Hồi cuối tháng 4/2022, cựu Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) Đỗ Đức Nam đã bị Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến thao túng chứng khoán.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 06/10/2021, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Louis Holdings, Thành viên HĐQT CTCP Louis Capital, CTCP Louis Land) thông đồng với Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt) và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của CTCP Louis Capital (HOSE: TGG), CTCP Louis Land (HOSE: BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

CEO Chứng khoán Trí Việt vừa bị bắt vì tội thao túng thị trường chứng khoán là ai?

Ngay sau đó, Chứng khoán Trí Việt đã có quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Rồng giữ chức vụ Tổng Giám đốc kể từ ngày 19/5/2022.

Trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2022 tổ chức ngày 25/6 vừa qua, Ban lãnh đạo CTCP Chứng khoán Trí Việt đã trả lời chất vấn của cổ đông liên quan tới vụ cựu Tổng Giám đốc Đỗ Đức Nam bị bắt vì thao túng giá chứng khoán nhóm cổ phiếu Louis.

Ông Bùi Minh Tuấn - Thành viên HĐQT cho biết, đối với họ cổ phiếu Louis, TVB khẳng định HĐQT và các thành viên Ban Tổng Giám đốc khác trong công ty không biết, không hợp tác, không quan hệ, không có bất kỳ chủ trương nào với hoạt động này. Sự việc hoàn toàn là trách nhiệm cá nhân của ông Đỗ Đức Nam và nhóm đồng phạm.

Như HĐQT đã khẳng định, TVB không có bất kỳ vai trò gì trong vụ việc này; nếu có, TVB đã bị lợi dụng uy tín, bộ máy để phục vụ cho các hoạt động phi pháp của nhóm cá nhân anh Nam.

Về vụ việc này, ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT cũng tái khẳng định cá nhân ông không liên quan gì đến cổ phiếu Louis cũng như việc ông Nam thực hiện các hành vị hợp tác, cấu kết với Louis. HĐQT công ty không ban hành bất kỳ chủ trương chính sách hay có bài kỳ định hướng nào liên can đến những hành động trên.

“Cá nhân tôi không gặp gỡ, không tiếp xúc, không hợp tác, không quen biết, không có lợi ích, không có bất kỳ chỉ đạo, trao đổi nào với Tổng Giám đốc Nam về những hoạt động mà cựu Tổng Giám đốc Nam triển khai. Những hoạt động mà cựu Tổng Giám đốc Nam triển khai hoàn toàn là hoạt động cá nhân của ông Nam”, ông Tùng nói.

Ông Tùng phân trần, ngay khi HĐQT và cá nhân ông Tùng có được những thông tin bên lề nghi ngờ việc ông Đỗ Đức Nam liên quan đến nhóm cổ phiếu Louis, TVB đã tiến hành khoảng 20 cuộc họp gồm họp nội bộ HĐQT, HĐQT họp với ban điều hành, HĐQT họp riêng với ông Nam, HĐQT họp Ban Tổng Giám đốc và phòng ban chức năng để làm rõ những hoạt động giao dịch cổ phiếu được cho là có liên quan đến Louis.

Cùng với đó, ông Tùng và ông Đỗ Thanh Hà - thành viên HĐQT đã bay vào TP. HCM gặp riêng Tổng Giám đốc. Trong tất cả lần gặp mặt, cá nhân ông Nam đều khẳng định không liên quan đến Louis và chỉ đang phát triển kinh doanh đơn thuần.

Ông Tùng cho biết cũng đã trao đổi trong các cuộc họp, gala công ty rằng: “Chúng ta phải nghi ngờ tất cả, chúng ta phải nghi ngờ ngay cả những người xung quanh”.

Trong vụ việc thao túng tại nhóm Louis, ông Tùng đánh giá: "TVB đã bị ảnh hưởng nhiều từ đó công ty cần cẩn trọng hơn trong hoạt động kiểm soát và giám sát. Chúng ta phải có hoạt động đúng đắn và chắc chắn. Chiến lược kinh doanh mới của TVB điều chỉnh cho phù hợp và nhân sự TVB cũng được điều chỉnh, yêu cầu quản trị khắt khe hơn nữa, luôn phải nghi ngờ và giám sát. TVB là bị hại. Công ty bị một nhóm người trục lợi hệ thống về uy tín".

Theo quan sát của người viết, thiệt hại đáng kể nhất đến thời điểm này có thể nhìn thấy là việc cổ phiếu TVB lao dốc mạnh từ vùng giá 14.050 đồng (phiên 19/4/2022 - trước khi ông Đỗ Đức Nam bị bắt) về còn 6.100 đồng (đáy tại phiên 20/6/2022) - tương ứng mức giảm hơn 56% thị giá chỉ sau 2 tháng. 

Nếu tính từ mức đỉnh 24.x hồi đầu năm, cổ phiếu này hiện đã giảm gần 76% về đáy.

tvb.png
Diễn biến giá cổ phiếu TVB

Tuy nhiên, cổ phiếu này vừa ghi nhận phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp kể từ mức 6.100 đồng lên mức 7.400 đồng (kết phiên 28/6/2022) - tăng 21%.

Nói về loạt biến động nhân sự tại TVB gần đây, ông Bùi Minh Tuấn cho biết sau khi ông Đỗ Đức Nam bị bắt, HĐQT nhận được đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Tiến Sơn là thành viên HĐQT - Phó Chủ tịch HĐQT độc lập và miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với bà Lê Thị Thu Hương. Trường hợp ông Nguyễn Tiến Sơn là do tuổi cao, nhiều bệnh nền, cá nhân ông Sơn đánh giá không còn đủ sức khoẻ và năng lực để đáp ứng định hướng kinh doanh.

Gần đây, HĐQT cũng nhận được đơn từ nhiệm của ông Đỗ Thành Hà - Thành viên HĐQT; ông Hà viết đơn từ nhiệm trong trạng thái sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề sau một loạt bệnh nghi do hậu quả của COVID.

Các trường hợp khác như bà Lê Thị Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty đã bị miễn nhiệm do quản lý yếu kém dẫn đến các sự việc nghiêm trọng xảy ra tại Chi nhánh TP. HCM.

Cá nhân ông Tùng thừa nhận những sai sót, yếu kém của HĐQT và cũng xin nhận hình thức kỷ luật trước cổ đông. Ông Tùng vẫn mong muốn tham gia HĐQT TVB nhưng sẽ rút lui xuống vị trí Phó Chủ tịch.