Cổ phiếu chứng khoán "tưng bừng" phiên giao dịch đầu tháng 8

Cập nhật: 18:29 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch đầu tháng 8, cổ phiếu chứng khoán chìm trong sắc tím. Nhiều mã đóng cửa tăng hết biên độ như SSI, VND, CTS. Mức giá trần cũng lộ diện trên bảng điện với các mã như SHS, BVS, PSI, HBS, VIG, AGR, VIX.

Đi cùng đà tăng giá đó là sự cải thiện về thanh khoản, dòng tiền đã tìm đến nhóm cổ phiếu này. Khối lượng giao dịch một số cổ phiếu đạt trên 10 triệu đơn vị như VND, SSI, SHS, VIX, HCM trong phiên hôm nay (1/8).

Trước đó, nhóm ngành này chứng kiến nhịp giảm sâu. Thậm chí mức giảm của ngành lớn hơn đáng kể tỷ lệ điều chỉnh của thị trường chung khi giới đầu tư lo sợ những tác động tiêu cực của thị trường nên bức tranh kinh doanh của ngành.

Lo ngại trên là có cơ sở. Bức tranh kinh doanh quý II với mức lợi nhuận thấp nhất trong nhiều quý đã phản ánh rõ điều đó. Sau giai đoạn kinh doanh thuận lợi, không ít đơn vị báo lỗ kỷ lục bởi chịu tác động lớn từ nghiệp vụ tự doanh.

Cổ phiếu chứng khoán
Cổ phiếu chứng khoán "tưng bừng" phiên giao dịch đầu tháng 8

Nếu tính kể từ vùng đỉnh, mức chiết khấu ở nhóm chứng khoán đa phần trong khoảng 60 – 70%. Có cổ phiếu mất đến 80% giá trị chỉ trong gần 3 tháng điều chỉnh. Hệ quả là thị giá nhiều mã thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách của công ty.

Tuy vậy, cổ phiếu chứng khoán chỉ cho có tín hiệu tạo đáy vào tuần cuối tháng 6. Nhưng không ai có thể đoán định được khi nào cổ phiếu tạo đáy. Xu hướng rõ ràng hơn khi đã đi qua. Trong tháng 7, cổ phiếu hồi phục sau nhịp rớt sâu tạo mô hình “chữ W”.

Diễn biến tích cực trong ngắn hạn của cổ phiếu chứng khoán gần đây khiến nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu nhóm ngành có bước vào nhịp tăng giá mới.

Trước tiên, nhìn tổng quan thị trường chung, khi tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa trước lo ngại về nhịp tăng lãi suất của Fed. VN-Index bứt phá qua ngưỡng 1.200 điểm trong hai phiên giao dịch cuối tháng 7 khi có hàng chục phiên giao dịch dưới mốc đó. Đóng cửa phiên giao dịch 1/8, chỉ số lên cao nhất kể từ giữa tháng 6, dừng ở 1.231,35 điểm.

Việc VN-Index vượt qua ngưỡng cản kích thích dòng tiền nhập cuộc đẩy thanh khoản ba phiên gần đây cao hơn mức trung bình 10 phiên liên tiếp. Tổng giá trị giao dịch cổ phiếu trên toàn thị trường đều trên mức 17.000 tỷ đồng. Nếu tính chung giao dịch ETF và chứng quyền, thanh khoản vượt ngưỡng 19.000 tỷ đồng.

Đây là tín hiệu để nhà đầu tư kỳ vọng về sự cải thiện nguồn thu từ nghiệp vụ môi giới và cho vay margin của các công ty chứng khoán.

Thêm vào đó, xu hướng thị trường đồng loạt tạo đáy đi lên có thể giúp cải thiện tình trạng danh mục tự doanh của các công ty. Trong quý II, việc đánh giá giảm giá trị danh mục hạch toán thông qua lãi lỗ (FVTPL) đẩy nhiều công ty rơi vào trạng thái “lỗ kỹ thuật” như đề cập đầu bài. Tuy nhiên, nếu nhịp hồi phục kéo dài hơn, các công ty sẽ đánh giá lại danh mục trong quý III, bút toán này có thể dẫn đến mức lợi nhuận đột biến so với quý vừa qua.

Nói thêm về bức tranh kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa của ngành chứng khoán trong quý II, các thông tin tiêu cực xuất hiện dường như đã “phản ánh vào giá” ở giai đoạn trước đó. Đây là hiện tượng thường thấy trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy vậy, trên đây vẫn chỉ là những giả định và kỳ vọng trong ngắn hạn. Trong giai đoạn thị trường rung lắc mạnh như hiện nay, áp lực chốt lời từ nhóm nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể đến một cách bất ngờ và khiến giá cổ phiếu đảo chiều nhanh chóng. Bởi vậy trong chiến lược giao dịch tổng quan, bộ phận phân tích công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi với các cổ phiếu tăng giá mạnh. Đồng thời hạn chế sử dụng nguồn tiền margin.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 1/8: Bùng nổ phiên đầu tháng, "mát lòng" nhà đầu tư

Phiên 1/8, nhóm ngành chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường với 24 mã tăng và chỉ 1 mã giảm. Trong đó, VND, ...

Khối ngoại "góp ròng" hơn 600 tỷ đồng phiên 1/8, tâm điểm nhóm chứng khoán, ngân hàng

Phiên VN-Index bùng nổ đầu tháng 8, khối ngoại trở lại mua ròng mạnh mẽ với tổng giá trị gần 630 tỷ đồng, trong đó ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 1/8/2022: VDS, DBC, KHG, G36, VNM

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Thanh Tùng (t/h)