Cổ phiếu BVH tiếp tục giảm điểm sau thông tin bị cắt margin

Cập nhật: 15:01 | 10/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

5833-ky-quy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Nguyên nhân là do báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng được soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết tập đoàn đang ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên kết có giá trị ghi sổ là 1.750 tỷ đồng trên bảng cân đối kế toán và ghi nhận phần lỗ từ công ty liên kết này số tiền 3,1 tỷ đồng trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Song, đơn vị kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về giá trị ghi sổ của khoản đầu tư cũng nhưng phần lợi nhuận thuần của công ty liên kết này cho giai đoạn tài chính bán niên 2020.

Với vấn đề này, Tập đoàn Bảo Việt đã giải trình nguyên nhân do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin từ đơn vị.

Về hoạt động kinh doanh, nửa đầu năm, BVH ghi nhận 627 tỷ đồng lãi sau thuế của chủ sở hữu, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ xem xét tháng 7, cổ phiếu BVH đã bị loại khỏi rổ VN30.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, cổ phiếu có tỷ lệ tự do chuyển nhượng (freefloat) của BVH thấp khoảng 9%. BVH được đưa vào rổ VN30 trong các kỳ trước đây nhờ vào giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat đủ lớn để vượt qua điều kiện ưu tiên trong qui tắc chỉ số HOSE-Index. Tuy nhiên, trong kỳ xem xét tháng 7, giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat của BVH không đủ lớn để vượt qua các điều kiện này.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu BVH lao dốc mạnh từ đầu phiên sáng và đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/9 giảm 2% còn 48.300 đồng, khớp hơn 1,8 triêu đơn vị.

Như vậy, đây đã là phiên giảm điểm thứ 4 trong 5 phiên gần nhất của mã từ vùng mức 51.700 đồng (chốt phiên ngày 3/9).

5418-bh
Diễn biến giá cổ phiếu BVH ngày 10/9
Mới đây nhất, HOSE cũng đã thông báo 2 cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (LGL) và CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Như vậy, tổng số mã bị bị đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE đến thời điểm này đã là gần 90 mã.

Chứng khoán phiên sáng ngày 10/9: VN-Index tăng hơn 5 điểm, VHM có giao dịch thỏa thuận hơn 5.000 tỷ đồng

Sau khi bị đẩy về sát 890 điểm, VN-Index bật trở lại lên vùng 895 điểm chủ yếu nhờ 2 cổ phiếu trong họ Vingroup ...

Y tế việt Mỹ (AMV) sắp trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 40%

CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị y tế Việt Mỹ (Amvi Biotech, HNX - Mã: AMV) thông báo triển khai phương ...

HOSE giữ nguyên diện kiểm soát đối với các cổ phiếu TGG, PTC, OGC và TTF

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo tiếp tục giữ nguyên diện kiểm soát đối với 4 cổ phiếu gồm TGG, ...

Hữu Dũng