Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 300 điểm

Cập nhật: 07:38 | 09/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào phiên 8/11 khi nhà đầu tư chờ đợi kết quả bầu cử giữa kỳ của Mỹ, kết quả này có thể ảnh hưởng đến mức chi tiêu và quy định của Chính phủ trong tương lai.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trước thềm bầu cử giữa kỳ Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng gần 334 điểm, tương đương 1,02%, lên gần 33.161 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đi lên tương ứng 0,56% và 0,49%. Cả 3 chỉ số đều tăng phiên thứ 3 liên tiếp.

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 300 điểm

Những người tham gia thị trường đang dự báo Đảng Cộng hoà giành lại Hạ viện Mỹ và có thể giành được chiến thắng ở Thượng viện khi kết quả bầu cử công bố vào ngày tối thứ Ba (8/11). Nhìn chung, lịch sử cho thấy thị trường có xu hướng tăng đến cuối năm và đến 12 tháng sau cuộc bầu cử giữa kỳ khi nhà đầu tư cảm thấy nhẹ nhõm khi rõ ràng hơn về chính sách trong tương lai.

Nhà đầu tư ưa thích việc hệ thống chính trị tại Washington rơi vào bế tắc khi tổng thống và hai viện Quốc hội đến từ các đảng khác nhau, khiến cho các luật mới khó được ban hành và hoạt động của doanh nghiệp không chịu ảnh hưởng lớn.

Hiện nay, cả ghế tổng thống lẫn đa số ở Thượng viện và Hạ viện đều nằm trong tay Đảng Dân chủ.

Bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra hai năm một lần vào các năm chẵn. Vào những năm chia hết cho 4 (như 2016, 2020, 2024, 2028, …), bầu cử Quốc hội diễn ra trùng với bầu cử tổng thống. Trong những năm chẵn còn lại, bầu cử Quốc hội diễn ra ở giữa nhiệm kỳ của tổng thống. Mỗi lần bầu cử sẽ chọn ra tất cả 435 ghế hạ nghị sĩ và 1/3 số ghế thượng nghị sĩ.

CNBC dẫn lời ông Seth Cohan, chuyên gia tư vấn tại The Wealth Alliance, nhận định: “Nếu kết quả bầu cử là sự bế tắc ở Washington, đó có lẽ sẽ là điều tốt nhất đối với thị trường”.

Nhìn chung, trong những năm mà quyền lực bị chia sẻ giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, thị trường thường tăng mạnh hơn so với những năm mà một đảng kiểm soát cả Nhà trắng, Thượng viện, và Hạ viện.

Jan Hatzius của Goldman Sachs chia sẻ: “Một chiến thắng bất ngờ của Đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện có thể gây áp lực lên chứng khoán, khi những người tham gia thị trường có thể dự báo việc tăng thêm thuế doanh thuế doanh nghiệp”.

Chứng khoán Mỹ rút khỏi mức đỉnh trong phiên vào chiều ngày thứ Ba, với Nasdaq Composite có thời điểm giảm 0.9%, trong bối cảnh đợt bán tháo tiền điện từ ngày càng rộng. Giá tiền điện tử đã lao dốc sau khi 2 sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Binance và FTX, đi đến thoả thuận hợp nhất để khắc phục “cuộc khủng hoảng thanh khoản” mới nhất. Bitcoin đã chạm mức 17,300.80 USD/oz, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

“Tiền điện tử là một yếu tố hỗ trợ tốt cho tâm lý ưa thích rủi ro của nhà đầu tư”, Zachary Hill của Horizon Investments cho biết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 9/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dịch ngày 8/11, VN-Index đóng cửa ở mốc 981,65, tăng nhẹ 6,46 điểm; Chủ tịch Dabaco Việt Nam bán 10 triệu cổ phiếu, ...

Tự doanh đảo chiều bán ròng hơn 435 tỷ đồng, "quán quân" gọi tên KDH cùng GMD

Phiên VN-Index hồi phục hơn 6 điểm, tự doanh công ty chứng khoán bán ròng hơn 435 tỷ đồng. Trong đó, KDH và GMD là ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 9/11/2022: DHC, LHC, TV6, MWG, HAX

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khánh Vân