Chuyên gia SSI: Ngân hàng tích cực chuẩn bị trước khi Thông tư 01 hết hiệu lực

Cập nhật: 14:42 | 28/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý III, bà Nguyễn Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research, nhận định các ngân hàng đang chủ động trích lập dự phòng và xử lý nợ xấu.

Với hiệu lực của Thông tư 01, các ngân hàng đã cơ cấu lại nợ, giãn thời hạn trả nợ cho khách hàng. Theo bà Linh, sau khi Thông tư hết hiệu lực có hơn 2% dư nợ toàn hệ thống không được cơ cấu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa toàn bộ phần dư nợ trên sẽ chuyển thành nợ xấu. Một phần trong số đó có tài sản đảm bảo và được xử lý hoặc khách hàng có khả năng trả nợ.

Chuyên gia của SSI Research cho rằng nhiều ngân hàng sẽ tích cực trích lập dự phòng và xử lý nợ xấu nội bảng ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho việc Thông tư 01 hết hiệu lực.

3715-nguyenthuylinh
Bà Nguyễn Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích Cổ phiếu, SSI Research

Sau 9 tháng, nhiều ngân hàng báo lãi cao hơn cùng kỳ năm trước như MSB tăng 57%, VIB 38%, VPBank 30%, ACB 15%, MB 7%... Một số ngân hàng đã vượt kế hoạch năm như MSB, SaigonBank. Kết quả khả quan chủ yếu nhờ các nhà băng giảm chi phí và đa dạng hóa nguồn thu, không phụ thuộc vào nghiệp vụ tín dụng.

Một điểm chung khác là nợ xấu tăng sau 9 tháng. Tại Vietcombank, nợ xấu đến cuối quý III tăng 15% so với đầu năm, VPBank tăng 15%, MB tăng hơn 39%, ACB cũng tăng 71%...

Năm 2020, lợi nhuận trước thuế 2020 của các ngân hàng niêm yết được dự báo sẽ tăng 0,7% so với năm trước. Xu hướng lãi suất giảm sâu và tín dụng phục hồi từ quý III nhờ đầu tư công và kinh doanh tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng tăng thu nhập lãi và tích lũy nguồn lực để xử lý nợ xấu trong tương lai.

Theo bà Linh, lợi nhuận các nhà băng năm nay khả quan hơn kỳ vọng đầu năm. Nhiều ngân hàng có câu chuyện riêng như chuyển sàn, niêm yết hoặc xử lý nợ…

Trước đó, SSI Research có báo cáo nhận định về việc chuyển sàn của một số ngân hàng như VIB, SHB, LienVietPostBank… Nhu cầu hối thúc chuyển sàn một phần có thể do áp lực cạnh tranh, vì các ngân hàng cấp 2 khác có quy mô tương đương đang niêm yết thẳng trên HoSE. Ngoài ra, điều này có thể là do nhu cầu vốn, vì việc niêm yết trên HoSE có thể cải thiện cơ hội thu hút vốn trong tương lai với định giá tốt hơn. Hệ số an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 của SHB, VIB và LienVietPostBank lần lượt là 10,36%, 9,69% và 8,59%.

Thừa tiền, ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng vẫn đạt mức thấp so với cùng kì năm ngoái, nhiều ngân hàng thời gian gần đây liên ...

Những vướng mắc trong xử lý nợ xấu...

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, tác động của đại dịch Covid-19 làm cho quá trình xử lý ...

Vị thế nào cho nhóm cổ phiếu ngân hàng mới lên sàn?

Gần đây, các ngân hàng bắt đầu tăng tốc trong cuộc đua niêm yết lên sàn chứng khoán khi thời hạn 2020 đã cận kề.

Theo Lê Hải

ndh.vn