Cổ phiếu chứng khoán có "đổi vận" sau dự thảo quy chế mới của VSD?

Cập nhật: 11:09 | 30/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Đà tăng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán diễn ra ngay sau khi thông tin về các thay đổi tại dự thảo quy chế mới của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Dự kiến áp dụng từ tháng 8/2022...

Cổ phiếu chứng khoán có
Cổ phiếu chứng khoán có "đổi vận" sau dự thảo quy chế mới của VSD? (Ảnh minh họa)

Sau phiên chốt lời trước đó, ngược diễn biến của thị trường chung, sắc xanh bao trùm hầu hết nhóm cổ phiếu chứng khoán trong phiên 29/6, như SSI (+0,8%); HCM (+1,9%); VND (+1,4%); SHS (+0,7%)...Đà tăng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán diễn ra ngay sau khi thông tin về các thay đổi tại dự thảo quy chế mới của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Dự kiến áp dụng từ tháng 8/2022.

Đáng chú ý, nhà đầu tư dự kiến được giao dịch vào chiều ngày T+2 , chứ không phải đợi tới ngày T+3 như trước. Như vậy, nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, và tiền cũng về tài khoản sớm hơn 1 ngày.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường không ổn định, vẫn “sớm nắng chiều mưa”, nhà đầu tư mua hàng hôm nay thì phải chờ tới 3 ngày sau mới có thể “đẩy hàng”. Trong trường hợp thị trường diễn biến xấu không kịp trở tay thì nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa”. Còn với những nhà đầu tư không sử dụng margin thì tiền về tài khoản sớm hơn 1 ngày đồng nghĩa với việc nếu có “hàng ngon” không bị lỡ mất 1 ngày. Như vậy, rủi ro trong việc mua bán cũng hạn chế được phần nào.

Thông tin trên không chỉ là tin vui với các nhà đầu tư, mà ngay cả các công ty chứng khoán cũng được hưởng lợi. Bởi lẽ điều này sẽ thúc đẩy lượng giao dịch của các nhà đầu tư. Thanh khoản tăng cũng đồng nghĩa với việc công ty chứng khoán tăng thêm nguồn thu, ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu.

Thời gian qua, VN-Index trải qua quãng “u ám” nhất kể từ làn sóng F0 đổ bộ cách đây 2 năm. Cùng với đó, thanh khoản liên tục “mất hút” và lùi về mức thấp kỷ lục. Thống kê cho thấy, trong tháng 5, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 13.800 tỷ đồng/phiên - mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Là nhóm có độ nhạy khá cao với thị trường, vì vậy việc thanh khoản “teo tóp” đã gây tác động tiêu cực đến nhóm cổ phiếu này. Việc thanh khoản thấp đã gây áp lực trực tiếp lên doanh thu hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán, theo đó hoạt động cho vay margin cũng bị ảnh hưởng bởi quy mô giao dịch hạn chế. Trong khi đó, thanh khoản là yếu tố quan trọng của mảng tự doanh khi đây là mảng phụ thuộc vào sự biến động của thị trường. Đó là những yếu tố cho thấy kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán khó có thể đạt được như năm 2021.

Hơn nữa, thanh khoản “tụt áp” cũng gây hạn chế, khiến các cổ phiếu chứng khoán khó hấp thụ lượng cung lớn do các đợt tăng vốn mạnh mẽ trong thời gian qua.

Thực tế, thời gian qua, so với chỉ số chung, nhóm chứng khoán đã có mức giảm sâu gấp 2 - 3 lần. Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán đã ghi nhận mức giảm từ 40-60% so với đầu năm. Có thể kể đến như: SSI (-62%), HCM (-57%), VCI (-54%), MBS (-60%), FTS (-46%)... Thậm chí cổ phiếu VND được đánh giá cao nhất cũng đã mất gần 50% so với tháng 1/2022.

Đáng buồn, với việc bị điều chỉnh mạnh trong thời gian qua đã khiến nhiều “ông lớn” trong ngành chứng khoán lần lượt “rớt” khỏi danh sách doanh nghiệp tỷ đô và hiện tại trong danh sách này “sạch bóng”, không còn doanh nghiệp chứng khoán nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 30/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đóng cửa phiên 29/6 sát mốc tham chiếu; HOSE yêu cầu FLC, ROS giải trình sau 5 phiên cổ phiếu tăng trần; Cổ phiếu ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 30/6/2022: PVI, CMT, HII, TNG, CTB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Cổ phiếu ngành xây dựng vẫn được kỳ vọng khi đi "đường trường"

Nhìn về dài hạn, tăng trưởng của cổ phiếu ngành xây dựng vẫn được kỳ vọng tích cực khi nhu cầu đầu tư cơ sở ...

Thanh Tùng