Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn:

Có bất thường trong kết quả sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư?

Cập nhật: 15:01 | 25/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN – Dự án đầu tư có sử dụng đất được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế. Tuy nhiên, mới đây bên mời thầu là Sở xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo lựa chọn một trong những nhà đầu tư trúng thầu sơ tuyển và được vào danh sách ngắn lại được thành lập sau đó 1 ngày khi bên mời thầu ban hành hồ sơ mời sơ tuyển.

Dự án mời thầu rộng rãi

Ngày 24/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn ban hành hồ sơ mời sơ tuyển theo QĐ số 2609/QĐ- UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất sẽ được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư (đã bao gồm sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 384 tỷ đồng, được triển khai trên khu đất có diện tích 9,747 ha. Hiện trạng khu đất chủ yếu là đất lúa, đất hoa màu, đất trồng cây lâu năm… UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Xây dựng làm bên mời thầu, có trách nhiệm triển khai thực hiện các công việc tiếp theo để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP...

Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế. Mục tiêu thực hiện Dự án là xây dựng khu ở mới đáp ứng nhu cầu nhà ở, vui chơi giải trí, làm việc đối với đối tượng là người dân vùng lân cận, chuyên gia trong và ngoài nước làm việc tại thành phố Lạng Sơn với tiêu chí xanh, hài hòa với cảnh quan tự nhiên sông Kỳ Cùng.

Ngày 02/04/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã Quyết định số 544/QĐ-UBND về kết quả sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án Khu ở mới sinh thái Sông Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn. Giao Sở xây dựng công khai danh dách ngắn (nhà đầu tư trung sơ tuyển) và thông báo kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà thầu đến các Nhà đầu tư nộp hồ sơ dự tuyển; chủ trì, phối hợp với cơ quan liên lập kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đến ngày 03/04/2020 Sở xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo số 50/TB- SXD về kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn.

Theo đó, nhà đầu tư trúng tuyển và được vào danh sách ngắn là Công ty cổ phần Trí Việt Hội An; Liên danh công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt. Lý do: Hồ sơ dự tuyển, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của Công ty cổ phần Trí Việt Hội An; Liên danh công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt không thấp hơn mức điểm yêu cầu tối thiếu quy định tại Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh (điểm tối thiểu 60/100 điểm); điểm đánh giá của từng nội dung đáp ứng yêu cầu quy định tại Mục 2, Chương III; Hồ sơ mời sơ tuyển được phê duyệt tại Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh (điểm đánh giá của từng nội dung đảm bảo đạt điểm yêu cầu tối thiểu).

co bat thuong trong ket qua so tuyen lua chon nha dau tu

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn mới được thành lập vào ngày 20/12/2019 chỉ cách có 04 ngày khi phát hành Hồ sơ mời sơ tuyển.

Bất thường trong quy trình thực hiện chấm thầu và kết quả trúng thầu?

Được biết, tại Hồ sơ dự sơ tuyển, hai Liên danh là Liên danh Công ty tham gia mời thầu dự án này đã chứng minh đầy đủ năng lực tài chính, khả năng thu xếp vốn vay, năng lực kinh nghiệm nhà đầu tư và những quy định khác đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển nhưng vẫn bị loại bởi lý do rất chung chung theo Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 02/04/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn và thông báo số 50/TB- SXD của Sở Xây dựng Lạng Sơn.

Một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 02/04/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn và thông báo số 50/TB- SXD của Sở Xây dựng Lạng Sơn có một số điểm cần làm rõ bởi nó liên quan kết quả sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn.

Theo đó, Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 02/04/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn là điểm đánh giá của từng nội dung (trong đó không nêu cụ thể nội dung nào) chưa đáp ứng được yêu cầu tại Mục 2 Chương III. Hồ sơ mời sơ tuyển được phê duyệt tại Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh nêu tại Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 02/04/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn là chung chung nên khó phản ánh đúng với năng lực và kinh nghiệm của các Liên danh bị loại. Vì vậy, bên mời thầu cần xem xét lại quy trình đánh giá, tiêu chí của Hồ sơ mời sơ tuyển và quy trình thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho khách quan và tăng tính minh bạch.

Ngoài ra, một yếu tố cực kỳ quan trọng, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy trình thủ tục đấu thầu theo Luật Đấu thầu là việc hai nhà thầu lại bị loại không hề được thông báo việc bị loại khỏi danh sách ngắn và lý do bị loại như thế nào mà hai đơn vị liên danh thầu này chỉ được biết mình bị loại (từ giai đoạn xét vào danh sách ngắn) sau khi đã có kết quả công bố trúng thầu của liên danh Công ty CP đầu tư nhà Đất Việt – Công ty CP đầu tư và Phát triển Lạng Sơn.

Theo đó, Sở Xây dựng Lạng Sơn đã loại hồ sơ hai nhà thầu tham gia dự án từ những ngày đầu khỏi danh sách ngắn, rồi chuyển hồ sơ 2 đơn vị được chọn là Công ty CP Tri Việt Hội An và liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Nhà đất Việt - Công ty CP đầu tư và Phát triển Lạng Sơn sang Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định để trình Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn là ông Hồ Tiến Thiệu ký công bố kết quả trúng thầu cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Nhà đất Việt - Công ty CP đầu tư và Phát triển Lạng Sơn.

co bat thuong trong ket qua so tuyen lua chon nha dau tu

Một số Chi nhánh của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đất Việt đã ngừng hoạt động

Ở một diễn biến khác, một trong hai nhà đầu tư trúng thầu sơ tuyển và được công bố lọt vào danh sách ngắn của dự án là Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà đất Việt cũng có những vấn đề mà bên mời thầu đã không nhắc đến. Qua tìm hiểu thông tin sơ bộ, được biết Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn mới được thành lập vào ngày 20/12/2019. Trong khi đó, ngày 19/12/2019 UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 2609/QĐ- UBND về việc ban hành hồ sơ mời sơ tuyển (tức là DN thành lập sau 01 ngày khi bên mời thầu ban hành hồ sơ mời sơ tuyển). Ngoài ra, một số Chi nhánh của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đất Việt đã ngừng hoạt động nhưng không hiểu sao vẫn được UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá là “…đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm” khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều này gây nên những quan ngại về quy trình chấm thầu và xét thầu của bên mở thầu có thể sẽ không đúng với năng lực thực tế của các Nhà đầu tư và có khả năng có những uẩn khúc phía sau?

Công ty lợi nhuận trăm triệu trúng thầu dự án nghìn tỷ tại Lạng Sơn

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ký kết đồng thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị mới Mai Pha giữa UBND tỉnh Lạng Sơn với nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn. Dự án Khu đô thị mới Mai Pha được triển khai xây dựng tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, trên diện tích khu đất 91,73 ha, quy mô trên 2.700 hộ. Tổng mức đầu tư của Dự án là trên 2.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 72 tháng, tính từ thời điểm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và nhận bàn giao khu đất thực hiện Dự án. Đáng chú ý là theo Bảng cân đối kế toàn thì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2016 của Công ty TNHH Hà Sơn là 430,6 triệu đồng, con số này đầu năm 2016 là 346,4 triệu. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến năm 2017 có tăng so với năm 2016, đạt 578,2 triệu đồng. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tiếp tục tăng so với năm 2016, 2017, nhưng chỉ đạt 697 triệu đồng.

N.P.V