Cổ đông Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) nhận tin “kém vui” từ UBCKNN

Cập nhật: 15:26 | 19/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HOSE: CII) báo cáo về hồ sơ thưởng cổ phiếu. Cụ thể, ngày 17/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã gửi văn bản về tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu thưởng của CII.

Theo UBCKNN, CII chưa cập nhập vốn điều lệ hiện tại (tức vốn điều lệ sau khi phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu) nên chưa chấp thuận việc CII phát hành cổ phiếu thưởng. Do đó, CII sẽ phải trình lại kế hoạch thưởng cổ phiếu trong Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Được biết, CII đã phát hành 707.598 cổ phiếu để chuyển đổi cho 18.116 trái phiếu chuyển đổi đợt 3 ngày 4/5/2022.

Cổ đông Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) nhận tin “kém vui” từ UBCKNN

Trước đó, ngày 19/8/2022, CII cho biết, dự kiến thưởng cổ phiếu tỷ lệ 14% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 14 cổ phiếu mới) và trả cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 12% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 1.200 đồng).

Đối với cổ phiếu thưởng, Công ty đã nộp hồ sơ lên UBCKNN và sẽ thực hiện sau khi có chấp thuận của Ủy ban, dự kiến cuối tháng 8/2022. Tuy nhiên, với thông báo mới từ UBCKNN, việc thưởng cổ phiếu sẽ chưa có thời điểm triển khai cụ thể.

Trong một diễn biến khác, bà Phạm Thị Thúy Hằng, vợ ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc CII vừa đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu CII nâng tỷ lệ sở hữu từ 1 triệu cổ phiếu tương đương 0,40% lên 3 triệu cổ phiếu tỷ lệ 1,19%. Thời gian thực hiện từ ngày 15/11 đến 14/12 mục đích nhằm tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu CII, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường chung giảm mạnh kéo dài, nhiều lãnh đạo và người nhà lãnh đạo các công ty đã có động thái đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu và bà Thúy Hằng cũng không ngoại lệ.

Cập nhật diễn biến trên thị trường cho thấy, cổ phiếu CII đã giảm mạnh tới gần 80% từ đầu năm đến nay. Và nếu chỉ tính trong khoảng gần 3 tháng qua, cổ phiếu này cũng đã mất gần 50%, chốt phiên giao dịch ngày 18/11 tại mức giá sàn 12.050 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu FRT. Nguồn TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu CII. Nguồn TradingView

Trước tình trạng ảm đạm của cổ phiếu nhóm bất động sản, ngày 9/11, CII đã có thông báo trả lời câu hỏi của cổ đông về việc “Tình hình thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thanh khoản của thị trường sụt giảm, điều này có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động và dòng tiền của CII”.

Trước thắc mắc của cổ đông, lãnh đạo CII khẳng định, công ty là doanh nghiệp đầu tư tài chính trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, chứ không phải doanh nghiệp BĐS.

Theo đó, từ năm 2001 đến nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi của CII là đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT, BOO, BT… Đây là mảng kinh doanh mang lại nguồn thu chính, ổn định, lâu dài và tăng trưởng đều mỗi năm. Hiện nay, các dự án BOT về cầu đường giao thông của CII đều đã hoàn thành quá trình xây dựng và đang trong thời gian khai thác hoàn vốn cho dự án. Doanh thu bình quân một ngày của các dự án BOT mà CII đang khai thác (bao gồm cả dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới đi vào thu phí từ 11/08/2022) đạt khoảng 6,37 tỷ đồng/ngày, tương đương khoảng 2.325 tỷ đồng/năm.

Ngoài những dự án BOT được phép thu phí sau khi đưa vào sử dụng, CII còn tham gia đầu tư những dự án BT (Xây dựng - Chuyển giao) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Những dự án này giúp Công ty xây dựng được một quỹ đất sạch với ưu điểm là CII có thể chủ động trong tiến độ xây dựng hạ tầng để hoạch định chiến lược phát triển dự án bất động sản ở thời điểm thích hợp.

Còn về hoạt động đầu tư BĐS, đối với Dự án đầu tư xây dựng Cao ốc văn phòng tại địa chỉ số 152 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) kết hợp Xây dựng - Chuyển giao (BT), CII cho biết khối văn phòng đã đưa vào hoạt động và khai thác từ quý 4/2021; còn khối căn hộ đã nghiệm thu, thu hồi vốn và bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2022.

Đối với những quỹ đất còn lại, CII thông tin khi được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bàn giao mặt bằng để thi công dự án BT, Công ty mới tiếp tục triển khai đầu tư. Do đó, CII chưa phát sinh chi phí để phát triển những dự án bất động sản này.

Tính đến thời điểm hiện nay, công ty mẹ không có tồn kho BĐS. Các dự án BĐS của CII trước đây đều đã được hoàn tất công tác đầu tư và khai thác, gần như đã thu hồi hết vốn và lợi nhuận. Bên cạnh đó, giá trị sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến BĐS của công ty mẹ gần như bằng 0 và không có dư nợ vay (hoặc trái phiếu) đối với các dự án BĐS do công ty mẹ làm chủ đầu tư.

Lợi nhuận cốt lõi tiếp tục lỗ hơn 100 tỷ đồng

Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2022, CII ghi nhận doanh thu đạt 2.184 tỷ đồng, tăng 744% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 52 tỷ đồng, gấp gần 5 lần con số cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ doanh thu tài chính trong khi mảng kinh doanh cốt lõi thua lỗ. Tuy nhiên, lãi ròng thuộc về công ty mẹ trong quý 3 chỉ hơn 7 tỷ đồng.

Xét hoạt động kinh doanh cốt lõi (lợi nhuận gộp – chi phí tài chính – chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), trong quý III, công ty ghi nhận lỗ 100,27 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 328,18 tỷ đồng.

Như vậy, lợi nhuận tạo ra trong quý III không đủ trả lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty chỉ thoát lỗ nhờ vào doanh thu tài chính (mặc dù doanh thu tài chính giảm mạnh so với cùng kỳ).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, CII ghi nhận doanh thu tăng 75% lên 3.890,52 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 577% lên 852,4 tỷ đồng. Thực tế, Công ty có lãi trong 9 tháng đầu năm chủ yếu đến từ hoạt động tài chính, chủ yếu ghi nhận 805,96 tỷ đồng lãi thoái vốn công ty con và chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính; 440,96 tỷ đồng lãi từ các khoản hợp tác đầu tư, hỗ trợ vốn, tiền gửi và trái phiếu…

Trong năm 2022, CII đặt kế hoạch doanh thu 8.010,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 756,8 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm với lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 726,93 tỷ đồng, Công ty hoàn thành 96,1% kế hoạch lợi nhuận năm.

Xét về dòng tiền, trong 9 tháng đầu năm 2022, dòng tiền kinh doanh tiếp tục âm thêm 10,2 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 1.083,8 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 340,6 tỷ đồng và dòng tiền tài chính âm 605,5 tỷ đồng.

Được biết, từ năm 2014 tới 2021, Công ty liên tục ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm và thâm hụt vốn. Trong đó, riêng năm 2018 dòng tiền bất ngờ dương trở lại 715,62 tỷ đồng và năm 2019 dương 135,18 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, dòng tiền tiếp âm mạnh khi năm 2020 ghi nhận âm 1.393,92 tỷ đồng và năm 2021 tiếp tục ghi nhận âm 881,66 tỷ đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị giá bốc hơi 80%, Tổng giám đốc Petrosetco (PET) bị bán giải chấp cổ phiếu

Trong bối cảnh cổ phiếu liên tục giao dốc, ông Vũ Tiến Dương, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty CP Dịch ...

Cổ phiếu KDH giảm hơn 62% so với đầu năm, Dragon Capital "bơm" gần 30 tỷ đồng bắt đáy

Quỹ thành viên do Dragon Capital quản lý vừa công bố mua lượng lớn cổ phiếu KDH. Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu KDH ...

Đi tìm nguyên nhân "ảm đạm" của thị trường chứng khoán thời gian qua

Chuyên gia cho rằng, chứng khoán là kênh duy nhất cung cấp thanh khoản cho doanh nghiệp, trong khi các kênh tài sản và huy ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm