Chuyên gia MBS: Nhà đầu tư giữ tâm lý bi quan thì sẽ mất đi cơ hội lấy lại những gì đã mất

Cập nhật: 10:21 | 30/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS khuyên nhà đầu tư nên tập trung vào doanh nghiệp cốt lõi, có kết quả kinh doanh vững chắc và có định giá rẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt. "Nếu nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý bi quan thì nhiều khả năng sẽ mất đi cơ hội lấy lại những gì đã mất", ông Tuấn cho biết.

Sau giai đoạn thăng hoa trong 2021 và nửa đầu 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục giảm sâu, thậm chí có lúc thủng mốc 900 điểm vào ngày 15/11/2022. Từ đó đến nay, dù đã có những nhịp hồi ngắn hạn nhưng không thể phủ nhận, đà giảm mạnh của thị trường đã ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư trong nước, đặc biệt những người đang rơi vào cảnh ôm hàng gồng lỗ.

Chuyên gia MBS: Nhà đầu tư giữ tâm lý bi quan thì sẽ mất đi cơ hội lấy lại những gì đã mất

Không ít nhà đầu tư nảy sinh cảm giác e ngại, không dám xuống tiền vì sợ rằng "đáy của hôm nay có thể là đỉnh của ngày mai". Tuy nhiên, ở góc nhìn rộng hơn, nhiều chuyên gia đều đồng ý rằng với những người có tiền mặt, thị trường giảm điểm là cơ hội tốt để mua hàng "sale-off".

Minh chứng rõ ràng nhất chính là trong lúc thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, đặc biệt là việc nhiều cổ phiếu lớn liên tục bị bán giá sàn và cổ phiếu của lãnh đạo doanh nghiệp bị bán giải chấp khiến nhà đầu tư cá nhân lo lắng, thì các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 400 triệu USD (gần 10.000 tỉ đồng) trong tháng 11, khối lượng nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay.

Thực tế, ngày 28 và 29/11/2022, TTCK Việt Nam đã tăng tổng cộng 60 điểm lên trên mức 1.032. Như vậy chỉ trong 2 tuần, chỉ số VNI đã tăng tới 13%, khối ngoại tăng mạnh giá trị mua ròng, càng làm các NĐT trong nước, đặc biệt là các NĐT cá nhân "nhốn nháo" tìm mã để mua, sợ lỡ mất cơ hội "bắt đáy" hời.

Tại tọa đàm "Đi tìm động lực thị trường trong bức tranh lạm phát" tổ chức gần đây, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM chia sẻ: "Thường cách làm của khối ngoại là vậy, khi thị trường giảm điểm thì họ mua và khi thị trường tăng điểm thì họ bán, và đó chính là phần lợi nhuận của họ. Họ luôn mua thấp và bán cao, nếu chúng ta có tiền mặt thì có thể cân nhắc giải ngân từ từ được rồi".

Vị chuyên gia nhìn nhận triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn khá tốt; dài hạn được đề cập ở đây là 5 năm, 10 năm chứ không phải như các nhà đầu tư cá nhân nghĩ dài hạn là 6-12 tháng. Do đó, đã đến lúc nhiều người tham gia nên thay đổi phương thức đầu tư, thay vì đầu cơ và xem thị trường chứng khoán như canh bạc, thì nên cân nhắc lại, đánh giá thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư hiệu quả và dài hạn.

Cùng chung quan điểm với ông Huân, một số chuyên gia cũng cho rằng thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư ngắn hạn có ý định vào bắt đáy nên cân nhắc kỹ, vì chưa thể xác định chắc chắn điểm đáy. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư trung và dài hạn mua theo trường phái tích lũy, đây là cơ hội không nên bỏ qua bởi mức giá hiện đang rất hấp dẫn.

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS khuyên nhà đầu tư nên tập trung vào doanh nghiệp cốt lõi, có kết quả kinh doanh vững chắc và có định giá rẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt. "Nếu nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý bi quan thì nhiều khả năng sẽ mất đi cơ hội lấy lại những gì đã mất", ông Tuấn cho biết.

Để đồng hành cũng nhà đầu tư trên hành trình tìm kiếm những cổ phiều phù hợp, mới đây, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) đã ra mắt thêm tính năng đặc biệt với tên gọi Flash Deal trên ứng dụng của mình. Cụ thể, Flash Deal cung cấp tới khách hàng một danh mục cổ phiếu tiềm năng, đã được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của MBS, từ đó giúp khách hàng tối ưu lợi nhuận và thời gian. Thay vì liên tục "soi bảng" hoặc tham gia vào nhiều hội nhóm tư vấn chứng khoán rồi mới dám ra quyết định, giờ đây, nhà đầu tư chỉ cần mở app MBS, tự tin lựa chọn những danh mục do Flash Deal gợi ý chứ không cần tốn thời gian nghiên cứu quá nhiều.

Đặc biệt, với Flash Deal, nhà đầu tư có thể mua ngay trên tài khoản Margin, chưa kể ý kiến chuyên gia cũng như điểm mua/bán cổ phiếu liên tục được cập nhật theo thời gian thực. Với những nhà đầu tư ngắn hạn, đây là cơ hội để tranh thủ mua vào ở những vùng giá phù hợp và sau này có thể chốt lời ở vùng giá cao hơn, tránh tình trạng bỏ lỡ những nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường.

Giai đoạn này, để khích lệ tinh thần nhà đầu tư, MBS cũng chính thức triển khai minigame "Đầu tư sinh lời cùng Flash Deal" trên ứng dụng điện thoại MBS với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Chỉ cần đăng nhập vào app MBS chọn Menu/Khuyến nghị Flash Deal/Chọn mã khuyến nghị và đặt lệnh thành công trên màn hình là nhà đầu tư đã chính thức bước vào cuộc chơi. Thông tin từ MBS cho biết từ 31/10 đến hết 31/12/2022, nhà đầu tư có tổng giá trị giao dịch cao nhất năm với Flash Deal sẽ nhận ngay giải nhất là 1 iphone 14 Pro Max. Hai nhà đầu tư dành giải nhì, mỗi người sẽ nhận về 10 triệu đồng.

Ngoài 3 giải lớn nhất nói trên, minigame còn có 36 giải trao theo tuần, trong đó có 12 giải dành cho người đầu tiên mua thành công theo khuyến nghị Flash Deal vào thứ 2 hàng tuần; 12 giải dành cho nhà đầu tư chốt lời thành công cao nhất cùng Flash Deal hàng tuần; 12 giải dành cho nhà đầu tư có tổng giá trị giao dịch trong tuần cao nhất với Flash Deal. Mỗi giải thường này sẽ có giá trị từ 500.000 cho đến 4 triệu đồng/giải.

Với những ưu điểm vượt trội đi cùng minigame hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã và đang lựa chọn danh mục theo gợi ý của Flash Deal. Không ít ý kiến đồng tình rằng Flash Deal nên là kênh tham khảo hiệu quả mà mỗi nhà đầu tư cá nhân không nên bỏ qua. Đồng thời đây cũng là tính năng mang lại lợi thế cạnh tranh cho app MBS trong cuộc đua với nhiều ứng dụng chứng khoán khác trên thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng hơn 2.380 tỷ đồng, tập trung xả PDR phiên VN-Index tăng mạnh

Phiên VN-Index tăng mạnh hơn 26 điểm, nhà đầu tư cá nhân có phiên bán ròng thứ 5 liên tục với quy mô 2.382,2 tỷ ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 30/11/2022: VNM, PDR, PTB, LHC, FDC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khi các "siêu cổ phiếu" trở lại "đường đua"

Theo phân tích của giới chuyên gia, sau những đợt chiết khấu sâu, cổ phiếu bật tăng mạnh là điều không quá khó hiểu, nhưng ...