Chuyên gia lý giải Nhà máy in tiền Quốc gia bất ngờ lỗ

Cập nhật: 11:06 | 18/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Như Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đưa tin 6 tháng đầu năm 2019 Nhà máy in tiền Quốc gia lỗ sau thuế 11,2 tỷ đồng. Trong lần trả lời báo chí mới đây, TS Nguyễn Đình Lương - Đại học Kinh tế Quốc dân đã đưa ra góc nhìn về lý do tại sao doanh nghiệp này lại bất ngờ lỗ.

chuyen gia ly giai nha may in tien quoc gia bat ngo lo

6 tháng đầu năm 2019 Nhà máy in tiền Quốc gia lỗ sau thuế 11,2 tỷ đồng

chuyen gia ly giai nha may in tien quoc gia bat ngo lo

Nhà máy in tiền quốc gia lãi hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016

Theo TS Nguyễn Đình Lương, nhìn vào bảng báo cáo tài chính của nhà máy in tiền Quốc gia cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ sau 6 tháng đầu năm 2019 là do chi phí hoạt động tăng cao trong khi doanh thu từ việc sản xuất giảm sút so với những năm trước.

chuyen gia ly giai nha may in tien quoc gia bat ngo lo
Ảnh minh họa

"Chi phí doanh nghiệp là những khoản chi cho vận hành máy móc, trả lương lao động và các dịch vụ khác để vận hành nhà máy in tiền.

Có thể, sau những năm lãi lớn thì nhà máy tăng lương cho người lao động và mở rộng quy mô hoạt động và đầu tư cho công nghệ đã xuống cấp sau nhiều năm hoạt động" - ông Lương cho biết.

Theo ông Lương, việc nhà máy in tiền Quốc gia bị lỗ sau 6 tháng đầu năm 2019 là chuyện bình thường như bao công ty khác nếu như người quản lý không nắm bắt được nhu cầu thị trường.

Một chỉ tiêu tài chính khác đáng lưu ý trong báo cáo tài chính 6 tháng năm 2019 của doanh nghiệp này là hàng tồn kho sau 6 tháng tăng mạnh lên 950,5 tỷ đồng.

Từ bản báo cáo tài chính của Nhà máy in tiền Quốc gia, vị chuyên gia này chỉ ra rõ con số lợi nhuận gộp bán hàng giảm 4,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó chứng tỏ việc kinh doanh dịch vụ của Nhà máy in tiền Quốc gia đang gặp khó khăn. Điều này có thể là do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra.

Được biết, năm 2016, NHNN Việt Nam đã ban hành thông tư quy định về giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với Nhà máy in tiền Quốc gia. NHNN thực hiện thanh tra toàn diện hoặc theo vụ việc cụ thể phát sinh đối với nhà máy trong việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy định của NHNN và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

"Nếu trong trường hợp Nhà máy in tiền Quốc gia hoạt động liên tục lỗ thì NHNN cần vào cuộc kiểm tra, giám sát để không gây thiệt hại về tài sản nhà nước" - ông Lương nói.

Anh Khang T/h

Tin cũ hơn
Xem thêm