Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, S&P 500 đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Cập nhật: 07:42 | 27/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ ngày 26/10 giảm điểm sau khi nhà đầu tư đánh giá kết quả lợi nhuận đáng thất vọng từ các ông lớn công nghệ Microsoft và Alphabet.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (26/10) do ảnh hưởng từ báo cáo tài chính gây thất vọng của một số doanh nghiệp công nghệ lớn. Lúc đóng cửa, Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm 2,04% xuống còn 10.971 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng mất 0,74% và đóng cửa phiên 26/10 ở gần 3.831 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones nhích lên chưa đầy 0,01% và dừng ở 31.839 điểm.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, S&P 500 đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp
Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, S&P 500 đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Kết quả kinh doanh quý 3 của hai “ông lớn” công nghệ Alphabet và Microsoft đều không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư. Cụ thể, Microsoft cho biết lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) quý vừa qua đạt 2,35 USD và doanh thu là 50,12 tỷ USD, cao hơn các con số 2,3 USD và 49,61 tỷ USD mà giới phân tích dự báo.

Tuy nhiên, doanh thu mảng dữ liệu đám mây thấp hơn kỳ vọng. Microsoft cũng ước tính doanh thu quý sau sẽ đạt 52,35 – 53,35 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với mức 56,05 tỷ USD mà các nhà phân tích của Refinitiv kỳ vọng. Giá cổ phiếu Microsoft sụt 7,7% trong phiên 26/10.

Alphabet (công ty mẹ của Google) công bố EPS đạt 1,06 USD so với dự báo 1,25 USD, doanh thu 69,09 tỷ USD trong khi kỳ vọng là 70,58 tỷ USD. Doanh thu từ quảng cáo YouTube đi xuống. Giá cổ phiếu Alphabet sụt 9,1% trong phiên 26/10, đánh dấu ngày suy giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang cố gắng đánh giá xem những kết quả này nói lên điều gì về tăng trưởng kinh tế và có ý nghĩa ra sao với các động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sau khi thị trường đóng cửa phiên chính thức, đến lượt Facebook đưa ra báo cáo tài chính gây thất vọng, khiến giá cổ phiếu của công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới có lúc bốc hơi 18% trong phiên ngoài giờ. Sau khi thị trường đóng cửa, Meta thông báo lợi nhuận quý III và dự báo doanh thu quý IV cùng thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích. Giá cổ phiếu Meta lao dốc 20% trong phiên giao dịch mở rộng.

Cổ phiếu Boeing sụt 8,8% sau khi tập đoàn sản xuất tàu bay này công bố khoản lỗ 3,3 tỷ USD trong quý III và doanh thu thấp hơn kỳ vọng.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu Harley-Davidson bật tăng 12,6% sau khi công ty sản xuất xe máy này thông báo lợi nhuận cao hơn dự báo trước khi thị trường mở cửa.

Trong một diễn biến khác, doanh số bán nhà mới xây tại Mỹ trong tháng 9 sụt giảm 10,9% so với tháng 8 khi lãi suất vay thế chấp leo lên mức cao nhất hơn hai thập kỷ. Diễn biến tiêu cực của doanh số bán nhà càng khiến nhà đầu tư lo lắng hơn về triển vọng kinh tế u ám. Tuy nhiên, Fed có thể sẽ giảm nhịp độ nâng lãi suất để tránh gây thiệt hại quá lớn cho hoạt động kinh tế.

“Nhà đầu tư vẫn đang trầy trật tìm hướng đi và muốn hiểu rõ về bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp cũng như chủ trương của Fed. Cần phải nhớ rằng thị trường chứng khoán là một cơ chế dự phóng và các báo cáo lợi nhuận nói với chúng ta về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Nhà đầu tư muốn sự rõ ràng và chắc chắn. Hiện tại, chúng ta vẫn đang có quá nhiều bấp bênh ở nhiều cấp độ khác nhau”, CEO Adam Sarhan của 50 Park Investments phát biểu.

Ngoài các báo cáo tài chính, sự chú ý của giới đầu tư trong tuần này còn hướng tới kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 của Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 27/10/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dịch ngày 26/10, VN-Index đóng cửa ở mốc 993,36; Cổ phiếu LCS duy trì diện hạn chế giao dịch; Chủ tịch Nhà Khang ...

Thanh khoản thấp, tự doanh cũng "kém sôi động" phiên VN-Index giảm nhẹ hơn 4 điểm

Phiên giao dịch ngày 27/10, tự doanh công ty chứng khoán tiếp đà mua ròng nhưng khối lượng giao dịch khá hạn chế, tâm điểm ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 27/10/2022: INN, DMC, KHG, C47, MSB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khánh Vân