Chứng khoán phái sinh: Kỳ vọng trạng thái tích lũy

Cập nhật: 07:37 | 06/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi không có dòng tiền mới quyết đoán mua lên với chỉ số thì vận động tích lũy từ VN30 là kỳ vọng lớn nhất thời điểm này.

Tâm lý cải thiện nhưng thanh khoản chưa sôi động

Các vấn đề của thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung vẫn chưa được cải thiện, ngoại trừ kỳ vọng từ phía thị trường Trung Quốc phục hồi sau giãn cách xã hội vì Covid-19. Việc Trung Quốc cho phép khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội tại thành phố lớn như Thượng Hải giúp cho nỗi lo về đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vơi đi.

Chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát trở thành câu chuyện đầu tư nổi bật nhất thời điểm này. Giá dầu liên tiếp tăng mạnh càng làm xấu thêm tình hình khi đặt các ngân hàng trung ương vào tình huống phải tăng mạnh lãi suất, đánh đổi giữa khả năng giảm tăng trưởng và khả năng kiềm chế lạm phát. Chính sự không chắc chắn này làm cho thị trường chung mặc dù đã được chiết khấu mạnh trong tháng 5/2022 nhưng lại không đủ hấp dẫn để dòng tiền mới tham gia và khiến cho thanh khoản sụt giảm mạnh.

3451-phai-sinh-2
Đồ thị vận động các thị trường quan trọng.

Mặc dù vậy, ở góc nhìn rộng hơn về vĩ mô, các chỉ số kinh tế đều phục hồi, đặc biệt là khu vực châu Á. Cụ thể, trong khi chỉ số PMI Caixin tại Trung Quốc phục hồi mạnh trong tháng 5/2022, sau khi tạo đáy mức 46 điểm của tháng 4/2022 vì ảnh hưởng giãn cách xã hội.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh mảng sản xuất và công nghiệp từ chỉ báo có tính dẫn dắt này. Kể từ đầu năm 2022, chỉ số PMI tại thị trường Việt Nam luôn đạt mức tích cực khi vượt 50 điểm, tháng 5/2022 chứng kiến mức tăng lên gần 55 điểm, cho thấy sự bùng nổ nhất định về kinh tế kể từ giai đoạn “bình thường mới”.

VN30 kỳ vọng tích lũy

Quán tính rơi của chỉ số VN30 chính thức kết thúc sau tuần tăng trưởng tiếp diễn, nối tiếp nhịp phục hồi từ đáy trước đó. Đồng thời, mẫu hình nến rút chân phiên giao dịch cuối tuần đưa giá về lại khu vực trên 1.300 điểm, đây là vùng tích lũy kỹ thuật quan trọng, qua đó, giúp cho tâm lý dòng tiền ổn định hơn và hạn chế được các tác động bán ra tiêu cực khi hiện tượng cạn cung thể hiện rõ nét.

3503-phai-sinh-3
Mẫu hình nến rút chân phiên giao dịch 3/6 đưa giá về lại khu vực trên 1.300 điểm.

Để kỳ vọng giá VN30 có thể xoay chuyển và quay lại xu hướng tăng trở lại thời điểm này thì còn quá sớm. Thanh khoản càng lúc càng cạn kiệt cho thấy dòng tiền “nóng” đã rời xa thị trường. Tuần giao dịch ghi nhận số lượng cổ phiếu được trao tay giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm nay.

Rõ ràng, nhà đầu tư vẫn ưu tiên tỷ trọng tiền mặt trong danh mục ở mức cao vì những lo ngại về rủi ro lạm phát cũng như chính sách tiền tệ siết chặt ở phía trước. Khi không có dòng tiền mới quyết đoán mua lên với chỉ số thì vận động tích lũy từ VN30 là kỳ vọng lớn nhất thời điểm này.

Khuyến nghị: “Giao dịch trong biên độ hỗ trợ - kháng cự”

Với việc không có nhiều kỳ vọng tăng trưởng mạnh với VN30, hợp đồng tương lai VN30F1M cũng sẽ chưa thể bứt phá tạo kênh xu hướng mới trong tuần sau. Điểm mạnh và hấp dẫn với thị trường phái sinh giai đoạn này cũng đến từ câu chuyện thanh khoản thấp bên thị trường cơ sở. Với dòng tiền ở mức thấp, biến động giá sẽ lớn và tạo điều kiện cho vị thế giao dịch “lướt sóng” trong ngày với rất nhiều cơ hội Mua thấp - Bán cao được tạo ra.

3536-phai-sinh-4
Đồ thị VN30F1M, cung giờ 1H.

Cụ thể, kỳ vọng hai ngưỡng quản trị giá quan trọng với hợp đồng VN30F1M trong tuần sau sẽ ở mức hỗ trợ 1.300 điểm và kháng cự 1.342 điểm. Đây cũng sẽ là cột mốc chính để đưa ra chiến lược giao dịch cho thị trường phái sinh trong tình huống thị trường biến động rung lắc và tích lũy.

Kịch bản được ưu tiên lúc này là canh mua khi giá giảm về ngưỡng hỗ trợ sát 1.300 điểm. Lý do đến từ áp lực bán quản trị phòng ngừa rủi ro và tâm lý thận trọng sẽ vơi đi khi giá tiến về ngưỡng hỗ trợ tâm lý tròn số. Đồng thời, động lượng tăng của giá cũng sẽ tốt hơn khi nằm ở cạnh dưới của kênh giảm.

Ngược lại, trong tình huống đà tăng từ VN30F1M không được ủng hộ từ thanh khoản, việc khép Basics (mức chênh lệch giá) về sát ngưỡng 0 chính là cơ sở cho lệnh Bán sát ngưỡng 1.340 điểm. Hành động Bán được ủng hộ với xu hướng lực mua giảm phân kỳ giá theo kênh từ chỉ báo động lượng RSI.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Agriseco: Khuyến nghị 8 mã cổ phiếu tiềm năng nhất trong tháng 6/2022

Bước sang tháng 6, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá đây là thời điểm thích hợp để tích lũy những cổ phiếu tốt cho cả ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Triển vọng nào với nhóm ngân hàng, chứng khoán

Trong khi nhóm dầu khí, thủy sản, cảng biển đã liên tục có những tuần giao dịch khởi sắc, thì nhóm ngân hàng, chứng khoán, ...

Nhận định chứng khoán ngày 6/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 6/6/2022. Tạp ...

ĐTCK