Cổ phiếu BID, VCB, CTG bị bán mạnh, thanh khoản toàn ngành ngân hàng bật tăng gấp đôi

Cập nhật: 08:02 | 02/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên đầu tháng 12 ghi nhận cổ phiếu BID dẫn đầu danh mục giảm giá và mất 5,1% giá trị xuống 39.000 đồng/cp. Hai cổ phiếu ngân hàng có vốn nhà nước chi phối khác cũng đè nặng lên thị trường là CTG (-4%) và VCB (-1,2%).

Ngân hàng Nhà nước siết loạt biện pháp ngăn chặn cá độ mùa World Cup

ACBS: Cổ phiếu ngân hàng đang ở mức định giá thấp nhất lịch sử, cơ hội hấp dẫn cho đầu tư dài hạn

Thị trường trong nước điều chỉnh phiên đầu tiên sau 5 phiên tăng liên tiếp, áp lực giảm đến từ nhóm cổ phiếu bluechips. Tuy thị trường giảm điểm nhưng độ rộng thị trường vẫn tích cực, bình quân cứ 2 cổ phiếu tăng mới có 1 cổ phiếu giảm.

Sức ép chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips khiến dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao nhờ hoạt động giải ngân từ khối ngoại.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

Xét theo nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng thời điểm đầu phiên vẫn là nhóm trụ đỡ chính cho chỉ số và có thời điểm tăng giá với biên độ rộng. Tuy nhiên, cùng với xu hướng chung thị trường, áp lực chốt lời diễn ra tại bluechips khiến cổ phiếu nhà băng đảo chiều giảm và lấy đi 2,85 điểm của VN-Index.

Đa phần các mã đều hạ độ cao về cuối phiên nhưng vẫn nhiều cổ phiếu vẫn ghi nhận biên độ rộng như TCB (5,8%) và SHB (5,4%). Đã có thời điểm hai mã này tăng kịch trần cùng khối lượng đột biến, tương ứng 16,5 triệu đơn vị và 54 triệu đơn vị.

Một số cổ phiếu vốn hoá lớn khác giữ được sắc xanh đến hết phiên như MSB (2,7%), HDB (2,6%), MBB (2,3%) và ACB (1,8%).

Ở chiều giảm, các đại diện trên sàn HoSE chiếm trọn danh mục giảm điểm. Trong đó, cổ phiếu BID giảm mạnh 5,1% xuống 39.000 đồng/cp sau nhịp hồi phục 45% từ đáy gần nhất. Hai cổ phiếu ngân hàng quốc doanh khác cũng đè nặng lên thị trường là CTG (-4%) và VCB (-1,2%).

Cổ phiếu STB cũng gây chú ý khi quay đầy giảm tới 2,5%. Giữa phiên, mã này đã tăng tới 5% khi dòng tiền liên tục đổ vào nâng giá cổ phiếu.

Về thanh khoản, giá trị khớp lệnh nhóm ngân hàng tăng gấp đôi so với phiên trước, lên tới 4.550 tỷ đồng, đánh dấu mức thanh khoản cao nhất từ kể từ đợt giảm từ đầu tháng 4. Trong đó, cổ phiếu SHB dẫn đầu khối lượng giao dịch với 54 triệu đơn vị khớp lệnh, cao gấp 3 mức trung bình 10 phiên.

Đối với giao dịch khối ngoại, trái ngược với động thái chốt lời của nhà đầu tư trong nước thì khối ngoại tiếp tục mua ròng nhóm này với quy mô 131 tỷ đồng. Cổ phiếu STB tiếp tục là tâm điểm với giá trị gần 150 tỷ đồng.

Cổ phiếu BID, VCB, CTG bị bán mạnh, thanh khoản toàn ngành ngân hàng bật tăng gấp đôi

Trong phiên giao dịch 2/12, các CTCK đều cùng chung nhận định rằng thị trường sẽ diễn biến giằng co trước khi tiếp tục chu kỳ hồi phục mạnh. KBSV cho rằng, cơ hội tiếp tục mở rộng nhịp hồi phục ngắn hạn của chỉ số vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.020 (+-5). Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng quanh vùng hỗ trợ của các cổ phiếu mục tiêu nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Chứng khoán BSC nhận định, VN-Index hôm nay giảm với thanh khoản tăng đáng kể, cho thấy áp lực chốt lời sau đà hồi phục trước đó khá lớn. Trong phiên tới, chỉ số có thể có những phiên giằng co trong vùng 1.030 - 1.040. Nếu rơi khỏi vùng hỗ trợ này, chỉ số sẽ lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo là ngưỡng 1.000 điểm.

Theo quan điểm của Chứng khoán Asean, trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.040 – 1.050 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà