Chứng khoán phiên chiều 19/5: Bất ngờ không xảy ra, VN-Index đóng cửa ngay tham chiếu

Cập nhật: 15:45 | 19/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên chiều hôm nay diễn ra khá "tẻ nhạt" ngoại trừ việc MSN tăng trần mà chỉ số nhóm VN30 vẫn đóng cửa ngay dưới tham chiếu. Chỉ số VN-Index dao động ngay bên dưới vạch tham chiếu trong suốt phiên chiều với biên độ dao động rất nhỏ.

4257-canhan2
Chứng khoán phiên chiều 19/5: Bất ngờ không xảy ra, VN-Index đóng cửa rìa tham chiếu

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,08 điểm (0,07%) lên 1.241,64 điểm, HNX-Index giảm 0,72 điểm (0,23%) xuống 309,12 điểm, UPCoM-Index giảm 0,15 điểm (0,16%) còn 94,58 điểm.

2756-ck0
Các chỉ số thị trường đóng cửa phiên giao dịch 19/5 (Nguồn: SSI)

Thanh khoản trên HOSE tiếp tục ở mức thấp hơn ngày hôm qua dù giá cổ phiếu không có giảm sâu. Đồng thời, số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn này tăng lên khá nhiều trong phiên chiều, nhưng chỉ số VN-Index lại chỉ loanh quanh ngay tham chiếu lúc đóng cửa. Cụ thể sàn HOSE có hơn 40% số cổ phiếu tăng giá, nhiều hơn hẳn so với mức 25% cuối phiên sáng, thậm chí có những Large Cap tăng rất mạnh như MSN, VGC, OCB, DGC...

Nhóm VN30 có 8 cổ phiếu tăng giá lúc đóng cửa, con số này bằng với thời điểm cuối phiên sáng, nhưng số cổ phiếu giảm giá lại ít hơn, chỉ 18 mã. MSN tạo nên sự khác biệt với 29 mã còn lại bằng sắc tím, khi được kéo trần từ 14h20. Ngoài MSN, không cổ phiếu nào khác tăng giá quá 1,5%. Ngược lại ở phía giảm giá, giảm mạnh nhất là TPB (-3,3%) và PDR (-3,2%), đây cũng là 2 mã giảm khá sâu ngay trong phiên sáng. 16 cổ phiếu còn lại giảm giá không lớn, bình quân khoảng -1,5%, nhưng do quân số đông, nên cuối cùng vẫn đè được chỉ số nhóm VN30, khiến chỉ số này không cao hơn tham chiếu lúc đóng cửa.

So với phiên sáng, hợp đồng tương lai sắp đáo hạn là VN30F2205 giao dịch mạnh hơn trong phiên chiều, nhưng diễn biến giá vẫn rất sát so với điểm số của chỉ số cơ sở. Nói chung không có bất ngờ nào xảy ra, không có hiện tượng hợp đồng chạy trước chỉ số trong phiên, hay bẻ lái bất thường vào ATC.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí PVN tiếp tục có kết quả không thể khả quan hơn trong phiên chiều nay, khi mà GAS cùng hàng loạt tên tuổi khác tăng giá, trong đó khá nhiều mã tăng từ 3% trở lên như BSR, PVB, PVC, PVD, PVG, PVS, PVT, DCM... PGS là cổ phiếu có tên có tuổi nhưng giảm giá xui xẻo bất ngờ nhất (-3,3%).

Diễn biến của chỉ số HNX-Index cũng cho thấy phần nào chịu tác động lan tỏa từ sàn HOSE, bất chấp THD giảm tới 9% (giảm mạnh hơn so với phiên sáng). Trên nhóm Large Cap sàn HNX, có khá nhiều mã tăng giá như SHS, PVS, NVB, MBS, IDC, PHP, VNR, CEO...

Diễn biến của chỉ số UPCoM-Index hơi lệch pha so với 2 chỉ số 2 sàn niêm yết trong phiên chiều, nhưng điểm số của ngày cũng không đến nỗi tệ, thậm chí mức giảm tính theo % còn tốt hơn 2 chỉ số kia. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhóm Large Cap trên sàn UPCoM vẫn đa số đóng cửa cuối ngày trong sắc đỏ, trong đó có những mã giảm khá sâu như MSR, SNZ, VEF, VGI, VTP, VGT... Trong số Large Cap tăng giá, đáng kể chỉ có mỗi BSR (+5,1%), những mã vốn hóa lớn khác như ACV, MCH hay OIL cũng chỉ tăng trên dưới 1%.

Tính cả 3 sàn vào cuối ngày, số lượng cổ phiếu tăng giá chỉ chiếm chừng 30% mã, so với hơn 50% giảm giá. Ở các nhóm ngành lớn, chỉ có mỗi nhóm dầu khí nhà PVN là xanh mướt, các nhóm còn lại như ngân hàng, BĐS, sắt thép, xây dựng... vẫn đỏ là chính. ở các nhóm ngành nhỏ hơn, tích cực có thiết bị điện, khách sạn, lâm sản – gỗ, quỹ đầu tư...

Tính đến 13h50, VN-Index giảm 3,71 điểm (0,3%) xuống 1.237,05 điểm, VN30-Index giảm 3,83 điểm (0,3%) xuống 1.282,58 điểm.

Áp lực tâm lý giữa hai bên cung và cầu khiến chỉ số VN-Index giao động quanh mốc 1.230 điểm. Dòng tiền ảm đạm với thanh khoản thấp, sàn HOSE đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng thấp hơn so với cùng thời điểm phiên trước với hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Dragon Capital: Tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chứng khoán dự kiến trên 20%

Trong bối cảnh thị trường ngắn hạn biến động mạnh, tầm nhìn dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư có chiến lược phù hợp ...

Thị trường chứng khoán ngày 19/5/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng 19/5: Lực cầu bắt đáy xuất hiện, VN-Index hồi về gần tham chiếu

Tâm lý giao dịch đầu phiên sáng quay lại sắc đỏ Diễn biến trên sàn chứng khoán Mỹ đêm qua là 1 yếu tố tiêu ...

Lưu Lâm