Chứng khoán VPS bán giải chấp ngay trong phiên khi tài khoản ở trạng thái force sell

Cập nhật: 07:30 | 13/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong những ngày “đầy sóng gió”, Công ty CP Chứng khoán VPS mới đây đã thông báo về việc điều chỉnh chính sách dịch vụ giao dịch ký quỹ.

Theo đó, từ ngày 12/10/2022, đối với các tài khoản có tỷ lệ ký quỹ thấp hơn tỷ lệ ký quỹ tối thiểu theo quy định, VPS sẽ thực hiện bán chứng khoán trong phiên để đưa tài khoản về trạng thái an toàn.

Theo tìm hiểu, trước đây, khi tỷ lệ tài khoản dưới 0,25 (Mức Force Sell) thì hệ thống sẽ chọn khung giờ trong phiên giao dịch (10-11h hoặc 1h30-2h) để xử lý bán bớt cổ phiếu duy trì trên 0,3 (Mức Margin Call) hoặc có thể chờ sang ngày hôm sau để nộp tiền.

Tuy nhiên, kể từ ngày điều chỉnh chính sách, VPS sẽ tiến hành bán giải chấp ngay trong phiên giao dịch.

Được biết, danh mục đầu tư ký quỹ tại VPS hiện có 244 mã cổ phiếu với tỷ lệ cho vay khá cao, dao động từ 50%-80%. Trên thị trường, VPS đang là công ty chứng khoán có thị phần môi giới đứng đầu ở tất cả sàn giao dịch: HoSE, HNX, UPCoM.

Force sell là trạng thái tài khoản margin chứng khoán của nhà đầu tư vi phạm tỷ lệ ký quỹ duy trì tối thiểu theo yêu cầu của công ty chứng khoán. Tài khoản của nhà đầu tư trong trường hợp bị force sell sẽ bị bán giải chấp bắt buộc để đưa tỷ lệ ký quỹ duy trì về trạng thái an toàn.

Force sell là trạng thái không nhà đầu tư nào muốn gặp phải, lệnh bán giải chấp thể hiện sự bất lực của nhà đầu tư khi không còn khả năng xử lý tài khoản của mình mà cần đến sự can thiệp của công ty chứng khoán.

Thế Hưng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm