Cổ phiếu "họ" FLC tuần tới: Bắt đáy hay bắt dao rơi?

Cập nhật: 11:07 | 03/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngay sau sự việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam tối ngày 29/3/2022, nhóm cổ phiếu họ FLC đã đồng loạt lao dốc đặc biệt là 2 cổ phiếu FLC và ROS khi gần như "chết thanh khoản".

Trong phiên 1/4/2022, 2 mã này bất ngờ xuất hiện thanh khoản tăng đột biến xong lại khiến các mã này đổi màu từ xanh lơ sang đỏ và kết phiên lần lượt ở các mức giá 10.850 đồng và 6.920 đồng/cổ phiếu. Tổng khớp lệnh cuối phiên của 2 mã này bất ngờ tăng mạnh lên gần 190 triệu cổ phiếu.

0558-co-phieu-ho-flc
Diễn biến giá cổ phiếu FLC phiên 1/4/2022

Trong khi đó, các cổ phiếu cùng họ khác lại ghi nhận tăng trần bao gồm các mã: HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), KLF (Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS) và ART (Chứng khoán BOS).

Diễn biến này tương tự kịch bản của những đợt sóng trước đây. Các cổ phiếu này thường mất khoảng 1 - 2 tháng để leo từ "chân sóng" đến đỉnh bằng nhiều chu kỳ tăng mạnh 3 - 4 phiên (thậm chí tăng trần), sau đó điều chỉnh 1 - 2 phiên.

Dấu hiệu đỉnh của những đợt sóng này là cổ phiếu sẽ lao dốc nhiều phiên với thanh khoản giảm dần hoặc mất thanh khoản. Vài phiên sau đó, giá lẫn thanh khoản sẽ bật mạnh rồi đi ngang một thời gian trước khi đợt sóng mới hình thành.

Giám đốc đầu tư một công ty quản lý quỹ có trụ sở tại Hà Nội cho rằng không khó nhận ra kịch bản tạo sóng của các mã này nếu nhìn lại diễn biến trong quá khứ. Tuy nhiên, dự báo được diễn biến không có nghĩa sẽ nắm chắc phần thắng bởi tính đầu cơ của các cổ phiếu này quá cao.

"Rất khó để nói bạn sẽ bắt đáy hay bắt dao rơi trong những trường hợp lên đỉnh nhanh và lao dốc không phanh thế này", vị này nói đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng khi ra quyết định và giữ kỷ luật theo chiến lược đầu tư của bản thân.

Nhiều dấu hiệu bất thường đối với cổ phiếu FLC trong phiên 1/4

Ở diễn biến khác, ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 01/4, CTCP Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và Trung tâm Lưu ký chứng khoán đề nghị kiểm tra giao dịch đột biến trong ngày đối với cổ phiếu FLC và có các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch ngày 1/4/2022, mã FLC có khối lượng thanh khoản tăng đột biến với tổng khối lượng khớp lệnh 59 triệu đơn vị ngay trong phiên sáng, kết thúc phiên khối lượng khớp lệnh đạt hơn 100 triệu đơn vị và đóng cửa ở giá 10.850 đồng/cổ phiếu.

Trong khi tại 2 phiên giao dịch liền trước đó, cổ phiếu FLC liên tục giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch trùng bình mỗi phiên chỉ bằng 1% khối lượng khớp trong phiên ngày 1/4/2022 (thanh khoản tăng đột biến gấp 100 lần).

Ngoài ra trước đó, vào tối 31/3, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin mua gom cổ phiếu FLC, thậm chí còn có thông tin chủ tịch HĐQT mới của FLC là ông Đặng Tất Thắng đăng ký mua cổ phiếu FLC. Tuy nhiên FLC khẳng định thông tin ông Thắng đăng ký mua cổ phiếu FLC là sai sự thật, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và cổ đông của FLC. FLC cho rằng, trong trường hợp có tổ chức, cá nhân nào phát thông tin nói trên thì có thể xem là hành vi có mục đích thâu tóm doanh nghiệp, làm mất an ninh an toàn của thị trường, gây tâm lý hoang mang mất niềm tin đối với TTCK của nhà đầu tư.

Việc phát sinh nhiều dấu hiệu bất thường trước, trong và sau phiên giao dịch ngày 1/4/2022 đối với cổ phiếu FLC có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Tập đoàn FLC nói riêng và sự ổn định của TTCK nói chung. Do đó, FLC đề nghị các cơ quan xem xét làm rõ những dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch ngày 1/4 đối với cổ phiếu FLC, nhanh chóng có các biện pháp nhằm ổn định TTCk, hạn chế tối đa thiệt hại cho cổ đông, nhà đầu tư.

Tập đoàn FLC đề nghị UBCKNN và HOSE ngay lập tức áp dụng biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thị trường chứng khoán theo quy định tại Điều 7 Luật Chứng khoán 2019 bao gồm nhưng không giới hạn ở các biện pháp: Tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với mã FLC, kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch ngày 1/4 của cổ phiếu FLC và xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch đã thực hiện trong ngày 1/4 nếu phát hiện các vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.

Vụ việc ông Trịnh Văn Quyết vướng lao lý: Cần tách bạch vi phạm của lãnh đạo và hoạt động của FLC, Bamboo Airways

Liên quan đến việc ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan CSĐT – Bộ Công an khởi tố đề điều tra, phóng viên đã có ...

Tập đoàn FLC: Nhiều dấu hiệu bất thường trước, trong và sau phiên giao dịch ngày 1/4 đối với cổ phiếu FLC

Vào chiều tối ngày 01/4, CTCP Tập đoàn FLC (HOSE – Mã: FLC) đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán ...

Thấy gì khi ngày càng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp thao túng giá cổ phiếu

Thao túng thị trường chứng khoán hay một cách gọi đơn giản hơn là “lái” giá cổ phiếu là một hành vi phạm pháp. Để ...

Tuệ An (t/h)