Có hay không thực hiện ngừng nhập khẩu xăng dầu?

Cập nhật: 11:32 | 20/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Theo đánh giá của Bộ Công thương, nếu hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu, 33 doanh nghiệp đầu mối sẽ bị ảnh hưởng...

Cách đây hơn 1 tháng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về một số giải pháp để gỡ khó cho nhà máy lọc dầu trong nước.

Theo đó, PVN đề nghị 2 bộ trên xem xét việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất (Bình Sơn) và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Đề xuất này của PVN đã gây ra những tranh luận trái chiều trong giới kinh tế. Dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương vẫn chưa chấp thuận đề xuất trên.

co hay khong thuc hien ngung nhap khau xang dau

Liên quan đến kiến nghị tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đã làm việc trực tiếp với Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định ngừng nhập khẩu.

Mục tiêu quan trọng nhất là cần hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước là đầu vào.

Cả nước hiện có 33 đầu mối để nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 83 của Chính phủ. Trong 3 tháng vừa qua, các đầu mối này cũng đã gặp rất nhiều khó khăn khi giá xăng đầu đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp và mới đây chỉ điều chỉnh tăng nhẹ.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, nếu hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu thì 33 doanh nghiệp đầu mối này sẽ bị ảnh hưởng.

“Mặc khác, việc cấm nhập khẩu xăng dầu là cấm các nước khác bán dầu vào Việt Nam, tức là ta vi phạm cam kết thương mại. Liệu các nước có làm điều tương tự là cấm ta xuất khẩu một mặt hàng thế mạnh nào đó của ta vào nước họ không”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã trao đổi với Tổng Giám đốc của PVN, theo đó sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, việc quyết định đồng ý hay không đồng ý đề xuất của PVN phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đảm bảo an ninh năng lượng.

“Nếu phụ thuộc một đầu mối cung cấp xăng dầu thì khi thiếu hàng, sản xuất kinh doanh sẽ thế nào, đời sống nhân dân sẽ ra sao. Nhắc lại năm ngoái, nhà máy Nghi Sơn gặp sự cố hơn 1 tháng, lúc đó chúng tôi rất lo, yêu cầu phải tăng nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam ngay”, ông Hải cho biết.

Vị Thứ trưởng của Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng việc đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu còn phải lưu ý đến các hợp đồng đã kí kết của nhà máy Nghi Sơn và Bình Sơn với các đối tác khác. Và bản thân các đối tác đó lại cũng đã kí hợp đồng với các đối tác khác nữa. Việc dừng nhập khẩu xăng dầu sẽ khiến các đơn vị này chịu thiệt hại vì không tuân thủ hợp đồng.

“Tôi mong các doanh nghiệp chia sẻ quyền lợi một cách hài hòa”, ông Hải nói.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 4/2020 đạt 538,488 tấn, tương đương 141,5 triệu USD, giá trung bình 262,8 USD/tấn, tăng 10,5% về lượng, nhưng giảm 29,4% về kim ngạch và giảm 36,1% về giá so với tháng 3/2020; so với cùng tháng năm 2019 cũng giảm mạnh 45,4% về lượng, giảm 78,2% về kim ngạch và giảm 60,1% về giá.

Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2020 nhập khẩu xăng dầu giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2019, với mức giảm tương ứng 21,6%, 40,6% và 24,2%, đạt 2,4 triệu tấn, trị giá 1,12 tỷ USD, giá trung bình 466,3 USD/tấn.

Nhập khẩu từ Hàn Quốc - thị trường lớn nhất trong tháng 4/2020 tăng tới 65% về lượng so với tháng 3/2020 nhưng giảm 9,5% về kim ngạch và giảm 45,2% về giá, đạt 164.164 tấn, tương đương 42,63 triệu USD. Cộng chung cả 4 tháng nhập khẩu từ thị trường này đạt 598.264 tấn, tương đương 294,07 triệu USD, giá trung bình 491,5 USD/tấn, giảm 8,5% về lượng, giảm 32,3% về kim ngạch và giảm 26,1% về giá so với cùng kỳ năm 2019.

Singapore là thị trường lớn thứ 2, trong tháng 4/2020 tăng 56,5% về lượng và tăng 3,6% về kim ngạch nhưng giảm 33,8% về giá so với tháng 3/2020, đạt 118.892 tấn, tương đương 29,65 triệu USD.

Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2020 nhập khẩu từ thị trường này đạt 498.172 tấn, tương đương 219,79 triệu USD, giá 441,2 USD/tấn, chiếm trên 20,7% trong tổng lượng và chiếm 19,6% trong tổng kim ngạch xăng dầu nhập khẩu của cả nước, giảm 33,1% về lượng, giảm 49,4% về kim ngạch và giảm 24,4% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Về xuất khẩu, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu tháng 4/2020 giảm 21,2% về lượng và giảm 41,8% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, đạt 161.787 tấn, tương đương 56,02 triệu USD; giá xuất khẩu đạt 346,2 USD/tấn, giảm 26,2%.

Tính chung trong cả 4 tháng đầu năm 2020 cả nước xuất khẩu 907.457 tấn xăng dầu, thu về gần 478,89 triệu USD, giá trung bình 527,7 USD/tấn, giảm 21,2% về lượng, giảm 32,5% về kim ngạch và giảm 14,3% về giá so với cùng kỳ năm 2019

co hay khong thuc hien ngung nhap khau xang dau Tiếp sức kinh tế, HDBank dành hàng ngàn tỷ đồng tài trợ chuỗi kinh doanh xăng dầu

KTCKVN - Tiên phong về tài trợ chuỗi, HDBank tiếp tục dành hàng ngàn tỷ đồng tài trợ chuỗi kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ...

co hay khong thuc hien ngung nhap khau xang dau Lãi suất PG Bank mới nhất tháng 5/2020

KTCKVN - Trong tháng 5/2020, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) được điều chỉnh giảm ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm