Cổ phiếu HPG sẽ ra sao nếu lợi nhuận sau thuế dự phóng trong quý II tăng lên 10.200 tỷ đồng?

Cập nhật: 07:56 | 14/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường chứng khoán, sau "game" phát hành cổ phiếu trả cổ tức, thị giá HPG bị điều chỉnh về vùng 5x.000 đồng kéo theo cuộc thoát hàng của khối ngoại trong nhiều phiên liên tiếp. Tuy nhiên, trong bối cảnh "Tây chạy đi", dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư trong nước cùng với khối tự doanh liên tục nhập cuộc qua đó hấp thụ trọn vẹn những phiên bán ròng. Điều này giúp HPG tránh khỏi nhiều phiên giảm sâu.

Theo báo cáo mới cập nhật, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự phóng lợi nhuận sau thuế trong quý II của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đạt khoảng 10.200 tỷ đồng và khoảng 8.900 tỷ đồng vào quý III. Với mức dự phóng này thì chỉ sau 2 quý, Hòa Phát đã thực hiện được hơn 95% kế hoạch lợi nhuận năm 2021.

5122-lyi
Lợi nhuận sau thuế của HPG tăng mạnh sau tùng quý (nguồn cafef.vn)

Bên cạnh đó, VDSC cũng điều chỉnh dự phóng lợi nhuận sau thuế năm 2021 của tập đoàn tăng 17% từ 29.000 tỷ đồng lên 34.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia của VDSC kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của Hoà Phát sẽ khả quan trong quý II và quý III do công ty vẫn đang giữ giá bán cao.

Mảng thép cán nóng HRC của Hòa Phát dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức sinh lời cao (khoảng 38%) trong quý III khi công ty đang hưởng lợi từ xu hướng tăng giá HRC và nhu cầu mạnh mẽ của các nhà xuất khẩu tôn mạ. Triển vọng giá thép cán nóng tốt hơn kỳ vọng của các chuyên gia khi giá HRC giao tháng 7 đạt hơn 1.000 USD/tấn.

VDSC cho rằng Hòa Phát sẽ không gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hết sản lượng sản xuất mặc dù giá bán của công ty có xu hướng cao hơn so với một số nhà máy Trung Quốc.

Các chuyên gia VDSC kỳ vọng Hòa Phát sẽ tiêu thụ được khoảng 690.000 tấn HRC (bao gồm cả tiêu thụ nội bộ và bán ra bên ngoài) trong quý III/2021 0 tăng khoảng 4% so với quý II.

VDSC cho biết, sản lượng thép xây dựng bán ra trong tháng 5 của Hòa Phát giảm xuống còn khoảng hơn 320.000 tấn sau khi tăng mạnh trong tháng 3 và tháng 4 trong đó tỷ trọng sản lượng xuất khẩu tăng từ mức 17% trong 4 tháng 2021 lên 21,6% trong tháng 5.

Bên cạnh lượng hàng tồn kho tích trữ lớn của các nhà bán lẻ, giá bán tăng và nhu cầu nội địa tương đối yếu là những nguyên nhân chính mà theo VDSC nhận định là khiến Hòa Phát không thể duy trì sản lượng bán hàng cao như tháng 3 và tháng 4.

Theo VDSC, tập đoàn có thể giảm giá bán thép xây dựng trong những tháng tới nhằm duy trì mức sản lượng bán hàng, dẫn đến biên gộp nhiều khả năng giảm trong nửa cuối năm.

Chuyên gia VDSC kỳ vọng chính sách giá này sẽ có hiệu quả, cho phép Hòa Phát duy trì sản lượng bán ra ở mức 1,04 triệu tấn trong quý III - tương tự quý II. Tuy nhiên, do giá quặng sắt đang trong xu hướng tăng nên VDSC vẫn lo ngại biên lợi nhuận gộp của mảng này tại Hòa Phát có thể giảm đáng kể trong quý III sắp tới.

VDSC: Hòa Phát có thể lãi 10.200 tỷ trong quý II, thực hiện hơn 95% kế hoạch năm - Ảnh 3.

Sản lượng bán hàng theo mảng của Hòa Phát (Nguồn: Hòa Phát)

Trên thị trường chứng khoán, sau "game" phát hành cổ phiếu trả cổ tức, thị giá HPG bị điều chỉnh về vùng 5x.000 đồng kéo theo cuộc thoát hàng của khối ngoại trong nhiều phiên liên tiếp. Tuy nhiên, trong bối cảnh "Tây chạy đi", dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư trong nước cùng với khối tự doanh liên tục nhập cuộc qua đó hấp thụ trọn vẹn những phiên bán ròng. Điều này giúp HPG tránh khỏi nhiều phiên giảm sâu.

Trong 3 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu HPG tăng trở lại mốc 53.xxx đồng dù đã có thời điểm mã bị đánh bật về dưới mốc 50.000 đồng thị giá.

Dòng tiền có thể di chuyển khỏi nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, dầu khí tuần từ 14 - 14/6

Trong các phiên sắp tới, dòng tiền chứng khoán có thể sẽ tìm đến các nhóm cổ phiếu chưa tăng trong thời gian vừa qua ...

Bảo hiểm Quân đội (MIC) chốt ngày đăng ký nhận cổ tức tỷ lệ 10%

Mới đây, Hội đồng quản trị Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC - Mã: MIG) đã ra thông báo về việc phát hành cổ ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 14/6/2021

Trong ngày 14/6/2021, các doanh nghiệp như VCS, NTL, TVB, VMD, DBD, HAH, VSI,... sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ ...

Yến Thanh T/H