trích trước.

Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý, ITA đang ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với tổng giá trị hơn 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và CTCP Năng lượng Tân Tạo (TEC) với tổng giá trị là 1.428 tỷ đồng. Các khoản này phát sinh liên quan tới quá trình phát triển dự án Nhiệt điện Kiên Lương đang được thực hiện bởi TEC. Hiện ITA đang trong quá trình chờ các phê duyệt cần thiết từ các cơ quan Nhà nước cho việc khởi động dự án này.

Lãi ròng quý I/2022 bốc hơi 70%

Theo Tân Tạo (ITA), do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh thu từ kinh doanh bất động sản của Công ty đã giảm đáng kể so với quý I/2021. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng, mảng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong cùng kỳ, giảm hơn 96%, còn 5 tỷ đồng. Hệ quả, doanh thu thuần giảm 64%, về mức 30 tỷ đồng.

Cơ cấu doanh thu của ITA trong quý 1/2022

Nguồn: ITA
Nguồn: ITA

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại tăng mạnh, gấp 8 lần so với cùng kỳ nhờ khoản lãi thanh lý các khoản đầu tư, tuy nhiên, phần doanh thu này lại không đủ bù đắp cho phần doanh thu thuần đã mất đi.

Về chi phí, ITA đã tiết giảm phần lớn chi phí lãi vay (giảm 75%) và chi phí bán hàng (giảm 91%) nhưng chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí quản lý lại tăng 5%, lên hơn 11 tỷ đồng. Nhìn chung, sau khi trừ đi chi phí, ITA báo lãi ròng quý I/2022 giảm 70%, còn hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo tài liệu trình phiên họp thường niên sắp tới, năm 2022, ITA dự kiến doanh thu giảm 16,6%, còn 777 tỷ đồng, kế hoạch lãi 186 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chủ yếu từ cho thuê mặt bằng khoảng 633 tỷ đồng, còn lại là thu từ cung cấp dịch vụ.

ITA cũng dự kiến trình đại hội đồng cổ đông cho phép HĐQT được quyết định giữ lại một phần hoặc hoàn toàn lợi nhuận năm 2021 để bổ sung nguồn vốn lưu động và/hoặc nâng vốn điều lệ thay vì chi trả cổ tức. Lũy kết đến cuối năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Tân Tạo gần 1.300 tỷ đồng.

Mặt khác, ITA cũng kế hoạch vay vốn hoặc phát hành trái phiếu trong năm nay để tái cấu trúc nợ và bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

ITA dính hàng loạt sai phạm tại KCN Tân Tạo

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 6/7/2021, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) đã có nhiều sai phạm tại KCN Tân Tạo hiện hữu (hơn 161 ha) và KCN Tân Tạo mở rộng (gần 183 ha).

Tại KCN Tân Tạo hiện hữu, Tân Tạo đã ký hợp đồng cho một số ngân hàng thuê lại đất như: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Tây Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV), công ty Cho thuê Tài chính II Nam Sài Gòn không đúng theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, Ban Quản lý KCN đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền với tổng diện tích 95.774 m2 tại các khu đất đã được quy hoạch để xây dựng với mục đích khác (nhà máy xử lý nước thải , bãi rác công nghiệp, bể nước ngầm,... ); thuê đất để xây dựng công trình công nghiệp nhưng cho thuê lại hoặc đầu tư xây dựng công trình không đúng mục đích được quy hoạch, thu lợi bất hợp pháp hơn 98 tỷ đồng và và 233.819 USD.

Thanh tra Chính phủ cho biết, Tân Tạo tự ý chia tách một số khu đất đã quy hoạch để xây dựng không đúng mục đích hoặc cho các doanh nghiệp khác thuê lại (tại các khu đất đã quy hoạch trồng cây xanh, kho tàng, bến bãi,...) với tổng diện tích 10.446 m2, thu lợi bất hợp pháp gần 9,6 tỷ đồng, gây lãng phí, thất thoát tài nguyên và tài sản của nhà nước.

Ban Quản lý KCN cấp phép xây dựng vượt so với quy hoạch: CTCP S.P.M vượt hai tầng, CTCP Khai thác và Phát triển Kho vận Tân Tạo vượt hai tầng, Công ty TNHH Việt Nam Paiho vượt 4 tầng.

Ngoài ra, Ban Quản lý KCN chưa có kế hoạch phòng ngừa sự cố môi trường và việc quản lý môi trường chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Còn tại KCN Tân Tạo mở rộng, Ban Quản lý KCN đã cho 93 nhà đầu tư thuê lại đất và đã thu về tổng số tiền gần 1.042 tỷ đồng và hơn 5,8 triệu USD trong giai đoạn trước ngày 1/7/2014 nhưng đến nay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ban quản lý cho 5 nhà đầu tư thuê lại đất (CTCP Dược DANAPHA, Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu, Công ty TNHH S.T.D & S, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Đăng Dương, Công ty TNHH Sản xuất TM XNK Tạ Minh Quang ) trong giai đoạn từ 1/7/2014 đến thời điểm tháng 9/2017 với hình thức thu tiền một lần hơn 142 tỷ đồng, vi phạm quy định chỉ được cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Kết luận của thanh tra cũng chỉ ra rằng, Tân Tạo chưa lập và trình đề án tổng thể về phát triển các công trình kết cấu hạ tầng; chưa báo cáo về nhu cầu phát triển các công trình kết cấu hạ tầng ngoài Khu công nghiệp mở rộng.

Cùng với đó, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giảm từ 27,09 ha xuống còn 21,21 ha. Trong đó, đất kho bãi từ 2,8 ha xuống còn 1,24 ha (giảm 3,67 ha), đất xây dựng công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật từ 2,9 ha xuống còn 2,2 ha (giảm 0,7 ha); Phê duyệt bổ sung 10,55 ha làm trung tâm đào tạo nghề, phê duyệt tách 7.332 m2 đất quy hoạch công nghiệp để phục vụ dự án kinh doanh bãi đậu xe khi chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là vi phạm quy định tại Nghị định số 29 ngày 14/3/2008 của Chính phủ.

Ngoài ra, Tân Tạo vi phạm quy hoạch, không thực hiện trồng cây xanh đảm bảo theo quy định và quy hoạch được phê duyệt tại KCN Tân Tạo (3,13 ha) và KCN Tân Tạo mở rộng (7,15 ha).

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết và xử lý đối với các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vi phạm, truy thu tiền sử dụng đất và thu hồi các khoản thu không hợp pháp.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục các sai phạm, nhất là sai phạm liên quan đến sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình không đúng quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, chưa trồng cây trên đất trồng cây xanh theo đúng quy định của pháp luật.

DIC Corp (DIG) bị cưỡng chế hơn 30 tỷ đồng tiền thuế

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG - sàn HOSE) nhận Quyết định cưỡng chế ...

Cổ phiếu DPM còn "cửa sáng" để đầu tư ngắn hạn?

Công ty Chứng khoán SSI (SSI) nhận định, lợi nhuận của DPM đã theo sát với diễn biến giá urê, đạt được mức cao nhất ...

Nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn với T+2

Theo quy định mới, nhà đầu tư có thể dùng tiền để mua bán chứng khoán ngay trong phiên chiều của ngày T+2 thay vì ...

Khánh Vân