Cổ phiếu Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam vào diện không được ký quỹ

Cập nhật: 10:20 | 09/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã đưa cổ phiếu QTC của Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.

Theo thông báo 2783/TB-SGDHN do ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ký, lý do Sở này bổ sung cổ phiếu QTC vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ là do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của QTC tại báo cái tài chính hợp nhất bán niên 2022 đã soát xét là số âm.

Số liệu tại báo cáo tài chính bán niên 2022 (công ty mẹ) của QTC ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ chỉ đạt 22,4 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với con số hơn 34 tỷ cùng kỳ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức -1,4 tỷ đồng.

Thông báo có hiệu lực từ ngày 9/9/2022
Thông báo có hiệu lực từ ngày 9/9/2022

Một lý do khác khiến QTC không được phép giao dịch ký quỹ là do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính bán niên soát xét 2022 của doanh nghiệp này.

Cụ thể, tại Báo cáo soát xét thông tin tài chính giữa niên độ 2022, Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC có kết luận ngoại trừ về báo cáo tài chính bán niên của QTC.

Tổ chức kiểm toán này nêu cơ sở đưa ra kết luận ngoại trừ bao gồm: Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đã thay đổi phương pháp phân bổ chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản của mỏ đá, từ phương pháp phân bổ theo thời gian khai thác thành phân bổ theo sản lượng khai thác thực tế. Điều này đã làm chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản ghi nhận vào giá vốn trong kỳ báo cáo giảm so với cùng kỳ năm trước là hơn 520 triệu đồng. Kiểm toán nhận định việc áp dụng phương pháp phân bổ chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế là chưa phù hợp với nguyên tắc nhất quán, phù hợp, thận trọng.

Việc áp dụng phương pháp như trên đã khiến số liệu hạch toán các chỉ tiêu trong báo cáo giữa niên độ của QTC thay đổi. Thay vì lỗ hơn 489 triệu như trong báo cáo của QTC, theo kiểm toán khoản lỗ này nếu hạch toán phù hợp sẽ tăng hơn gấp đôi.

Nhà thầu tham gia nhiều gói do Ban QLDA CTGT Quảng Nam mời thầu

Cổ phần hóa từ Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Nam, trong vài năm qua QTC luôn là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ trúng thầu rất cao ở tỉnh này.

Tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, nhà thầu này đã được công bố trúng thầu 25 gói ở Ban này, tổng giá trị trúng thầu gần 800 tỷ đồng.

Một số gói thầu nổi bật gồm: Thi công xây lắp phân đoạn 2 (Km8+700 – Km19+363,85), dự án đường Tam Trà – Trà Kót (110,7 tỷ đồng); Quản lý, bảo trì thường xuyên công trình cầu, đường bộ, giai đoạn 2021-2023 (91,8 tỷ đồng); Thảm nhựa lớp 2 đường 129, đoạn từ cầu Cửa Đại đến Tam Kỳ (91,2 tỷ đồng); Đường Quốc lộ 40B (đoạn từ đường vào tuyến cao tốc đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ, 93,8 tỷ đồng); Quản lý bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 14E, 24C và 40B địa phận tỉnh Quảng Nam năm 2018-2020 (35 tỷ đồng)…

Về cấu trúc công ty, QTC có 1 công ty con là Công ty TNHH MTV Sửa chữa và Xây dựng đường bộ số 1 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng (QTC nắm giữ 100% vốn). Đây cũng là nhà thầu khá quen thuộc ở Quảng Nam khi từng tham gia 26 gói thầu, trúng thầu 23 gói, 2 gói chưa có kết quả và mới trượt 1 gói thầu duy nhất.

Doanh nghiệp này tham gia 10 gói thầu tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng các CTGT Quảng Nam thì trúng thầu cả 10 gói.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm