Chứng khoán Mỹ đối mặt tuần đầy biến động với nỗi lo về Omicron và toan tính của Fed

Cập nhật: 10:16 | 06/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Biến động có thể tiếp tục quấy phá thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần tới sau 5 phiên tăng giảm dữ dội khiến nhiều cổ phiếu lao dốc.

1145-z-my-1
Nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York. (Ảnh: Reuters).

Theo CNBC, nhà đầu tư sẽ nghe ngóng thêm thông tin về chủng Omicron và báo cáo lạm phát ngày 10/12 dự kiến sẽ cho thấy giá tiêu dùng tiếp tục duy trì ở mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Tuần trước, chứng khoán Mỹ bị bán tháo giữa nhiều quan ngại về biến chủng mới của COVID-19 và nỗi lo rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt chính sách hỗ trợ và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các nhà lập pháp rằng Fed sẽ cân nhắc đẩy nhanh tiến độ cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong cuộc họp 14-15/12.

Ông Jack Ablin, Giám đốc đầu tư tại Cresset dự đoán: "Tháng 12 năm nay sẽ có phần hỗn loạn vì có lẽ thị trường phải chờ đến mùa báo cáo kết quả kinh doanh để định hình lại, quay trở về các yếu tố cơ bản".

"Dù nhiều hệ số có vẻ đang rất cao, ví dụ như giá trên doanh thu hay giá trên thu nhập (P/S và P/E), khi bạn xem xét chúng với lãi suất thấp và nhiều yếu tố khác thì tình hình không tồi tệ như một số người nói. Thị trường không phải đang cận kề vực thẳm".

1439-z-my-2
Chứng khoán Mỹ biến động mạnh trong tuần qua.

Nhưng ông Ablin cũng nói rằng phát biểu của ông Powell khiến nhà đầu tư thấy bất an, sợ rằng Fed sẽ đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất. Việc ông Powell thừa nhận đã sai khi cho rằng lạm phát chỉ là "nhất thời" khiến nhà đầu tư ớn lạnh.

Ông Ablin nói: "Tôi không chắc nhà đầu tư nghĩ gì về lạm phát. Phải chăng họ nghĩ rằng Fed sắp tăng lãi suất, thắt chặt chính sách quá nhanh và thị trường sẽ đảo lộn? Kể từ khi Powell không nhắc đến "nhất thời" nữa, nhà đầu tư có phần bị bối rối".

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 sẽ được công bố vào sáng 10/12. Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát dự đoán CPI tháng 11 sẽ tăng 0,6% so với tháng trước và cao hơn 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. CPI tháng 10 nhảy vọt 6,2% so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong ba thập kỷ.

Cổ phiếu rủi ro bị rũ bỏ

Cổ phiếu tăng trưởng nằm trong nhóm bị bán tháo nặng nề nhất cuối tuần trước, khi nhà đầu tư rút chạy khỏi một số cổ phiếu rủi ro nhất. Khi chứng khoán lao dốc phiên 3/12, lợi suất trái phiếu sụt giảm. Lợi suất và giá trái phiếu biến động ngược chiều nhau, và động thái này cho thấy nhà đầu tư đang tìm chỗ trú ẩn. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm rớt xuống còn 1,35%.

Quỹ ETF ARK Innovation mất gần 12,7% chỉ trong một tuần. Hầu hết các cổ phiếu tăng trưởng trong danh mục của quỹ đã rơi vào thị trường gấu.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm gần 4%, còn chỉ số S&P 500 chỉ sụt 1,2%. Nhóm ngành cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất là dịch vụ truyền thông, tiếp theo là hàng tiêu dùng không thiết yếu, tài chính và công nghệ.

CNBC nhận định Fed sẽ im hơi lặng tiếng trong tuần này. Theo truyền thống, quan chức Fed không thực hiện các phát biểu lớn trong tuần trước cuộc họp chính sách định kỳ.

Chủ yếu tâm điểm trong tuần này sẽ là diễn biến của thị trường.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa dưới đường trung bình động MA 50 ngày 3/12, giống như ngày 1/12. Đường MA 50 đang ở ngưỡng 4.544 điểm, còn S&P 500 là 4.538 điểm. Một số chuyên gia kỹ thuật cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy thị trường sắp sụt giảm mạnh.

Đường MA 50 đại diện cho giá đóng cửa trung bình trong 50 ngày qua và được xem như chỉ báo động lượng.

1518-z-my-3

Bà Katie Stockton, nhà sáng lập Fairlead Strategies nói: "Về cơ bản, thị trường đang kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ vì chúng ta đã có phiên hồi phục 2/12". Theo bà, S&P 500 phải đi xuống dưới đường MA 50 hai ngày liên tiếp để xác định ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ.

"Diễn biến của nhóm cổ phiếu tăng trưởng nhanh, định giá cao không phải điềm lành. Có một số dấu hiệu cho thấy thị trường đã bán tháo xong nhưng không phổ biến như chúng tôi mong đợi. Một số cổ phiếu nặng ký như Adobe đã rơi xuống dưới các ngưỡng quan trọng như đường MA 50".

"Chúng tôi đang quan sát xem tình hình sẽ tệ đến đâu. Phiên đầu tuần 6/12 sẽ cho chúng ta thấy".

Chứng khoán phiên sáng 6/12: VN-Index rung lắc mạnh, dòng tiền thiếu ổn định

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 6/12/2021, VN-Index vẫn đang giao dịch giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với nỗ lực gồng đỡ ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 6/12/2021: HTN, HCM, PVC, PHR, CTF

Ngày 6/12/2021 ghi nhận các doanh nghiệp niêm yết HTN, HCM, PVC, PHR, CTF sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông thực hiện chi ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 6/12/2021: MSN, MML, TEG, TMS, DLG, RCL, VKC, SJF, TNG, TDH, DAG

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Giang

Theo Doanh Nghiệp Niêm Yết