Có nên mua ôtô thanh lý giá rẻ của ngân hàng?

Cập nhật: 11:18 | 14/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ô tô thanh lý thường được ngân hàng bán với giá rẻ hơn thị trường xe cũ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng nhưng nhiều khách hàng vẫn e ngại khi mua. Vậy lý do ở đây là gì?

Bảng giá xe Honda Air Blade 2021 mới nhất giữa tháng 6/2021 tại khu vực miền Nam

Giá lăn bánh xe MG ZS giữa tháng 6/2021: Tặng 12 tháng Bảo hiểm vật chất

Bảng giá xe Yamaha Exciter 150 mới nhất tháng 6/2021 tại đại lý

Loạt ôtô thanh lý giá rẻ từ các ngân hàng

Mới đây hàng loạt ngân hàng thông báo rao bán ôtô là tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu để xử lý và thu hồi nợ với mức giá chỉ từ 100 triệu đồng.

Cụ thể, ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - một trong những nhà băng có thế mạnh về cho vay trả góp mua ôtô trên thị trường - vừa phát đi thông báo thanh lý nhiều tài sản bảo đảm là ôtô để thu hồi nợ. Theo đó, các dòng Kia, Chevrolet, Hyundai, Mistubishi… với giá bán khởi điểm từ 180 triệu đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, 2 chiếc Chevrolet Spark sản xuất năm 2016 có giá thanh lý chỉ 180 triệu đồng, trong khi giá thị trường theo VIB là 250 triệu. Chiếc xe cùng hãng sản xuất năm 2017 cũng có giá thanh lý chỉ 199 triệu đồng.

1526-thanhly
Có nên mua ôtô thanh lý giá rẻ của ngân hàng?

Bên cạnh đó, nhà băng này cũng rao bán Toyota Vios sản xuất năm 2019 giá 470 triệu đồng, rẻ hơn 20 triệu so với giá thị trường. Hay mức giá rao bán cao nhất là Ford Everest (2019) với giá bán khởi điểm 1,1 tỷ đồng; Hyundai Santafe (2020) 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mazda CX 5 (2019), Kia Cerato (2020), Toyota Vios (2019), Hyundai Accent (2019), Hyundai Grand I10 (2017)... cũng được thanh lý với giá thương lượng.

Không riêng VIB, thời gian gần đây nhiều ngân hàng cũng liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thanh lý thu hồi nợ xấu. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) thông báo bán đấu giá khoảng 87 chiếc ôtô. Những mẫu xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2019, phần lớn giá của các mẫu chưa tới 500 triệu đồng.

Điển hình như dòng xe Chevrolet Spark có giá thanh lý 130-220 triệu đồng. Những mẫu xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2018.

Tương tự, Techcombank cũng liên tục đăng nhiều thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo là ôtô. Trong ngày 31/5, nhà băng này đã thông báo bán đấu giá chiếc ôtô Suzuki Ertiga sản xuất năm 2017 với giá khởi điểm 318,6 triệu đồng.

1521-thanhly
Phần lớn ôtô thanh lý là tài sản đảm bảo của các khoản nợ quá hạn (Ảnh: VIB)

Lo lắng khi mua ôtô ngân hàng thanh lý

Một chủ showroom ô tô trên đường Trần Thái Tông cho hay, mặc dù các dòng xe được ngân hàng thanh lý có giá rẻ hơn thị trường cả trăm triệu đồng nhưng đa phần người mua đều ngại xuống tiền khi mua xe. Bởi lẽ, xe thanh lý có thể phải nằm chờ 3-6 tháng, thậm chí cả năm tới khi có khách mua lại

"Khi mua xe thanh lý của ngân hàng, khách hàng sẽ được đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, giá trị của xe, nhưng về chất lượng thì không được đảm bảo. Những chiếc xe được ngân hàng thanh lý thường không trải qua khâu kiểm tra chất lượng ban đầu như tại các showroom. Do đó, người mua sẽ phải mất thời gian nghiên cứu tìm hiểu, đặc biệt là cần thuê hoặc nhờ người có khả năng để thẩm định lại xe muốn mua. Xe thanh lý ở ngân hàng thường có nhiều chiếc đã lâu không hoạt động, để ở kho bãi không được tân trang, sửa chữa, nên có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng. Đặc biệt, xe mua thanh lý sẽ không có chế độ hậu mãi vì thế sau khi mua nếu có hư hỏng hay gặp vấn đề gì người mua sẽ phải tự chịu".

Đồng quan điểm trên, chủ một showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương cho biết, giá xe thanh lý mà các ngân hàng đưa ra dù có thấp hơn giá chung của thị trường nhưng lại có nhiều thủ tục giải quyết phức tạp hơn về mặt pháp lý. Việc mua được những chiếc xe thanh lý của ngân hàng cũng không hề đơn giản. Với hình thức bán trực tiếp, người mua liên hệ với ngân hàng và làm các thủ tục. Hình thức còn lại là bán đấu giá thông qua công ty thứ ba.

"Ngoài ra, thông thường các ngân hàng thường thanh lý xe theo đợt. Ở một ngân hàng thường chỉ có một số mẫu xe phổ biến. Trong trường hợp người có nhu cầu không thể tìm thấy mẫu xe hoặc màu xe ưng ý, họ buộc phải chờ đợi ngân hàng khác phát mại hoặc chờ đợt bán sau. Một điểm nữa khiến khách không quá hào hứng mua xe thanh lý của ngân hàng là khách hàng thường phải mất 2-3 tuần để có được giấy tờ đầy đủ, chính thức sang tay người mua".

Do đó, nếu mua ô tô thanh lý của ngân hàng, chủ showroom này cho rằng, để tránh gặp rủi ro người mua cần tham khảo kỹ từ nhân viên tư vấn của ngân hàng đồng thời yêu cầu cam kết bàn giao đầy đủ giấy tờ đúng hạn để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên. Ngoài ra, khi mua xe thanh lý việc cần làm trước khi giao dịch là thẩm định chất lượng.

Đối với xe bị thu hồi và lưu kho dài ngày sẽ rất khó để xác định được đúng chất lượng thực tế có phù hợp với mức giá do ngân hàng ấn định khi phát mãi hay không. Bởi vậy, mua xe ngân hàng có thể sẽ rất thuận lợi về giấy tờ giao dịch, nhưng chất lượng xe thanh lý vẫn là rào cản đòi hỏi người mua phải lưu tâm hơn trong quá trình mua bán.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm