Cổ phiếu dầu khí: "Đừng thấy hoa nở mà ngỡ Xuân về"

Cập nhật: 13:58 | 22/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo về ngành dầu khí mới đây, Chứng khoán VNDirect (VND) cho rằng, đây là thời điểm cần thận trọng với nhóm cổ phiếu dầu khí bởi giá dầu đang ở trong môi trường không thể đoán định.

5655-co-phieu-dau-khi-6166-1633324310-860x0
Hình minh họa.

Tiếp đà hưng phấn trong phiên trước đó, phiên sáng 22/3/2022 diễn ra với sắc xanh hiện diện trên các chỉ số ngay từ những phút mở cửa. Đáng chú ý là việc nhóm cổ phiếu dầu khí thu hút dòng tiền khá tốt với hàng loạt mã tăng mạnh như GAS, PVS, PVD, PVB, PVC, PGC, PGD, CNG,…

Nguyên nhân dẫn đến sự tích cực này đến từ đà phục hồi mạnh của giá dầu trong đêm qua đã tác động tích cực tới diễn biến giá cổ phiếu dầu khí.

Theo cập nhật, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,07% lên 113,3 USD/thùng vào lúc 6h37 (giờ Việt Nam) ngày 22/3. Giá dầu thô Brent giao tháng 5 cũng tăng 7,12% lên 115,6 USD/thùng, tương đương tăng 7,69 USD/thùng so với phiên giao dịch trước.

Tuy nhiên, trong báo cáo về ngành dầu khí mới đây, Chứng khoán VNDirect (VND) cho rằng đây là thời điểm cần thận trọng với nhóm này bởi giá dầu đang ở trong môi trường không thể đoán định.

Theo VND, sau khi chạm mức cao nhất 14 năm là 139,13 USD/thùng vào ngày 7/3, giá dầu Brent đã giảm gần 40 USD/thùng do những lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu khi Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách "zero-Covid". Hiện vẫn có nhiều yếu tố không thể đoán định đang gia tăng thêm những bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Một mặt, khủng hoảng Ukraine gia tăng và việc OPEC không đạt mục tiêu sản lượng có thể đẩy giá dầu tiếp tục tăng. Mặt khác, sự hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran và các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc có thể gây áp lực giảm giá lên giá dầu.

Theo quan điểm của VNDirect, giá dầu Brent sẽ tiếp tục biến động mạnh trong ngắn hạn do các sự kiện bất ổn toàn cầu, sau đó dần tái cân bằng cho đến cuối 2022 khi căng thẳng tại Ukraine hạ nhiệt và nguồn cung dầu ngày càng tăng từ Iran, Mỹ và OPEC có thể bắt kịp nhu cầu.

Do đó, đội ngũ phân tích VNDirect cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng hơn sau đợt tăng giá vừa qua vì rủi ro giảm giá hiện đã lớn hơn tiềm năng tăng giá của cổ phiếu. Điều này dựa trên hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất, mặc dù giá dầu tăng là điềm báo tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thượng nguồn, song kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp thượng nguồn (PVD, PVS,…) cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn do giá dầu cần duy trì trên mức 60 - 65 USD/thùng đủ lâu để kích hoạt lại các dự án Thăm dò & khai thác (E&P) dầu khí.

Thứ hai, định giá của một số cổ phiếu Dầu khí đã tương đối hợp lý do giá cổ phiếu phần lớn đã được định giá theo triển vọng tích cực hơn của DN. Theo đó, VNDirect nhận thấy giá nhiều cổ phiếu dầu khí như PVD, PVS hay PVT đã tăng mạnh theo sau đà tăng của giá dầu qua đó đẩy chỉ số P/B của các cổ phiếu này lên mức cao nhất kể từ năm 2016.

"Điều này đồng nghĩa với việc rủi ro giảm giá đối với các cổ phiếu này đang dần tăng lên, đặc biệt là trong thị trường năng lượng khó đoán định hiện nay vì bất kỳ biến động tiêu cực nào của giá dầu cũng có thể làm tổn hại tâm lý thị trường đối với nhóm cổ phiếu Dầu khí", báo cáo VNDirect nêu rõ.

Trước những rủi ro đó, chuyên gia VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên chuyển trọng tâm đầu tư sang triển vọng dài hạn của doanh nghiệp. Cụ thể, trong bối cảnh thị trường năng lượng biến động mạnh, VNDirect cho rằng nhà đầu tư nên hướng sự chú ý vào các cổ phiếu Dầu khí ít nhạy cảm hơn với giá dầu và hưởng lợi từ những câu chuyện dài hạn.

VNDirect nhận thấy một số xu hướng nổi lên đang định hình triển vọng của ngành Dầu khí Việt Nam. Đầu tiên, một loạt siêu dự án trong chuỗi giá trị điện khí LNG đã được công bố gần đây, khiến LNG trở thành phân khúc hứa hẹn nhất trong vài năm tới.

Bên cạnh đó, việc mở cửa lại bầu trời là dấu hiệu tốt cho việc phục hồi tiêu thụ năng lượng và PLX có thể là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất.

Tuy nhiên công ty chứng khoán này cũng nhấn mạnh rủi ro giảm giá bao gồm giá dầu giảm, tiến độ các dự án năng lượng lớn tiếp tục trì hoãn và sự xuất hiện của các biến chủng mới có thể cản trở nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Những chủ đầu tư “ngược chiều” thị trường

Giữa lúc giá nhà liên tục leo thang, tình hình lạm phát và ảnh hưởng địa chính trị đang tác động lên thanh khoản, nhiều ...

Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát gia tăng?

Trong bối cảnh mối lo lạm phát tăng cao, đầu tư vào kênh nào là bài toán đau đầu với nhiều nhà đầu tư. Với ...

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục dẫn sóng thị trường, chuyên gia mách chiến lược đầu tư trung hạn

Sau một tuần đi ngang, VN-Index mở phiên đầu tuần đầy tích cực khi đóng cửa tại 1.494,9 điểm - tăng 25,8 điểm. Đà tăng ...

Văn Chinh