Cổ phiến ngân hàng ảm đạm phiên đầu tuần, EIB quay lại giảm sàn

Cập nhật: 17:44 | 21/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm ngành tác động mạnh nhất đến VN-Index trong phiên đầu tuần, tương đương lấy đi 4,6 điểm. Độ rộng toàn ngành phân hoá với các cổ phiếu giao dịch trong biên độ thấp.

SSI: Tín dụng cấp cho lĩnh vực bất động sản sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ

Điểm tên 3 ngân hàng có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2023

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Sau những nỗ lực tăng điểm bất thành đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và giảm điểm giằng co đến cuối phiên. Nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực khi độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm, thanh khoản giảm nhưng biên độ dao động của thị trường hẹp không phải là tín hiệu đáng ngại.

Bên cạnh đó, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ và khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng sau khi đã có 2 tuần mua ròng liên tiếp với tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng.

Đồ thị VN-Index
Đồ thị VN-Index

Xét theo nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng là nhóm ngành tác động mạnh nhất đến VN-Index khi lấy đi 4,6 điểm. Độ rộng toàn ngành phân hoá với các cổ phiếu giao dịch trong biên độ thấp.

Chiều tăng ghi nhận phần lớn các cổ phiếu midcap và penny trên sàn HNX và thị trường UPCoM như PGB (5,2%), KLB (3,8%), VAB (3,2%)... Sàn HoSE chỉ có 2 đại diện là SHB và VIB với tỷ lệ tăng tương ứng 3% và 0,5%, tuy nhiên mức độ đóng góp vào chỉ số không đáng kể.

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu EIB lại quay trở về với trạnh thái nằm sàn và kết phiên tại 18.050 đồng/cp. Trong phiên cuối tuần trước, mã này đã được "giải cứu" khi bật tăng trần sau chuỗi 7 phiên giảm sàn.

Theo sau, danh mục giảm giá ghi nhận thêm nhiều bluechip khác như ACB (-2,6%), CTG (-2,4%), VCB (-2%), TCB (-2%), BID (-1,3%), HDB (-1,3%) và MSB (-0,8%). Trong đó, cổ phiếu VCB là mã tác động tiêu cực nhất đến chỉ số, kế đến là CTG, BID...

Về thanh khoản, đa phần các cổ phiếu đều ghi nhận khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên giao dịch trước. Đơn cử như mã STB, mặc dù đứng đầu thanh khoản toàn ngành nhưng khối lượng khớp lệnh giảm một nửa xuống còn 17,5 triệu đơn vị. Theo đó, giá trị giao dịch toàn ngành chỉ đạt 1.670 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Phiên đầu tuần chứng kiến điểm sáng duy nhất của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tiếp tục thu hút dòng tiền ngoại với quy mô đạt trên 75 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng một số cổ phiếu như VPB (55 tỷ đồng), MBB (34 tỷ đồng); ngược lại STB sau thời gian được mua mạnh thì nhóm này đã đảo chiều bán 34 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng chìm trong sắc đỏ phiên đầu tuần
Cổ phiếu ngân hàng chìm trong sắc đỏ phiên đầu tuần

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hồng Giang