Chứng khoán Mỹ hồi phục cuối phiên, Dow Jones tiến gần 200 điểm

Cập nhật: 07:00 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 23/6 tăng điểm vào cuối buổi chiều khi lợi suất trái phiếu đi xuống và Phố Wall tiếp tục cân nhắc những rủi ro suy thoái.

Hình minh họa
Hình minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (23/6), chỉ số Dow Jones tăng 194,23 điểm (tương đương 0,64%) lên 30.677,36 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,95% lên 3.795,73 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,62% lên 11.232,19 điểm.

Nasdaq Composite vượt trội hơn các chỉ số chính khác khi những người tham gia thị trường tiếp tục xem xét khả năng suy thoái kinh tế, và khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần. Lợi suất trái phiếu thường di chuyển ngược chiều với giá.

Trước đó vào phiên 22/6, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều đóng cửa trong sắc đỏ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát biểu trước Thượng viện rằng suy thoái kinh tế là một khả năng có thể xảy ra và mục tiêu “hạ cánh mềm” – tức là kiểm soát lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái - đang gặp rất nhiều thách thức.

Mức tăng trong phiên 23/6 vượt xa đà giảm trong ngày 22/6. CNBC dẫn lời ông Scott Ladner, Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý quỹ Horizon Investments nhận định: “Biến động thị trường ngày hôm qua và ngày hôm nay cho thấy nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái”.

Nhìn sâu hơn vào biến động nội tại của thị trường cho thấy cổ phiếu thuộc các ngành mang tính phòng thủ như tiêu dùng thiết yếu, bất động sản, tiện ích công cộng và y tế đều đi lên ít nhất khoảng 2%, hỗ trợ tích cực cho chỉ số.

Ở chiều ngược lại, năng lượng là nhóm diễn biến tiêu cực nhất trong S&P 500 khi giá dầu điều chỉnh. Các cổ phiếu dầu khí như Valero Energy và Phillips 66 mất lần lượt 7,6% và 6,8%, Chevron cũng giảm 3,7%.

Ngoài năng lượng, các nhóm cổ phiếu mang nặng tính chu kỳ khác như tài chính, công nghiệp, và vật liệu đều đi xuống trong phiên 23/6. Nhóm hàng không cũng diễn biến kém khả quan. Cổ phiếu United Airlines mất 2,5% sau khi thông báo giảm 12% số chuyến bay đi từ Newark. American Airlines mất 0,9% sau khi dừng các chuyến bay đến 4 thành phố nhỏ của Mỹ.

Sau khi điều trần trước Thượng viện ngày 22/6, Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục đứng trước Hạ viện trong ngày 23/6. Tại đây, ông Powell đã tái khẳng định quyết tâm chống lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ, đồng thời lưu ý rằng suy thoái là một “khả năng có thể xảy ra”.

Tâm lý lo sợ lạm phát đã lan rộng trên Phố Wall trong nhiều tuần qua. “Chắc chắn chúng ta sẽ rơi vào suy thoái. Chỉ có mức độ nghiêm trọng đến đâu là chưa biết chắc”, ông Nick Giacoumakis, Giám đốc công ty quản lý tài sản NEIRG Wealth Management, nhận định.

Mới đây nhất, ngân hàng UBS đã nâng xác suất dự báo suy thoái kinh tế lên 69%. Citigroup và Goldman Sachs đều đã nâng xác suất suy thoái trong tuần này. Trái lại, một nhà phân tích tại JPMorgan ngày 23/6 nhận định rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái và thị trường chứng khoán sẽ hồi phục hoàn toàn trong nửa cuối năm 2022.

Cũng trong ngày 23/6, Bộ Lao động Mỹ thông báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa qua là 229.000 (đã hiệu chỉnh yếu tố mùa vụ), giảm 2.000 so với tuần trước đó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Biểu đồ 16 cung bậc cảm xúc mà nhà đầu tư nào cũng phải trải qua trong đầu tư chứng khoán

Khi đầu tư cân yếu tố tâm lý rất nhiều, để hiểu mình và hiểu người. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn biểu đồ ...

Nhận định chứng khoán ngày 24/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 24/6/2022. Tạp ...

Thị trường chứng khoán ngày 24/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Thanh khoản "yếu đuốI", VN-Index vẫn bật tăng gần 20 điểm; VNW sắp được giao dịch trên thị trường UPCoM; Thêm quỹ ETF ra nhập ...

Khánh Vân