Chứng khoán Yuanta: VN-Index có thể điều chỉnh về vùng 1.300 điểm trong ngắn hạn

Cập nhật: 10:20 | 08/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Yuanta cho rằng, chỉ số VN-Index có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất 1.283 – 1.300 điểm đồng thời với việc đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép không còn nhiều dư địa tăng trưởng ngắn và trung hạn.

1809-dau
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK Yuanta Việt Nam nhận định tình hình kinh tế vĩ mô trong tháng 5 nhìn chung là bị gián đoạn phần nào do đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 4.

Theo đó, tình hình đầu tư FDI có phần chững lại sau giai đoạn tăng mạnh vào tháng 3, tổng vốn FDI đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt gần 14 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 5/2021 ước đạt 54 tỷ USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm trước tuy nhiên đã giảm nhẹ 0,6% tháng 4/2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, XNK ước đạt hơn 262 tỷ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ.

Trong tháng 5 ghi nhận chỉ số CPI tăng 2,9% so với tháng 5/2020, đồng thời tăng 0,16% so với tháng trước đó. Dẫn đầu tiếp tục là nhóm giao thông với mức tăng 21,2%% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, chỉ số giá nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tiếp đà tăng mạnh 2,93% so với tháng 5/2021, xuất phát từ việc nguồn cung bất động sản hạn chế cùng với giá thép tăng mạnh.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ tháng 3 nhưng chậm lại. Yuanta cho rằng, các đợt bùng phát dịch trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai sẽ làm chậm tốc độ hồi phục kinh tế do tắc nghẽn ở đầu vào sản xuất, từ đó ảnh hưởng tới lĩnh vực sản xuất trong tháng 6, nhất là tình trạng dịch tại TP. HCM, Bắc Giang và một số tỉnh phía Bắc vẫn diễn biến phức tạp.

Cũng do làn sóng mới của dịch bệnh, tổng mức bán lẻ cả nước trong tháng 5/2021 ước đạt 393,6 nghìn tỷ, giảm nhẹ 3,9% so với tháng trước đó. Lũy kế 5 tháng ước đạt gần 2.100 nghìn tỷ, tăng 7,6% so với cùng kỳ 2020.

Tỷ giá tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 5. Đáng chú ý, tỷ giá trên thị trường tự do đã giảm mạnh 1,91% so với tháng 4/2021.

VN-Index “chao đảo”, nhiều CTCK khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lãi một phần cổ phiếu - Ảnh 2.

Theo báo cáo, khối ngoại bán ròng hơn 11.500 tỷ trong tháng 5/2021 trong đó lượng tiền bị rút ra mạnh nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng, thép và bất động sản. Đặc biệt, HPG của Tập đoàn Hòa Phát là cổ phiếu bị khối ngoại xả mạnh nhất trong tháng với giá trị bán ròng gần 4.000 tỷ đồng.

Yuanta cho rằng, VN-Index sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất 1.283 – 1.300 điểm

Về dự báo kịch bản cho tháng 6/2021, P/E TTM của chỉ số VN-Index đã gần mức P/E mục tiêu là 18.x cho thấy thị trường đã dần bước vào giai đoạn không còn “rẻ”.

Yuanta cho rằng, chỉ số VN-Index có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất 1.283 – 1.300 điểm đồng thời với việc đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép không còn nhiều dư địa tăng trưởng ngắn và trung hạn. Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và hạn chế mua vào, thậm chí có thể bán một phần tỷ trọng cổ phiếu.

Cũng nhận định về xu hướng thị trường ngắn hạn, theo CTCK Vietcombank (VCBS), vùng hỗ trợ quanh 1.350 điểm hiện vẫn là hỗ trợ "mềm", và chỉ số hoàn toàn có thể tiếp tục đà lao dốc xuống dưới mức này trong những phiên tới.

Do vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chốt lãi dần và hạ tỷ trọng cổ phiếu cũng như tỷ trọng đòn bẩy trong danh mục, đồng thời tiếp tục quan sát thêm diễn biến trên thị trường trong các ngày tiếp theo.

Trong khi đó, CTCK SHS cho biết, nếu xét trên góc nhìn xu hướng thị trường dựa vào các đường trung bình thì chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trên lần lượt các đường MA20 và MA50 cho thấy xu hướng vẫn chưa có gì thay đổi và phiên giảm hôm nay chỉ là một phiên trao đổi kỳ vọng giữa các nhà đầu tư với nhau. Và nếu xét trên góc nhìn sóng elliott thì ngưỡng 1.400 điểm mới thực sự là một kháng cự mạnh của sóng tăng 5 hiện tại.

Tương tự, CTCK MBS cho rằng nhà đầu tư có thể canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả trong khi chưa vội mở vị thế mua mới. Về kỹ thuật, xu hướng tăng kéo dài 10 tuần qua vẫn tiếp diễn, vùng hỗ trợ mạnh ngắn hạn đối với chỉ số tại vùng 1.300 - 1.350 điểm.

Một công ty khác là CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá, áp lực chốt lời hiện tại chưa thực sự mạnh, tạm thời chỉ mang tính chất ngắn hạn và cục bộ tại một số nhóm cổ phiếu tăng nóng. Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ và hồi phục trở lại trong thời gian gần tới nhưng diễn biến sẽ có phân hóa mạnh.

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư xem xét cơ cấu dạnh mục hợp lý khi thị trường hồi phục, nên giảm tỷ trọng tại những cổ phiếu đã tăng nóng và đang có áp lực chốt lời lớn. Đồng thời, tiếp tục khai thác cơ hội tại các cổ phiếu có nền tích lũy tích cực nhờ diễn biến phân hóa của thị trường.

Chung quan điểm, CTCK Agriseco nhận định áp lực điều chỉnh có thể tiếp diễn trong phiên sáng 8/6, tuy nhiên lực cầu được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào buổi chiều và giúp VN-Index bảo toàn được đà tăng ngắn hạn. Giai đoạn này dòng tiền có thể tiếp tục bị hút từ nhóm ngân hàng qua hình thức chốt lời và chảy sang những cổ phiếu Midcap mang tính đầu cơ. Nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên vị thế ngắn hạn, chốt lời với những mã đã đạt lợi nhuận kỳ vọng và chỉ nên bắt đầu giải ngân mua mới với những nhóm cổ phiếu nhận được sự ưu tiên của dòng tiền.

Thị trường thăng bằng sau mở cửa, nhiều cổ phiếu ngân hàng hồi phục

Thị trường bước vào phiên giao dịch 8/6/2021 với sự thận trọng nhất định, nhiều cổ phiếu lớn tiếp tục chìm trong sắc đỏ và ...

Cổ phiếu VTQ tăng trần cho vui?

Kết phiên giao dịch ngày 7/6, cổ phiếu VTQ của CTCP Việt Trung Quảng Bình (UpCOM: VTQ) sau chuỗi 8 phiên tăng trần kể từ ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 8/6/2021: DXG, TPB, ACB, VIB, DPR

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Văn Thắng T/H