Chứng khoán SSI: 15 doanh nghiệp giảm tăng trưởng lợi nhuận quý II/2020

Cập nhật: 18:59 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngoài 24 sẽ có lợi nhuận quý II tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán SSI cũng đã công bố ước tính lợi nhuận của 15 doanh nghiệp có khả năng bị sụt giảm tăng trưởng lợi nhuận trong quý II này...

1518 han

Nhóm hàng không và dịch vụ hàng không:

- Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UpCOM: ACV):SSI Research dự đoán ACV có thể ghi nhận mức hòa vốn trong quý II do dịch bệnh đã giới hạn khối lượng hành khách đi qua các sân bay. ACV có thu nhập tài chính lớn từ lãi tiền gửi khoảng 500 tỷ đồng mỗi quý để hạn chế tổn thất.

- Taseco Airs (HOSE: AST): Doanh thu từ hành khách quốc tế thường chiếm 60% tổng doanh thu. Trong quý II, hầu như không có hành khách quốc tế, trong khi hành khách nội địa chỉ trở lại vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, công ty đã đàm phán thành công để giảm chi phí cố định như tiền thuê nhà và chi phí nhân viên trong 3 tháng (tính từ tháng 3). Do đó, SSI Research kỳ vọng công ty sẽ hòa vốn trong quý II.

- Vietnam Airlines (HOSE: HVN): Doanh nghiệp có thể ghi nhận tổn thất kỷ lục trong quý II do dừng các chuyến bay quốc tế và bay nội địa chỉ nhộn nhịp vào tháng 6.

Nhóm thực phẩm - đồ uống - hàng gia dụng:

- Tập đoàn Masan (HOSE: MSN): Doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận trong quý II nhưng giảm mạnh so cùng kỳ năm trước do hợp nhất VCM.

- May Sông Hồng (HOSE: MSH): Ban lãnh đạo cho biết doanh nghiệp gặp vô số khó khăn trong khoảng thời gian cuối quý I và quý II như thiếu nguyên liệu, đơn hàng bị hủy, thanh toán chậm, tồn kho lớn và thiếu đơn hàng. Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm.

- Công ty Đường Quảng Ngãi (UpCOM: QNS): Sản lượng sữa đậu nành giảm 10% trong tháng 4, đi ngang trong tháng 5 và 6. Trong khi đó, sản lượng đường tinh chế thấp có thể kéo giảm hiệu suất của cả mảng đường và điện sinh khối trong quý II.

- Sabeco (HOSE: SAB): SSI Research cho rằng lợi nhuận Sabeco quý II sẽ giảm so cùng kỳ năm trước mặc dù ban lãnh đạo đã chia sẻ một vài tín hiệu tích cực sau khi yêu cầu giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Sabeco sẽ mất 2 năm để đạt được thành quả tương tự như năm 2019.

- Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK): Công ty dự báo lợi nhuận rất thấp trong quý II, một quý vô cùng khó khăn do nhu cầu thấp trong khi các nhà sản xuất sợi Trung Quốc tiếp tục gia tăng nguồn cung với mức giá thấp hơn Việt Nam. Điển sáng duy nhất trong quý II là có thể được hoàn nhập lỗ tỷ giá chưa thực hiện đã trích lập trong quý I, khoảng 8 tỷ đồng.

Các đại diện khác:

- BIDV (HOSE: BID): Lợi nhuận trước dự phòng trong quý II của ngân hàng ước đạt 6.450 tỷ đồng, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 1,3% so với đầu năm. Các gói cho vay lớn, chi phí cho các chương trình và tái cấu trúc khoản vay cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến lợi nhuận bị bào mòn.

- Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC): Doanh thu và lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm ước tính lần lượt 1.661 tỷ đồng và 94,8 tỷ đồng, giảm lần lượt 17% và 14% so cùng kỳ năm trước, tương ứng chỉ hoàn thành 38% và 34% kế hoạch năm 2020. Doanh số bán hàng của DRC bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid -19.

- PV Gas (HOSE: GAS): Doanh nghiệp cho biết doanh thu 5 tháng đầu năm đạt 27.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 4.500 tỷ đồng, hoàn thành 46% và 45%. SSI Research dự đoán lợi nhuận quý II giảm 35% do giá dầu giảm mạnh 56% so với cùng kỳ năm trước.

- Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG): Trong tháng 4 và 5, doanh thu thuần doanh nghiệp ở mức 18.139 tỷ đồng, tăng 2%; lợi nhuận ròng 591 tỷ đồng, giảm 21%. Lợi nhuận giảm do 600 cửa hàng đóng cửa tạm thời trong tháng 4 do yêu cầu cách ly xã hội và mức tiêu thụ yếu đi.

- Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ): Tháng 4 lỗ 89 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi 53 tỷ và tháng 5 lãi 47 tỷ đồng, tăng 22%. Dù lợi nhuận PNJ có sự phục hồi trong tháng 5 bởi nhu cầu tăng cao sau khi bị dồn nén nhưng không thể bù đắp khoản lỗ tháng 4 do việc đóng cửa hàng thực hiện cách lý xã hội trên toàn quốc.

- VEAM (UpCOM: VEA): Do yêu cầu ở nhà trong tháng 4, doanh số bán sẽ đã giảm đáng kể. Doanh số tháng 5 và 6 phục hồi dần dần nhưng không trở lại mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Do vậy, SSI Research dự báo lợi nhuận hợp nhất quý II có thể giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Sau 6 tháng, Điện Miền Trung (SEB) hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm đề ra

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền Trung (HNX – Mã: SEB) vừa thông qua Nghị quyết về kết quả sản ...

Vinasun (VNS) dự chi gần 68 tỷ đồng trả cổ tức năm 2019

Hội đồng quản trị CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE - Mã chứng khoán: VNS) thông qua phương án chia cổ tức 2019 bằng ...

Savico (SVC) dự kiến phát hành hơn 8,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:3

HĐQT Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) vừa thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm